Hải Dương: Nhà máy sản xuất gạch Ceramic hoạt động trái phép?

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 31/03/2021 21:57

(TN&MT) - Trong thời gian qua, người dân thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) phản ánh Nhà máy sản xuất gạch Ceramic, của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhà máy này còn hoạt động hết thời hạn được UBND tỉnh Hải Dương cho phép, không hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Ngày 31/12/2020, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài: “Hải Dương: Cần sớm giải quyết ô nhiễm môi trường tại Công ty giày Cẩm Bình” phản ánh việc người dân thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng bức xúc, mang băng zôn đến cổng Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình, nơi có hoạt động của Nhà máy sản xuất gạch Ceramic nhiều năm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân thôn Hoàng Đường bức xúc phản ánh Nhà máy sản xuất gây ô nhiễm, hoạt động trái phép 

Người dân còn cho biết, từ năm 2002 - 2003, UBND tỉnh Hải Dương cho phép Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình thuê đất để xây dựng Nhà máy sản xuất giầy, dép xuất khẩu. Từ cuối năm 2008, Công ty này đã tự ý sử dụng một phần đất thuê để xây dựng Nhà xưởng sản xuất gạch ốp lát Ceramic.

Ngày 19/5/2010, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 76/TB-VP về ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại cuộc họp ngày 14/5/2010 về Dự án Nhà máy sản xuất gạch ốp lát Ceramic của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình. Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương căn cứ vào công nghệ dây chuyền sản xuất, quy mô dự án, tổng mức đầu tư để xem xét giảm diện tích đất thuê thực hiện dự án. Chỉ chấp thuận dự án đầu tư với quy mô giai đoạn 1, thời hạn hoạt động tối đa 5 năm, trong trường hợp không bảo đảm môi trường đối với khu vực lân cận thì phải di chuyển sớm hơn.

Từ khi có thông báo trên, Nhà đầu tư vẫn không hoàn thiện hồ sơ dự án theo yêu cầu, tiếp tục sản xuất gạch ốp lát. Theo quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Hải Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, nhà máy gạch ốp lát của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình là 1 trong 3 cơ sở sản xuất gần nội thị, ảnh hưởng đến môi trường, không phù hợp với quy hoạch thành phố, thị trấn mở rộng.

Phương án quy hoạch vật liệu xây dựng giai đoạn 2010 – 2015 nêu rõ: Di dời Nhà máy gạch ốp lát Ceramic của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình ra khỏi thị trấn để bảo đảm môi trường, không ảnh hưởng đến dân cư xung quanh. Điều chỉnh quy hoạch vật liệu xây dựng tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cũng xếp nhà máy này thuộc diện phải di dời. Mặc dù vậy, gần 10 năm qua, nhà máy vẫn ngang nhiên hoạt động, dù chưa đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng.

Nhà máy sản xuất gạch Ceramic của Công ty Giầy Cẩm Bình nằm trong diện di dời 

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng, cho biết: “Trước phản ánh của người dân về việc Nhà máy sản xuất gạch ốp lát Ceramic của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, hết thời gian được UBND tỉnh Hải Dương cho phép, chưa hoàn thiện các thủ tục… Phòng đã báo cáo UBND huyện Cẩm Giàng và phối phợp chính quyền địa phương đối thoại trực tiếp người dân thôn Hoàng Đường. Phòng cũng đã có Văn bản báo cáo với các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản sổ 372/STNMT – CCBVMT, ngày 3/2/2021 UBND tỉnh Hải Dương đã có Công văn 369/UBND – VP yêu cầu Công ty dừng hoạt động sản xuất gạch Ceramic và chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai đảm bảo các điều kiện về môi trường theo quy định và được các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đồng thời UBND tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Thanh tra tỉnh, Cục thuế tỉnh và UBND huyện Cẩm Giàng thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, làm rõ việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường đối với hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình.

Tỉnh Hải Dương đã ra Văn bản dừng hoạt động, thanh tra đột xuất Nhà máy sản xuất gạch Ceramic 

Tiếp đó, ngày 18/3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 873/QĐ – UBND thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, về việc: Thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình. Thời gian tiến hành thanh tra bắt đầu từ ngày 25/3/2021.

Theo ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng, sau khi có kết luận thanh tra của Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Hải Dương thì đây sẽ là câu trả lời phản ánh của người dân?!

Vậy Nhà máy sản xuất gạch Ceramic, của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình có hoạt động trái phép (khi đã hết thời gian được UBND tỉnh Hải Dương cho phép) không hoàn thiện các thủ tục về pháp lý, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường như người dân phản ánh hay không? Nếu đúng như những gì người dân thôn Hoàng Đường bức xúc, kiến nghị thì tại sao nhiều năm qua, Nhà máy sản xuất gạch Ceramic, của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình lại có thể hoạt động “hành” dân, mà không hề bị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương xử lý?

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Nhà máy sản xuất gạch Ceramic hoạt động trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO