Hải Dương: Công ty may Đức Thịnh ngang nhiên đốt vải vụn

30/04/2017 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân xã Phú Điền, huyện Nam Sách (Hải Dương) về việc Công ty may Đức Thịnh đóng trên địa bàn, thường xuyên đổ và đốt vải vụn...

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân xã Phú Điền, huyện Nam Sách (Hải Dương) về việc Công ty may Đức Thịnh đóng trên địa bàn, thường xuyên đổ và đốt vải vụn gây ô nhiễm môi trường…
 
Tại xã Phú Điền, huyện Nam Sách (Hải Dương), phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân thôn Phong Trạch, Kim Khê và Lâm Xá về việc Công ty may Đức Thịnh thường xuyên đổ vải vụn ra khu đất trống bên cạnh đốt gây ô nhiễm môi trường. 
 
Do nhà ở gần Công ty may Đức Thịnh nên việc đốt vải vụn khiến nhà bà Nguyễn Thị Hòa, thôn Phong Trạch “lãnh đủ” khói. Bà Hòa nói: “Công ty may Đức Thịnh tạo được công ăn, việc làm cho lao động nhàn rỗi trong xã và một số xã lân cận; người dân rất ủng hộ tạo điều kiện cho Công ty hoạt động, phát triển… Nhưng không vì thế mà Công ty có thể ngang nhiên đổ vải vụn ra môi trường, đốt gây ô nhiễm được. Việc Công ty đổ rác và nhất là vải dư thừa trong quá trình may mặc, cần được chính quyền nhắc nhở, xử lý không để các hộ gia đình xung quanh phải hít khói, bụi do đống vải cứ âm ỉ cháy. Không hiểu sao đống vải đổ ra đốt gần đường đi lại, cách trụ sở UBND xã Phú Điền không xa, nhưng lại không thấy chính quyền nhắc nhở hay có biện pháp gì?”
 
Hải Dương: Công ty may Đức Thịnh ngang nhiên đốt vải vụn
Hải Dương: Công ty may Đức Thịnh ngang nhiên đốt vải vụn
 
Ông Nguyễn Đức Dương, thôn Kim Khê, ý kiến: “Những hôm Công ty đổ vải ra đốt, người già các thôn đi tập thể dục không dám đi qua đây. Bởi khói bụi, mùi két lẹt, khiến đầu óc choáng váng khó thở khi hít phải. Dân đã ý kiến nhiều với chính quyền thôn, nhưng tình trạng đổ, đốt vải vụn vẫn diễn ra. Không những Công ty may Đức Thịnh đổ rác bãi đất trống ngay sát hàng rào Công ty đốt, mà ở bãi rác của xã giáp ranh với xã Cộng Hòa cũng có nhiều rác của nhiều công ty may đổ tràn lan, hàng ngày âm ỉ cháy làm cho cuộc sống, sinh hoạt nhiều hộ gia đình bị đảo lộn… Trẻ con, người già tức ngực, khó thở và mắc nhiều chứng bệnh về hô hấp”. 
 
Đại diện người dân thôn Lâm Xá, bà Vũ Thị Mơ, phản ánh: “Việc đổ rác thải của các công ty may trên địa bàn và nhất là đốt rác của Công ty may Đức Thịnh các cấp chính quyền cần nhanh chóng vào cuộc, không thể để mãi kéo dài gây mất mĩ quan, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sức khỏe người dân… Mỗi khi công ty đốt rác các nhà phải đóng kín cửa tránh mùi, nhưng cũng chỉ đỡ mùi khét khó chịu. Việc đốt rác và nhất là vải vụn là trái phép, nhưng chính quyền không xử lý hay có giải pháp gì khiến người dân bức xúc."
 
Ông Hoàng Đức Mạnh (Giám đốc Công ty may Đức Thịnh) xác nhận đống vải vụn đổ ngay bên tường rào và đã đốt là của Công ty. Ông Mạnh lý giải: Trước đây, vải vụn có người đến thu mua. Nhưng từ đầu năm đến nay không bán được, nên thu gom để cho các công ty sử dụng nồi hơi đốt vải. Đống vải vụn đổ ra ngoài đốt là mới đây người trong Công ty không biết nên mới mang ra đổ. Phản ánh của người dân rằng Công ty thường xuyên đốt vải vụn, rác thải là không đúng. Ông Mạnh cho biết sẽ nhanh chóng khắc phục, cho thu gom lại sổ vải vụn đã đổ ra môi trường và quán triệt công nhân Công ty sẽ không tái diễn việc đốt vải.
 
Vải vụn của công ty đổ, đốt ngay sát hàng rào
Vải vụn của công ty đổ, đốt ngay sát hàng rào
 
Trao đổi với Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Huy Chính (Chủ tịch UBND xã Phú Điền) cho biết: Xã thường xuyên kiểm tra về việc xử lý rác thải của Công ty trên địa bàn. Hiện nay, xã Phú Điền có công ty và xưởng may là: Công ty may Đức Thịnh và xưởng may của Công ty may II Hải Dương. Xã chưa nắm bắt được ý kiến nào phản ánh của người dân về việc Công ty may nào đổ, đốt rác thải, vải vụn ra môi trường. Công ty may Đức Thịnh hoạt động gần 2 năm, tạo được việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương. Ông Chính cũng khẳng định: Chắc chắn không có Công ty hay xưởng may trên địa bàn đốt vải gây ô nhiễm môi trường. Công ty may Đức Thịnh gần đường qua lại. Nếu công ty này đổ vải vụn ra đốt thì xã sẽ biết ngay. 
 
Khi phóng viên khẳng định vừa làm việc Công ty may Đức Thịnh, ghi lại hình ảnh và thực tế việc đổ, đốt vải vụn của Công ty này thì ông Chính trả lời: Chưa nắm rõ, do không thấy cán bộ địa chính xã báo cáo, xã sẽ cử ngay cán bộ xuống kiểm tra và có biện pháp nếu Công ty này đổ, đốt vải đúng như phóng viên phản ánh. 
 
Chúng tôi liên hệ qua điện thoại với Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nam Sách, nhưng nhận được trả lời đang bận.
 
Việc Công ty may Đức Thịnh đổ, đốt vải vụn gây bức xúc người dân, nhưng chính quyền xã Phú Điền lại không hề biết, dù địa điểm đổ rác chỉ cách trụ sở UBND xã vài trăm mét và ngay đường chính qua lại. 
 
Phạm Hoàng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Công ty may Đức Thịnh ngang nhiên đốt vải vụn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO