Hải Dương: Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý khai thác khoáng sản trái phép dịp nghỉ lễ 2/9

Phạm Duy| 30/08/2022 21:25

Sở TN&MT tỉnh Hải Dương vừa ban hành Công văn số 1671/STNMT-KSNKB, ngày 30/8/2022, về việc tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2022.

Đây là dịp nghỉ lễ dài, do đó, cũng là cơ hội để các đối tượng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, đất đồi, đất sét, đất bãi, cát, đá… trái phép thường lợi dụng để hoạt động, nhằm tránh sự phát hiện, kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp.

Để ngăn chặn, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, Sở TN&MT đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ UBND huyện, thị xã, thành phố trong việc ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các trường hợp khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, khoáng sản khác trái phép và việc mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; đặc biệt là các vị trí thường xuyên xảy ra khai thác trái phép.

UBND huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhân dân tham gia tích cực phát hiện, ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép. Nâng cao trách nhiệm của địa phương trong quản lý nhà nước về khoáng sản; tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của các Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống, xử lý khai thác cát trái phép; thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh giao trong Đề án Phòng chống khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương; thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

khai-thac-khoang-san-trai-phep.jpg
Ảnh minh hoạ

Giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng, các thành viên Ban chỉ đạo, thành viên Đoàn kiểm tra của UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động, phối hợp chặt chẽ với các xã, phường, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản trái phép; việc mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp của doanh nghiệp.

Xây dựng, rà soát, bổ sung, thực hiện quy chế phối hợp với các xã, phường, thị trấn giữa các địa phương giáp ranh trong và ngoài tỉnh để thường xuyên kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, mua, bán, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống, xử lý khai thác đất, cát trái phép trên Đài Truyền thanh cấp xã. Rà soát, thống kê cụ thể các bến, bãi, phương tiện vận chuyển, khai thác cát có trên địa bàn; tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, thông tin kịp thời, phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra cấp huyện, các cơ quan chức năng có liên quan để ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm.

Yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động bến, bãi chỉ được phép hoạt động khi đã hoàn thiện các thủ tục theo quy định; nghiêm cấm mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Sở TN&MT cũng yêu cầu, các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định theo giấy phép được cấp; không mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Tổ chức quản lý, bảo vệ khu vực được cấp phép; trường hợp phát hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép ngoài ranh giới được cấp, phải báo ngay cho chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý khai thác khoáng sản trái phép dịp nghỉ lễ 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO