Hải Dương: Chủ động trong phòng chống dịch Covid – 19

Phạm Hoàng | 03/09/2020 17:21

(TN&MT) - Tỉnh Hải Dương vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương, từ khi dịch bệnh xuất hiện đến nay, Hải Dương ghi nhận 25 ca mắc COVID-19 (chưa tính bệnh nhân số 1.045 được công bố chiều 2/9). Trong đó, có 5 ca ở giai đoạn 1 (từ 25/1 - 24/7) đều từ nước ngoài về; 20 ca xuất hiện từ ngày 25/7 đến 2/9 (16 ca ghi nhận tại cộng đồng). Trong cả 2 giai đoạn đều có sự quan tâm, chỉ đạo nhất quán, kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương với quan điểm xuyên suốt là “chống dịch như chống giặc”, “huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội”.  

Tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch Covid - 19 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp làm việc tích cực, chủ động, luôn bám sát tình hình diễn biễn dịch bệnh, xác định nhanh chóng vùng nguy cơ và các đối tượng có nguy cơ để thực hiện các giải pháp phòng chống dịch kịp thời. Các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, đoàn thể tập trung phòng chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Công tác tuyên truyền được tăng cường với cách thức tuyên truyền đa dạng, đã kịp thời đưa thông tin về dịch bệnh cũng như các chỉ đạo của cơ quan chức năng đến với người dân, người dân không hoang mang lo lắng và chủ động phối hợp trong phòng chống dịch bệnh.

Từ khi xuất hiện dịch COVID-19, tỉnh Hải Dương đã tổ chức cách ly 20.711 người, trong đó có 6.776 người cách ly tập trung, còn lại cách ly tại nhà. Thực hiện xét nghiệm PCR 26.791 mẫu. Riêng giai đoạn 2, thực hiện xét nghiệm tổng số 19.829 mẫu; đã có 3 trong tổng số 17 bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương khỏi bệnh, trở về địa phương. Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ hơn 33,27 tỷ đồng vào Quỹ “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh”.

Đạt được kết quả trong phòng chống dịch Covid – 19 tại Hải Dương là nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các ngành, các địa phương, trong đó có các ngành: y tế, công an, quân đội; lực lượng tình nguyện viên, tổ Covid cộng đồng… đã triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Cùng sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã quan tâm hỗ trợ và cung cấp những vật phẩm thiết yếu hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh được dự đoán còn kéo dài, vì vậy mục tiêu của tỉnh Hải Dương là vừa phòng chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Hải Dương đề ra các nhiệm vụ cụ thể: Cần tiếp tục đẩy việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ cơ chế lây lan, cách phòng chống để cho mọi người dân hiểu đúng, hiểu đủ và chủ động thực hiện. Vận động mọi cán bộ, đảng viên, người dân cài Bluezone trên điện thoại di động, Đoàn Thanh niên cùng với những cơ quan chức năng ở địa phương có trách nhiệm hướng dẫn giúp người dân cài đặt ứng dụng này.  

Do có sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành và đoàn thể nên hiện Hải Dương đứng thứ 3 cả nước về cài đặt ứng dụng Bluezone 

Cần tuyên truyền kịp thời các thông tin chỉ đạo điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Tài liệu tuyên truyền về dịch bệnh cần thống nhất, dễ hiểu, dễ nhớ; đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Tập trung tuyên truyền về những cách làm hay, làm tốt, phù hợp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vừa làm tốt việc phòng chống dịch vừa bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh.  Các địa phương cần biểu dương các tập thể, cá nhân chấp hành tốt; lên án những hành vi không chấp hành đúng các biện pháp trong phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Để bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, Hải Dương cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Từng ngành, từng địa phương phải  xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất để đáp ứng với tình hình dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó các huyện đều phải chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung. Các địa phương, đơn vị cũng cần quan tâm bố trí lực lượng tham gia phòng chống dịch lâu dài. Những nơi trọng yếu phải có phương án đảm bảo an toàn để duy trì trạng thái bình thường khi có dịch bệnh xảy ra.

Người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp khi tổ chức các hoạt động chính trị xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh phải có các biện pháp phòng chống dịch tốt và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của đơn vị mình. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan như: Công an, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công Thương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội… phải có hướng dẫn chi tiết, bảo đảm việc phòng chống dịch đối với các hoạt động trong lĩnh vực phụ trách.

Tỉnh Hải Dương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Trong mọi trường hợp phải bảo đảm cuộc sống cho người dân, đặc biệt là những  người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo. Yêu cầu từng thôn, khu dân cư rà soát kỹ đối tượng, kêu gọi hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau, phát huy cao tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Chủ động trong phòng chống dịch Covid – 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO