Hải Dương: Cần xử lý nghiêm những hành vi hủy hoại môi trường

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 12/06/2020 06:00

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhiều nơi “nhức nhối” tình trạng chôn lấp, đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Điển hình như các vụ việc, chôn lấp trái phép hàng trăm, nghìn… tấn rác thải tại thành phố Chí Linh, Hải Dương, huyện Nam Sách, Tứ Kỳ… Mới đây nhất, người dân thị xã Kinh Môn đã kịp thời báo cơ quan chức năng, bắt quả tang xe đang đổ chất thải chưa xử lý...

 

Hố chôn rác thải người dân phát hiện ở phường Ái Quốc, TP. Hải Dương 

Tháng 2 vừa qua, người dân phường Ái Quốc, TP. Hải Dương phát hiện hố chôn chất thải, rác thải với khối lượng lớn tại một khu đất tại bãi ven đê (khu vực chân cầu Lai Vu) khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Bởi hố rác “khổng lồ” này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn nằm cách Nhà máy nước sạch Tiền Trung không xa, nơi cấp nước cho hơn 1.000 hộ dân trên địa bàn phường Ái Quốc và 50 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nam Sách.

Dưới chiếc hố sâu là đủ các loại rác thải từ rác công nghiệp, rác sinh hoạt đến những loại chất thải nghi độc hại, thậm chí có cả thùng phi đựng hóa chất được để gần khu vực chôn lấp này. Tuy nhiên, một phần hố chôn trái phép đã được lấp bằng đất, phần rác thải vẫn lộ thiên được che phủ bởi một tấm bạt lớn. Phần còn lại của chiếc hố sâu là một lượng nước lớn đen kịt ô nhiễm khủng khiếp. Người dân địa phương cho hay, suốt thời gian qua, họ đã phải chung sống với mùi hôi thối nồng nặc tại khu vực này do việc chôn lấp chất thải trái phép trên.

Hố nước đen kịt ô nhiễm môi trường 

Sau đó, đối tượng và tang vật (xe tải) của việc đổ trộm chất thải, rác thải đã bị người dân, chính quyền phường bắt giữ và lập biên bản bàn giao cho Công an thành phố Hải Dương. Đồng thời, báo cáo cả UBND TP. Hải Dương và Công an TP. Hải Dương. Nhưng đến thời điểm hiện nay, kẻ chủ mưu đổ trộm và chôn lấp rác thải chân cầu Lai Vu, phường Ái Quốc, TP. Hải Dương vẫn chưa có câu trả lời từ cơ quan điều tra!

Mới đây vào (ngày 8/6) Công an phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã bắt quả tang xe ô tô tải mang biển kiểm soát 34C – 249.54 chở chất thải, đổ vào bãi than trên địa bàn. Khiến dư luận một lần nữa “dậy sóng” bởi những kẻ coi thường pháp luật, bảo vệ môi trường và đời sống, sức khỏe của người dân…

Khi được hỏi, nhiều người dân phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn đã thẳng thắn khẳng định: Người dân đang mong chờ cơ quan Công an, ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, khẩn trương để làm sáng tỏ vụ việc, chứng minh rõ nguồn gốc chất thải và chất thải này có phải là chất thải nguy hại hay không? Không thể để “chìm xuồng” và xử lý không nghiêm minh những kẻ rắp tâm hủy hoại môi trường sống lâu dài của cộng đồng. 

Nhiều người đã khẳng định, việc xe chở chất thải đổ tại bãi than của ông Nguyễn Duy Thái đây không phải là lần đầu “ngẫu nhiên” mà đã nhiều lần chở đến đây đổ, cũng cần được làm rõ có việc “ngầm” bắt tay của chủ bãi than với kẻ mang chất thải đến đổ. Dưới bãi than này, có hay không đang chứa những chất thải nguy hại, sau này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. cần được các cơ quan chức năng xác minh và thông báo rộng rãi cho người dân trên địa bàn được biết. Bởi người dân đã nghi ngờ, nhiều lần theo dõi các xe nghi vấn chở chất thải ra vào ở đây, chính vì vậy đã kịp thời có thông tin giá trị để cơ quan Công an bắt quả tang hành vi đổ trộm chất thải.

Chất thải chưa qua xử lý bị bắt quả tang ở phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn 

Người dân đang chờ mong các cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng, những kẻ chủ mưu, cầm đầu và đường đi của chất thải này được bắt nguồn từ đâu? Bởi việc, Công ty đều ký hợp đồng xử lý chất thải và vận chuyển đến Nhà máy xử lý đều theo quy trình chặt chẽ (Nhưng xe vận chuyển chất thải này lại là xe thông thường, của Công ty không có chức năng xử lý rác thải. 

Vậy do đâu, Nhà máy xử lý chất thải đã ký xử lý với Công ty, mà lại do đơn vị khác vận chuyển, mang đổ thẳng ra môi trường? Cần được cơ quan Công an điều tra, làm rõ. 

Đối tượng lái xe đổ chất thải Vũ Văn Hưng (địa chỉ thường trú tại xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) vẫn quanh co, chối tội… với mục đích để cơ quan Công an không truy ra được nguồn gốc của chất thải này từ đâu và kẻ chủ mưu chính trong vụ việc này. Chính vì vậy, lái xe Vũ Văn Hưng vẫn khai tiếp nhận xe chất thải từ cây xăng Đồng Xuân, phường Ái Quốc, TP. Hải Dương (từ lái xe có tên Vụ chuyển giao cho, do có công việc bận. Lái xe Vụ đã chỉ đường và mô tả đến địa điểm đến đổ chất thải, là bãi chứa than của ông Nguyễn Duy Thái, tại phường Long Xuyên). Đây là chất thải được thu gom về của Công ty TNHH Hoàng Thành (địa chỉ tại Tiền Trung, phường Ái Quốc, TP. Hải Dương) thuê chở mang đi đổ.

Trước sự việc trên, tỉnh Hải Dương – cần xử lý nghiêm minh, điều tra làm rõ nguồn gốc và nguyên nhân vì sao, chất thải lại được tuồn ra ngoài cách dễ dàng, cho các loại xe thông thường và doanh nghiệp không có chức năng xử lý môi trường vận chuyển, mang đổ ra môi trường như vậy?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cần xử lý nghiêm những hành vi hủy hoại môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO