Doanh nghiệp - doanh nhân

Hải Dương: Dành nguồn lực cao nhất để sớm bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3

PV 19/01/2024 - 17:05

Ngày 19/01/2024, tại Hải Dương, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với ông Lưu Văn Bản – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương về tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương, trong đó trọng tâm là Dự án đường đây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối.

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú cho biết: Trên địa bàn tỉnh Hải Dương được cung cấp điện từ 2 TBA 220kV với dung lượng 500MVA các máy biến áp 220kV và các đường dây kết nối các nhà máy khu vực như Phả Lại, Hải Dương, Mạo Khê phát lên lưới và liên kết các trạm trong khu vực cung cấp điện cho phụ tải các khu công nghiệp, sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế khu vực Hải Dương. 9 đường dây 220kV kết nối các nhà máy điện trong khu vực, tương đương khoảng 116,1 km đường dây 220kV.

anh1lamviechaiduong19012024.jpg
Buổi làm việc của lãnh đạo EVN, EVNNPT và các đơn vị liên quan với UBND tỉnh Hải Dương

Để đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Hải Dương và khu vực trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ giao EVNNPT triển khai Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối dài khoảng 126,9 km đi qua địa bàn 4 tỉnh là Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên với 334 vị trí móng cột. Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Hải Dương dài khoảng 30,79km, gồm có 74 vị trí móng cột, tuyến qua địa bàn: huyện Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang.

Hiện nay dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã hoàn thành công tác phê duyệt quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất phần chân móng cột và phần hành lang an toàn.

Đã bàn giao mốc 74 vị trí móng, đã kê kiểm 53 vị trí, bàn giao 17 vị trí. Phần hành lang tuyến đã đo đạc 31/31 khoảng néo; ký dân 31/31 khoảng néo.

anh4lamviechaiduong19012024.jpg
Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Trong quá trình triển khai Dự án đường dây 500kV mạch 3 tại Hải Dương, EVNNPT gặp một số khó khăn vướng mắc như: Có vị trí nằm vào đất xâm canh giữa Hưng Yên và Hải Dương; hành lang an toàn cắt qua khu công nghiệp, đông dân cư nên khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Để có thể triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng đồng bộ với tiến độ hoàn thành chung dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tháng 06/2024), EVN/EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo UBND huyện Thanh Miện sớm ban hành thông báo thu hồi đất, kế hoạch, hệ số giá đất, kiểm đếm lập, trình phê duyệt phương án tổ chức chi trả tiền trước cho các hộ dân để có mặt bằng thi công. Ban hành giá đất ở làm cơ sở GPMB vị trí 237 cho 2 hộ dân có đất ở, nhà cửa tại xã Ngũ Hùng. Đề nghị UBND huyện Ninh Giang sớm ban hành giá đất ở. Đề nghị 2 huyện Bình Giang, Hải Dương và thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên phân rõ thẩm quyền thực hiện thu hồi đất và giải phóng mặt bằng đối với vị trí 295.

anh3lamviechaiduong1910224.jpg
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc

EVN, EVNNPT đề nghị UBND tỉnh Hải Dương có văn bản chấp thuận giữ nguyên hướng tuyến đoạn qua cụm công nghiệp Đoàn Tùng theo như kiến nghị đề xuất của Sở Công Thương và chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ chủ đầu tư để kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công phù hợp với tiến độ hoàn thành chung dự án (tháng 06/2024).

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Hải Dương thời gian qua đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ để ngành Điện hoàn thành được nhiệm vụ được giao.

Tổng giám đốc EVN cho biết, đối với Dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm quốc gia được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, và dự án khi hoàn thành cũng sẽ góp phần đảm bảo điện cho tỉnh Hải Dương. Vì vậy, Tổng giám đốc EVN mong muốn tỉnh Hải Dương vào cuộc quyết liệt, ưu tiên nguồn lực cao nhất cho dự án này.

anh2lamviechaiduong19012024.jpg
Ông Lưu Văn Bản – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương - Lưu Văn Bản cho biết: Tỉnh Hải Dương là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh trong khu vực, đồng thời từ nay đến năm 2030 sẽ phát triển thêm nhiều khu công nghiệp nữa vì vậy nhu cầu sử dụng điện rất lớn.

Tỉnh Hải Dương cảm ơn EVN, EVNNPT và các đơn vị liên quan trong thời gian qua đã quan tâm đầu tư các dự án điện trên địa bàn tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Đối với việc đầu tư các dự án điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tỉnh Hải Dương khẳng định không có vướng mắc và tỉnh luôn dành nguồn lực cao nhất cho dự án điện.

anh6lamviechaiduong191024.jpg
Ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Đối với dự án đường dây 500kV mạch 3, thời gian qua tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo quyết liệt 4 huyện của tỉnh Hải Dương cùng các sở ngành trong tỉnh để đạt được khối lượng công việc lớn đề ra. Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các địa phương cần quyết liệt hơn nữa, ưu tiên nguồn lực tốt nhất để đảm bảo mặt bằng cho dự án, trong đó bàn giao vị trí móng muộn nhất trong tháng 2/2024 và hành lang tuyến trong tháng 3/2024 để chủ đầu tư tập trung thi công.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương - Lưu Văn Bản cũng cho biết: Trong quá trình triển khai dự án mạch 3, EVNNPT, NPMB thường xuyên báo cáo lãnh đạo tỉnh để có khó khăn vướng mắc từ phía sở, ngành, địa phương sẽ kịp thời giải quyết ngay với mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Dành nguồn lực cao nhất để sớm bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO