Hải Dương: Cả xã hứng chịu mùi hôi thối từ nhà máy xử lý rác

15/03/2019 20:10

(TN&MT) - Cứ mỗi buổi chiều về, người dân xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành, Hải Dương) lại bị ám ảnh bởi mùi hôi thối theo gió thổi về. Khí thải trùm kín lên cuộc sống của bà con nơi đây trong những năm qua.

Bắt đầu từ thời điểm nhà máy xử lý rác xử lý rác thải xã Việt Hồng nằm ở xã Việt Hồng (Thanh Hà, Hải Dương) được đặt tại đây, và đó cũng là thời đỉểm bà con xã Cổ Dũng mỗi khi trời tắt nắng là phải đóng kín cửa để tự bảo vệ sức khoẻ cho mình

A2
Ông Nguyễn Danh Nho, xã Cổ Dũng, Kim Thành, Hải Dương

Quy hoạch nhà máy rác sát khu dân cư

Cổ Dũng là xã thuần nông thuộc huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương). Nằm ở gần như cuối huyện, thế nhưng, Cổ Dũng lại giáp ranh với xã Việt Hồng thuộc huyện Thanh Hà. Hai xã Cổ Dũng và Việt Hồng cách nhau con sông Rạng. Người dân hai xã cũng không xa lạ gì nhau vì xã Việt Hồng vẫn có một phần diện tích đất nông nghiệp nằm bên này sông Rạng. Nhiều thế hệ người dân xã Việt Hồng canh tác nông nghiệp vẫn phải qua sông bằng thuyền đò để trồng cấy. 

Năm 2006, với chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp của tỉnh để quy hoạch cụm công nghiệp, phần diện tích đất nông nghiệp của xã Việt Hồng biến thành khu công nghiệp, với sự xuất hiện của các nhà máy sản xuất hạt nhựa, nhà máy sản xuất nến và nhà máy xử lý rác thải…

Nhà máy nhà máy xử lý rác thải xã Việt Hồng nằm ở xã Việt Hồng, cuối huyện Thanh Hà nhưng người dân xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành lại hứng chịu mùi hôi thối vì nằm cuối chiều gió.

6L0A4518
Hai cột khói đen từ nhà máy nhà máy xử lý rác thải xã Việt Hồng

Từ trung tâm xã Cổ Dũng ra cụm công nghiệp nằm trên đất của xã Việt Hồng chừng 2km. Trong đó, nhà máy xử lý rác thải nằm sát đê sông Rạng, là nơi tập trung rác thải sinh hoạt của thành phố Hải Dương. Rác được tập kết thành núi trước khi xử lý. Nhà máy này tiền thân là nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt tỉnh Hải Dương, năm 2016, Cty CP quản lý công trình đô thị Hải Dương tiếp nhận nhà máy cũ để xây dựng nhà máy xử lý rác thải mới.

Trong quá trình vận hành, hai cột khói cao lững lững mọc bên trong nhà máy ngày đêm nhả những đụn khói dày đặc hệt như máy làm mây. Theo hướng gió, toàn bộ đám khói này bay về hướng xã Cổ Dũng nằm dưới chân nhà máy rác.

Cứ mỗi buổi chiều về, người dân xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành, Hải Dương) lại bị ám ảnh bởi mùi hôi thối theo gió thổi về. Khí thải trùm kín lên cuộc sống của bà con nơi đây trong những năm qua.

Nhà ông Nguyễn Danh Nho (thôn Đông, xã Cổ Dũng) sát ngay cạnh quốc lộ 5A cho biết cứ đến 17h, ông lại phải đi đóng hết cửa sổ, cửa chính tầng 2 và tầng 3, chỉ riêng cánh cửa duy nhất tầng 1 phải he hé. “Cứ tắt nắng là mùi hôi xộc thẳng vào trong nhà, chỉ cần chậm 10 phút là cả nhà bốc mùi nồng nặc”, ông Nho nói.

6L0A4499
Nguồn nước đen kịt và ô nhiễm nặng

Để đối phó với ô nhiễm khói bụi, mùi hôi thối của rác thải, gia đình ông Nho phải bỏ toàn bộ cửa gỗ trước kia, thay thế bằng cưa kính để kín hơn, mùi hôi thối đỡ táp vào nhà.

Trao đổi với phóng viên, Ông Nguyễn Tiến Hùng - Trạm trưởng trạm y tế xã Cổ Dũng- xác nhận, xã Cổ Dũng có 3 thôn, khoảng 7 vạn dân thì hầu hết người dân bị ảnh hưởng vì mùi hôi thối. Theo vị Trưởng trạm y tế xã, thời điểm kinh khủng nhất là bắt đầu buổi chiều cho đến đêm, thời điểm nhà máy xử lý rác thải hoạt động, nhiều nhất. Khi đó, gió cuốn mùi hôi thối, khí thải về trùm kín các hộ dân…

Điều đáng ngại nhất, kể từ đó đến nay, số lượng người dân xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành, Hải Dương) mắc bệnh ung thư gia tăng theo mỗi năm kể từ khi tổ hợp các nhà máy xử lý rác thải, sản xuất hạt nhựa… xuất hiện khiến người dân hoang mang lo lắng.

Người dân mắc bệnh ung thư ngày càng nhiều và chưa rõ nguyên nhân

Vài năm nay, theo xác nhận của trạm Y tế xã Cổ Dũng, cả xã luôn có trên dưới 30 trường hợp người dân bị mắc bệnh ung thư.

Ban đầu, những người mắc bệnh ở độ tuổi trên 60, dân làng mặc nhiên nghĩ họ chết vì tuổi già. Sau đó, nhiều thanh niên trong độ tuổi 20 – 25 tuổi cũng mắc ung thư. Trong đó xuất hiện thêm nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư, toàn những bệnh hiểm nghèo như ung thư hạch, gan, dạ dày… 

Người dân nghi ngờ nhà máy xử lý rác thải là tác nhân chính gây ung thư nhưng đến nay, các cơ quan quản lý tỉnh Hải Dương vẫn chưa có câu trả lời xác đáng cho việc này.

Trạm trưởng trạm y tế xã Cổ Dũng, ông Nguyễn Tiến Hùng xác nhận, số lượng người mắc bệnh và điều trị ung thư ở Cổ Dũng luôn ở ngưỡng trên 30 bệnh nhân. Mỗi năm, các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối qua đời lại tiếp tục có thêm  bệnh nhân mới thay thế… “Nguyên nhân do đâu, tôi không dám khẳng định. Nhưng cũng có thể bị ảnh hưởng do vấn đề ô nhiễm môi trường, khói bụi, nguồn nước ngầm bị đầu độc”- Ông Tiến Hùng chia sẻ.

A1
Trạm trưởng trạm y tế xã Cổ Dũng, ông Nguyễn Tiến Hùng

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên, Chủ tịch UBND xã Cổ Dũng, Nguyễn Danh Mậu có thừa nhận việc hàng loạt người dân trong xã mắc bệnh ung thư, tuy nhiên ông Mậu không dám khẳng định nguyên nhân từ đâu. “Xã cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bà con. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng nêu vấn đề này. Xã cũng đã báo cáo lên chính quyền cấp trên” – ông Mậu nói.

Trả lời câu hỏi về việc, hàng loạt người dân xã Cổ Dũng bị mắc bệnh ung thư có phải do ô nhiễm từ bãi rác hay không, ông Vũ Mạnh Hùng, phó phòng kiểm soát môi trường (Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương) cho hay, cần có các kết luận xét nghiệm của cơ quan chuyên môn ngành Y tế.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin thêm về việc này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cả xã hứng chịu mùi hôi thối từ nhà máy xử lý rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO