Hải Dương cần đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường

14/08/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 14/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cùng Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển đã có cuộc làm việc với lãnh đạo...

(TN&MT) - Ngày 14/8, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cùng Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển và lãnh đạo các Cục, Vụ  thuộc Bộ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương tại TP.Hải Dương. Tiếp đoàn Bộ TN&MT có đồng chí Bùi Thanh Quyến, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành của tỉnh.
   
  Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2013 của tỉnh vẫn giữ được ổn định. Cụ thể, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm tăng 7,2%; thu ngân sách nội địa đạt 2.638 tỷ đồng, bằng 52,9% dự toán năm. Giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm trước.
   
  Công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao; các chủ trương chính sách, pháp luật về tài nguyên môi trường được triển khai, cập nhật  kịp thời, góp phần quan trọng đảm bảo ổn định tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.
   
  Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 18 KCN đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó có 6 KCN hiện đang đi vào hoạt động. Tất cả các KCN này đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung, chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý đã cơ bản đảm bảo theo quy định.
   
  Về chất thải rắn, chất thải nguy hại hầu hết các cơ sở đang hoạt động sản xuất trong KCN đều hợp đồng trực tiếp thu gom, vận chuyển và xử lý với đơn vị có đủ năng lực thực hiện, vì vậy trong các KCN không có rác thải tập kết lưu lâu ngày. Tại các khu vực nông thôn, cơ bản đã có lực lượng thu gom rác thải sinh hoạt. Tính đến hết năm 2012, có 92% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; 32/229 xã đạt tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới.
   
  Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch tỉnh cũng cho biết, lĩnh vực quản lý TN&MT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn. Cụ thể, về việc cấp đổi GCNQSD đất nông nghiệp hiện nay còn vướng mắc về thời hạn sử dụng đất. Một số vụ việc khiếu kiện kéo dài về đất đai, môi trường vẫn còn chưa được giải quyết dứt điểm.Rác thải tại khu vực nông thôn tuy đã có cơ chế thu gom xong chưa có hệ thống xử lý rác thải, nước thải tập trung tại một số điểm trọng yếu của khu đô thị; một số điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa được khắc phục kịp thời…
   
   
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương
    
   Để tháo gỡ những vướng mắc, thực hiện tốt công tác quản lý tài nguyên và môi trường phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách như xem xét bổ sung, sửa đổi Nghị định 42/2012/NĐ - CP về quản lý và sử dụng đất trồng lúa cho phù hợp với tình hình thực tế ở các tỉnh; Tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định quy định thời hạn sử dụng đất nông nghiệp để có cơ sở pháp lý thực hiện công tác cấp đổi GCNQSD ở thời điểm hiện nay; Ban hành các chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư đối với các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác thu gom và xử lý chất thải nói chung, đối với các làng nghề… Xem xét, hỗ trợ tỉnh Hải Dương kinh phí để thực hiện những nhiệm vụ và các dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu.
   
  Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế. Với những con số ấn tượng về phát triển trong những năm qua và đặt biệt 6 tháng đầu năm 2013 của tỉnh Hải Dương. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng: Hải Dương với thế mạnh về địa lý, tiềm năng thuận lợi để phát triển kinh tế song không vì thế mà “hy sinh” môi trường.
   
  Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương hết sức lưu tâm xử lý những tồn đọng về đất đai. Nhất là tìm cách giải quyết dứt điểm khiếu kiện đất đai tại KCN Lai Vu. Hết sức chú ý đến quyền lợi của người dân. Tìm hiểu xem vì sao 300 hộ dân nằm trong  Dự án KCN Lai Vu lại kiên quyết giữ đất không đi trong khi tỉnh đã nhiều lần giải quyết. Về tài nguyên khoáng sản, Bộ trưởng cho rằng cần quản lý và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên này.
   
  Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường. Song tỉnh cũng mong rằng, có sự “chung tay” của Bộ TN&MT trong việc tháo gỡ khó khăn về chính sách và tư vấn pháp luật cho tỉnh trong những vụ việc  cụ thể khiếu kiện về đất đai, môi trường.
   
Q.Minh
   
   
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương cần đặc biệt quan tâm đến bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO