Hải Dương: Lễ hội vải thiều Thanh Hà lần thứ nhất

10/06/2018 18:28

(TN&MT) - Sáng 10-6, tại quảng trường trung tâm thị trấn Thanh Hà, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ hội Vải thiều Thanh Hà lần thứ nhất và giới thiệu sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hà 1
Lễ hội Vải thiều Thanh Hà.

Về dự lễ hội có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện các bộ, ngành Trung ương; đại diện các tỉnh, thành phố bạn; lãnh đạo, cán bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương.

Thanh Hà 3
Ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 10.500 ha vải quả, sản lượng năm 2018 dự kiến đạt 50 đến 60.000 tấn. Trong đó có 2.500 ha vải sớm và 8.000 ha vải thiều. Trong những năm qua, với cây vải được ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều khu vực trong tỉnh, tập trung ở huyện Thanh Hà thực hiện sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap để nâng cao chất lượng sản phẩm. Vải được chứng nhận theo quy trình Vietgap diện tích 300 ha (huyện Thanh Hà 250 ha, TX Chí Linh 50 ha) Vải được Cục Bảo vệ Thực vật Mỹ cấp mã số vùng trồng, đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ, Australia, EU là 13 vùng với tổng diện tích 131,68 ha (Thanh Hà 92,68 ha, TX Chí Linh 39 ha).

Thanh Hà 4
Các đại biểu xem sản phẩm vải thiều đặc trưng

 

Thanh Hà 7
Các đại biểu tham quan các gian hàng trong hội chợ.

Với những đặc trưng riêng, vải ngon nhất, là nơi xuất xứ giống vải được trồng ở nước ta, vải thiều Thanh Hà được coi là đặc sản của Việt Nam. Năm nay vải thiều Thanh Hà được dán tem truy suất nguồn gốc. Thị trường xuất khẩu vải quả của Hải Dương chủ yếu với Trung Quốc (khoảng 85% tổng lượng xuất khẩu). Bên cạnh đó là các thị trường Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Pháp, Malaysia, Philipine, Thái Lan, Mỹ, Thụy Điển, Australia, Singapore, Canada, Hàn Quốc…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương đóng góp nhiều nông sản cho cả nước, trong đó có những nông sản quý. Các sản vật từ nông nghiệp đó là cá, lúa, rau các loại, hoa quả nổi tiếng đồng bằng sông Hồng đang tiêu thụ theo mùa trên thị trường cả nước và nước ngoài. Lễ hội vải thiều Thanh Hà là điều kiện để tôn vinh sản vật Hải Dương và để vinh danh người nông dân, các nhà khoa học, doanh nghiệp, các nhà ngoại giao đưa sản phẩm nông sản của Hải Dương đến với cả nước và cộng đồng quốc tế.

Thanh Hà 8
Đại biểu sử dụng điện thoại để truy xuất nguồn gốc vải.

Phó Thủ tướng cho rằng, Hải Dương phải làm hết sức mình để quả vải đặc sản được nâng cao chất lượng và giá trị, tiêu thụ rộng khắp trên thị trường trong nước và quốc tế. Để phát triển thương hiệu vải thiều Hải Dương cần tập trung tìm các giải pháp cùng bà con nông dân tổ chức sản xuất theo quy trình khoa học để có sản phẩm vải quả sạch. Thực hiện đồng bộ từ việc chọn cây giống, quy trình chăm sóc tốt, đóng gói và bảo quản tốt, chủ động xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Bên cạnh quả vải, Hải Dương phải hình thành cung cách mới trong tái cơ cấu nông nghiệp, khai thác tốt tài nguyên đất đai lao động, làm tốt từ khâu nguyên liệu, chế biến, tổ chức thị trường theo hướng lựa chọn những đối tượng có lợi thế chuyên biệt, từ đó nâng cao đời sống của người dân và thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, Chương trình xây dựng nông thôn mới của Chính phủ.

                                                                  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Lễ hội vải thiều Thanh Hà lần thứ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO