Hải Dương: Nhà tầng “mọc” trên vỉa hè

Bài và ảnh: Kiên Cường| 11/04/2023 10:41

(TN&MT) - Người dân sinh sống tại khu phố Trương Hán Siêu, phường Quang Trung và Nhị Châu, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương bức xúc, gửi đơn thư tới Báo Tài nguyên và Môi trường, phản ánh về việc gia đình bà Đỗ Thị Hoa, xây dựng nhà lấn gần hết phần vỉa hè đã được quy hoạch.

Người dân bức xúc…

Chúng tôi đến Khu phố Trương Hán Siêu nơi giao nhau hai phường: Quang Trung và Nhị Châu, TP. Hải Dương. Tại đây gia đình bà Đỗ Thị Hoa, số nhà 96 phố Hòa Bình, đang xây dựng nhà 2 tầng lên hết phần vỉa hè đã được quy hoạch. Thực tế, ngôi nhà bà Hoa đã được đổ mái hoàn thiện tầng 1, nhà 2 mặt đường, một mặt thuộc đường Hòa Bình, mặt bên kia thuộc đường Trương Hán Siêu, công trình thoạt nhìn như cái “gai” rất tức mắt với người qua đường.

unnamed-2-(2).jpg
Người dân đường Trương Hán Siêu bức xúc phản ánh về việc nhà bà Đỗ Thị Hoa xây nhà lên phần đã được quy hoạch vỉa hè 

Ông Lê Đăng Bồng, Khu 6, phường Nhị Châu, bức xúc: “Năm 2018, thực hiện chủ trương của TP. Hải Dương tuyên truyền, vận động người dân khu phố hiến đất mở rộng đường. Đây là việc làm thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn và lợi ích thiết thực cho người dân khu phố. Bởi lâu nay, đường Trương Hán Siêu được người dân ở đây quen gọi là đường “đau khổ” vì mưa nước đọng như ao hồ…

Chính vì vậy, các hộ gia đình có đất đã nhiệt tình hưởng ứng và nhà bà Đỗ Thị Hoa cũng đã cam kết hiến 20m2 đất để mở rộng đường. Các hộ hiến đất và nhà bà Hoa đều đã nhận tiền đền bù vật kiến trúc trên đất, cây cối hoa màu (không nhận tiền đền bù đất). Con đường hoàn thành, người dân Khu phố ai cũng phấn khởi vì có đường đẹp khang trang, vỉa hè rộng rãi thuận lợi cho mọi người đi lại.

Mới đây, hộ gia đình bà Đỗ Thị Hoa xây nhà 2 tầng, công trình xây chéo gần hết vỉa hè đã được quy hoạch, khiến cả khu dân cư bức xúc phản ánh, bởi ngôi nhà “mọc” lên như bức tường chắn hết vỉa hè đường Trương Hán Siêu, làm mất mỹ quan đô thị. Các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương. Phường Quang Trung đã vào cuộc kiểm tra, họp các cơ quan, ban, ngành và yêu cầu hộ gia đình bà Hoa tạm dừng thi công để báo cáo thành phố.

1(3).jpg
Nhà bà Đỗ Thị Hoa đã đổ mái xong tầng 1 

Sau đó, không hiểu vì lý do gì, nhà bà Hoa lại tiếp tục được xây dựng, nay đã hoàn thiện việc đổ mái tầng 1. Điều đặc biệt, công trình xây dựng nhà bà Hoa đã được TP. Hải Dương cấp phép xây dựng có thời hạn. Người dân mong muốn chính quyền cần xem xét lại Giấy phép xây dựng, xác minh diện tích đất khi gia đình bà Hoa đã tự nguyện hiến làm đường, sau đó điều chỉnh quy hoạch, chứ cả tuyến phố không thể để ngôi nhà chiếm gần hết vỉa hè như hiện nay”.

Chính quyền phường bất lực

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, khẳng định: “Việc người dân phản ánh nhà bà Đỗ Thị Hoa, làm nhà lên vỉa hè đã quy hoạch là đúng. Năm 2018, TP. Hải Dương vận động người dân hiến đất mở rộng đường, vỉa hè trên đường Trương Hán Siêu được quy hoạch rộng 2m. Khi nhận được kiến nghị, đơn thư của người dân phản ánh, phường đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, đây là công trình xây dựng được UBND thành phố cấp phép, nên UBND phường không có thẩm quyền đình chỉ xây dựng.

unnamed-1-.jpg
Giấy phép xây dựng có thời hạn của UBND thành phố Hải Dương cấp cho bà Đỗ Thị Hoa 

Ngày 24/2/2023, UBND phường đã tổ chức cuộc họp để xác định giải phóng mặt bằng, nguồn gốc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, cấp phép xây dựng cho gia đình bà Hoa, số 96 đường Hòa Bình, Khu 10, phường Quang Trung, thành phố Hải Dương, với các thành phần tham dự: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Ban quản lý XDCB; Ban giải phòng mặt bằng, UBND phường Nhị Châu, UBND phường Quang Trung, Khu dân cư số 10 và bà Đỗ Thị Hoa.

Qua buổi họp, căn cứ vào hồ sơ và các ý kiến của thành viên dự họp, UBND phường đề nghị các cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng có liên quan, gia đình bà Hoa cùng phối hợp giải quyết, điều chỉnh cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Hoa trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định.

Ngày 22/3/2023, UBND phường Quang Trung tiếp tục làm việc với gia đình bà Hoa và yêu cầu tạm dừng thi công xây dựng công trình để xác định giải phóng mặt bằng, Giấy chứng nhận QSDĐ, Giấy phép xây dựng của các cấp có thẩm quyền. Khi nào giải quyết xong, gia đình bà Hoa sẽ tiếp tục thi công xây dựng công trình.

Đồng thời, ngày 24/3, UBND phường Quang Trung có Văn bản số 08/BC – UBND gửi UBND thành phố Hải Dương về việc: Bà Hoa đã chấp hành dừng xây dựng, tuy nhiên đến nay gia đình bà Hoa lại tiếp tục thi công xây dựng công trình. Nguyên nhân do gia đình bà Hoa chấp hành, nhưng đã 30 ngày kể từ ngày UBND phường Quang Trung tổ chức cuộc họp không có cơ quan nào giải quyết!”.

Theo ông Nguyễn Đình Hồng, đến thời điểm hiện nay, phường chưa nhận được phản hồi, hay bất kỳ chỉ đạo nào của UBND TP. Hải Dương. Việc xây dựng nhà lên vỉa của nhà bà Hoa, nguyên nhân là do thành phố cấp phép trên cơ sở Giấy chứng nhận QSDĐ trước đây, khi gia đình chưa hiến đất. Đúng ra, bà Hoa hiến 20m2 đất, thành phố Hải Dương phải có Quyết định thu hồi đất và cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ, không hiểu sao đến nay chỉ có Thông báo thu hồi đất.

img-0083.jpg
img-0084.jpg

Báo cáo của UBND phường Quang Trung gửi UBND thành phố Hải Dương 

Ông Tăng Văn Quản, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Dương xác nhận: “Thành phố đã nhận được thông tin phản ánh của người dân, chính quyền phường Quang Trung, việc gia đình bà Đỗ Thị Hoa, xây dựng lên vỉa hè đường Trương Hán Siêu. Thành phố đã cho rà soát, kiểm tra việc cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn cho gia đình bà Hoa và khẳng định việc cấp phép không sai, bởi đúng theo diện tích đất trong Giấy chứng nhận QSDĐ. Gia đình bà Hoa hiến đất mở rộng đường, trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền phải ra Quyết định thu hồi đất và cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ. Để làm rõ thêm các nội dung, vấn đề liên quan đến việc đo đạc, quy hoạch, đền bù và giải phóng mặt, thu hồi đất… thành phố sẽ bố trí một số cơ quan chuyên môn liên quan làm việc với phóng viên”.

Vậy việc, UBND thành phố Hải Dương cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn cho hộ gia đình bà Đỗ Thị Hoa, xây dựng lên gần hết vỉa hè đã được quy hoạch, đang gây bức xúc dư luận. Nguyên nhân này do đâu, trách nhiệm thuộc về ai? Các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc, giải quyết.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Nhà tầng “mọc” trên vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO