Hải Dương: Cần xử lý nghiêm những sai phạm tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II

Đức Thiện| 29/10/2020 10:13

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường vừa nhận được thông tin, người dân ở xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương phản ánh về việc Dự án Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa được bàn giao đất, chưa đầy đủ thủ tục giấy tờ, nhưng Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam đã tự ý san lấp gần 8 ha đất, bất chấp quy định của pháp luật.

Theo Quyết định số 3366/QĐ – UBND, ngày 27/9/2019 của UBND tỉnh Hải Dương, Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II, nằm trên địa bàn xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, có tổng diện tích 46,5 ha. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty TNHH Hòa Quần (địa chỉ ở phố Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Dự án được đầu tư với tổng số vốn 321 tỷ đồng, trong đó vốn của doanh nghiệp đầu tư vào dự án chiếm khoảng 30%. Dự kiến, Cụm công nghiệp này sẽ đi vào hoạt động từ quý III năm 2021.

Chưa được bàn giao đất, chưa có đánh giá tác động môi trường, thế nhưng Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam đã tiến hành san lấp dự án.

Đến ngày 28/11/2019, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định chủ trương đầu tư số 4160/QĐ – UBND, chấp thuận cho Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam xây dựng Dự án nhà máy sản xuất, gia công bao bì Packco, trên cơ sở Công văn số 2410.19/CV, về việc Công ty TNHH Hòa Quần là đơn vị chủ đầu tư, đã phối hợp với Công ty TNHH Packco Holdings cùng thống nhất phương án và báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương xin thuê đất để thực hiện Dự án. Diện tích xin thuê đất là gần 8ha, nằm trong tổng diện tích 46,5ha thuộc Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II.

Nhiều người dân sống tại xã Đoàn Tùng cho biết, mặc dù chưa được bàn giao đất, chưa có đánh giá tác động môi trường, thế nhưng Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam đã cho xe tải chuyển vật liệu tiến hành san lấp dự án, gây bụi mù mịt đã khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ông Trần Văn Khải – Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, Hải Dương.

Ông Trần Văn Khải – Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng nhấn mạnh: Việc Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam tự ý tiến hành san lấp dự án khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý là đúng. Việc thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp, doanh nghiệp có yếu tố người nước ngoài, nên họ vừa tiến hành san lấp, vừa tiến hành hoàn thiện các thủ tục, điều này dẫn đến việc họ làm sai quy định. Ông Khải cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, xã không nắm được Chủ đầu tư dự án đã hoàn thiện được các thủ tục nào.

Trước những sai phạm trên, ngày 31/8/2020 UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 2622/QĐ – XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Bao bì PackcoViệt Nam. Cụ thể, Công ty đã vi phạm chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa và chiếm đất phi nông nghiệp là đất giao thông, thuỷ lợi tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II, xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, từ ngày 19/5/2020 đến ngày 05/8/2020.

Trong đó, Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam đã tự ý sử dụng, san lấp cát trên diện tích 7ha đất nông nghiệp là đất trồng lúa; Tự ý, san lấp cát trên diện tích gần 0,8ha đất phi nông nghiệp là đất giao thông, thuỷ lợi khi chưa được Nhà nước cho thuê đất, bàn giao đất trên thực địa. Tổng số tiền phạt cho các hành vi vi phạm hành chính trên là 510 triệu đồng.

Quyết định số 2622/QĐ – XPVPHC, ngày 31/8/2020 của UBND tỉnh Hải Dương, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty TNHH Bao bì PackcoViệt Nam.

Cũng tại Quyết định xử phạt, Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam phải nộp lại số tiền trên 23 triệu đồng bất hợp pháp do hành vi chiếm đất mà có, đồng thời phải hoàn thiện thủ tục hành chính về đất đai theo quy định để được giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao đất ngoài thực địa.

Bà Đào Thị Cầu – Giám đốc Công ty TNHH Hòa Quần cho biết, Công ty TNHH Bao bì Packco ViệtNam là đơn vị thứ cấp, được đơn vị Chủ đầu tư mời gọi đầu tư vào Cụm công nghiệp. Mặc dù gần 8ha được giao cho Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam, nằm trong tổng diện tích 46,5ha của Cụm công nghiệp, tuy nhiên đây là diện tích do UBND tỉnh Hải Dương trực tiếp cấp cho phía Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam theo Quyết định chủ trương đầu tư, để xây dựng Dự án nhà máy sản xuất, gia công bao bì Packco, do đó diện tích vi phạm này không thuộc hạ tầng của Công ty TNHH Hòa Quần.

Bà Đào Thị Cầu cũng chia sẻ, do yếu tố khách quan, Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam là Công ty nước ngoài, do người nước ngoài điều hành, việc hiểu biết về các điều Luật của Việt Nam còn nhiều hạn chế, dẫn đến sai phạm về đất đai cũng dễ hiểu. Ngay sau khi có Quyết định xử phạt, họ cũng đã khắc phục hậu quả, và tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Như vậy, việc Công ty TNHH Bao bì Packco Việt Nam vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và đã bị UBND tỉnh Hải Dương ra Quyết định xử phạt, sẽ là bài học để Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hòa Quần phối hợp tốt hơn với nhà đầu tư thứ cấp, nghiêm túc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, không vấp phải những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hải Dương, của huyện Thanh Miện cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những hành vi vi phạm về đất đai tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II, đồng thời có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những sai phạm xảy ra.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cần xử lý nghiêm những sai phạm tại Cụm công nghiệp Đoàn Tùng II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO