Hải Dương: Tập huấn công tác đo đạc, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Phạm Duy| 01/11/2022 11:21

UBND tỉnh Hải Dương vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác đo đạc, bản đồ và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng (GPMB) khi Nhà nước thu hồi đất. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu UBND tỉnh và trực tuyến tới 12 điểm cầu cấp huyện.

Đây cũng là lần đầu tiên Hải Dương tổ chức hội nghị tập huấn nội dung này theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thông qua buổi tập huấn, góp phần tăng cường quản lý công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo viên của Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu các quy định của pháp luật, các nội dung cốt lõi liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và công tác đo đạc, bản đồ. Đồng thời, giải đáp, trao đổi một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn khi áp dụng pháp luật trên địa bàn Hải Dương.

bao-cao-vien.jpg
Báo cáo viên của Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu các quy định của pháp luật, các nội dung cốt lõi liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và công tác đo đạc, bản đồ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lưu Văn Bản - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Với thực trạng công tác đo đạc, bản đồ và công tác giải phóng mặt bằng trên địa bản tỉnh hiện này còn rất nhiều bất cập dẫn đến việc chậm trễ trong quá trình triển khai các dự án. Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước về đất đai, đo đạc, hồ sơ địa chính còn nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ. Do vậy, buổi tập huấn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các đại biểu tham dự, đã tập trung theo dõi và mạnh dạn trao đổi những vấn đề còn vướng mắc, trong quá trình thực hiện công tác đất đai, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đồng thời nghiên cứu các tài liệu, rà soát lại các nội dung đó để có đầy đủ cơ sở dữ liệu giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong khi làm nhiệm vụ … đề xuất ý kiến đến báo cáo viên của Bộ Tài nguyên Môi trường giải đáp về quá trình triển khai thực hiện lập các dự án chưa có hạng mục, phương án tái định cư …

luu-van-ban-1.jpg
Ông Lưu Văn Bản - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Phát biểu tại hội nghị

Thông qua hội nghị, ông Lưu Văn Bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần có phương án phân kỳ đầu tư phù hợp với những dự án có diện tích lớn, đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất làm cơ sở bồi thường, tái định cư để sớm hoàn thành quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời tăng cường quản lý đất đai, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị các đơn vị cần phải có văn bản gửi về phòng chuyên môn để được tiếp nhận, tổng hợp,từ đó có cơ sở để xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, giải quyết hiệu quả những vướng mắc trong công tác này theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Tập huấn công tác đo đạc, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO