Hải Dương: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường KCN

29/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Sản xuất "gắn" bảo vệ môi trường, giữ cho môi trường xanh – sạch – đẹp ở các KCN tỉnh Hải Dương đã phát huy được hiệu quả tích...

 

(TN&MT) - Sản xuất “gắn” bảo vệ môi trường, giữ cho môi trường xanh – sạch – đẹp ở các KCN tỉnh Hải Dương đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm, giữ gìn môi trường phát triển bền vững.

Xử lý nước thải ở KCN Tân Trường, huyện Cẩm Giàng
Xử lý nước thải ở KCN Tân Trường, huyện Cẩm Giàng

Trên địa bàn KCN của Hải Dương, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang, có 3 nhà máy xử lý nước thải (XLNT) tập trung ở 3 KCN: Nam Sách, Tân Trường và Phúc Điền đều sử dụng công nghệ và thiết bị của Đức với tổng đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Nhà máy được vận hành bởi 3 trạm trưởng đều là kỹ sư chuyên ngành môi trường và 15 công nhân vận hành được đào tạo đạt chuẩn. Nhà máy XLNT ở KCN Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng đã nâng công suất xử lý từ 1.000 m3/ngày đêm thành 1.500 m3/ngày đêm. Trước đây, nước thải sau xử lý của KCN này đạt loại B (QCVN 40:2011/BTNMT) nay đạt tiêu chuẩn loại A theo yêu cầu, khi xả vào hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải. Vừa qua, nhà máy XLNT giai đoạn 2 đã đi vào hoạt động, nâng tổng công suất xử lý của cả 2 giai đoạn đạt 2.000 m3/ngày đêm. Việc XLNT được thực hiện theo quy trình chặt chẽ là nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt ở từng nhà máy được doanh nghiệp xử lý đạt tiêu chuẩn ở mức C trước khi đổ vào hệ thống đường ống nước thải chung của KCN, sau đó tiếp tục xử lý tập trung đạt tiêu chuẩn mức A trước khi xả vào hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải. KCN Nam Sách cũng đã có nhà máy XLNT tập trung công suất 3.000 m3/ngày đêm, xử lý nước thải đạt mức B. 

Trước đây, KCN Lai Vu, huyện Kim Thành có một nhà máy XLNT nhưng đầu tư dang dở vì những vướng mắc kéo dài liên quan đến khiếu kiện của người dân. Đến nay, Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu (chủ đầu tư hạ tầng) đang xây dựng hệ thống XLNT chung cho KCN, với công suất 6.600 m3 nước thải/ngày đêm, dự kiến khởi công vào cuối năm nay. Giai đoạn 1 của nhà máy có mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, công suất xử lý 2.000 m3/ngày đêm, gồm các hạng mục chính như ống thu gom, 2 trạm bơm trung chuyển, hệ thống XLNT gồm 9 cụm bể. Doanh nghiệp phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ đưa nhà máy XLNT giai đoạn 1 vào hoạt động. Các doanh nghiệp lớn trong KCN Lai Vu đều có hệ thống XLNT riêng, như: Công ty TNHH Dệt Facific Crystal, Công ty TNHH May Tinh Lợi...

Công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi luôn có ý thức bảo vệ môi trường
Công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi luôn có ý thức bảo vệ môi trường

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương: Trong 10 KCN đã thành lập có 7 KCN cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, có 5 KCN (Nam Sách, Đại An, Phúc Điền, Tân Trường, Việt Hòa - Kenmark) và phân khu phía tây KCN Phú Thái có nhà máy XLNT tập trung đã hoạt động với tổng công suất thiết kế 11.000 m3/ngày đêm. Các KCN nêu trên XLNT đầu ra đạt tiêu chuẩn theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường loại A. Các chủ đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp thứ cấp trong KCN cũng quan tâm thu gom, xử lý chất thải rắn, đầu tư hệ thống xử lý khí thải, trồng cây xanh để bảo vệ môi trường. Đa số các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN đã lập sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, bố trí khu vực lưu giữ chất thải rắn theo quy định, làm hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải rắn với đơn vị có chức năng. Nhiều nhà máy có phát sinh khí thải đã đầu tư hệ thống xử lý.

Một điển hình trong bảo vệ môi trường ở KCN là Công ty TNHH May Tinh Lợi. Công ty này vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường biểu dương là điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015. Công ty có 2 dự án đầu tư ở KCN Nam Sách và KCN Lai Vu. Với rác thải rắn của Công ty được người lao động đều phân loại rác tại nguồn. Rác thải thông thường cũng phân thành 2 loại: tái chế và rác không thể tái chế. Cả rác thông thường và rác thải nguy hại đều được công ty thuê một doanh nghiệp thu gom, xử lý theo đúng quy định. Doanh nghiệp còn có một đội ngũ giám sát riêng về vấn đề vệ sinh môi trường. 

Hệ thống cây xanh để hạn chế bụi, tiếng ồn, điều hòa không khí cũng được các chủ đầu tư hạ tầng KCN, nhiều doanh nghiệp thứ cấp quan tâm đầu tư. Tại các KCN Nam Sách, Tân Trường, Phúc Điền, cây xanh được bố trí từ 10 - 15% tổng diện tích mỗi khu, gồm cây hai bên đường và các khu trồng tập trung, vừa bảo đảm cảnh quan, vừa hướng tới mô hình "nhà máy - công viên".

Ông Vũ Đắc Phúc, Trưởng Ban Quản lý dự án KCN Tân Trường trao đổi với phóng viên: Theo quy hoạch, hệ thống cây xanh, bồn hoa và mặt nước chiếm trên 15% diện tích của KCN Tân Trường. Toàn KCN đã trồng được hơn 13 ha cây xanh. Nhiều khu vực đã trồng thành các dải cây xanh từ 7 - 10 hàng cây. Trên 12 km đường nội bộ của KCN đã trồng gần 5.000 cây bóng mát hai bên vỉa hè. 

Kiên Cường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường KCN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO