Hải Dương: 17 năm dân “dài cổ” chờ tái định cư

Anh Tú| 20/11/2020 16:59

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được đơn thư phản ánh của 7 hộ dân di dời nhường đất cho Dự án khu sinh thái đảo Cò, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện (Hải Dương) từ năm 2003. Tuy nhiên, sau khi bị thu hồi toàn bộ đất, đã 17 năm trôi qua các hộ dân này vẫn không hề được bố trí tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Đáng, một trong 7 hộ dân đã nhường đất cho dự án đảo Cò cho biết: Năm 2003 UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định thu hồi đất của 7 hộ dân phía đông đảo Cò để thực hiện dự án mở rộng khu du lịch sinh thái đảo Cò. Mặc dù đất của 7 hộ dân chúng tôi đều là đất có từ thời ông cha để lại, tất cả đều được cấp GCNQSD đất, hộ có diện tích đất thổ cư thấp nhất là 191 m2, hộ nhiều 557 m2 với nhà ở kiên cố, khi nhà nước có chủ trương 7 hộ gia đình chúng tôi đều nhất trí đồng thuận nhường đất cho dự án. Và sau khi thu hồi hết toàn bộ đất đai của người dân, UBND huyện Thanh Miện và UBND tỉnh Hải Dương đã “làm lơ” việc cấp đất tái định cư cho chúng tôi.

Đại diện 7 hộ dân di dời cho Dự án sinh thái đảo Cò năm 2003 bức xúc phản ánh 17 năm qua không hề được bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống

Cùng chung bức xúc, ông Nguyễn Đăng Huy cho biết: Nhà tôi có 4 gian mái bằng, ao cá, cây cối, vườn tược đủ cả. Nhưng khi nắm được việc mở rộng Khu sinh thái đảo Cò, chúng tôi đều nhất trí, đồng thuận nhường mảnh đất, ngôi nhà đã gắn bó bao đời nay để tỉnh Hải Dương mở rộng, xây dựng Khu sinh thái đảo Cò. Nhà tôi có diện tích đất thổ cư trong GCNQSD đất là 557 m2 chưa kể cây cối, ao vườn thời điểm đó được đền bù với tổng số tiền 85 triệu đồng. Diện tích đất ở, đất vườn bị thu hồi hoàn toàn nhưng đến tận hôm nay, 17 năm trôi qua vẫn không thấy chính quyền địa phương đề cập đến vị trí tái định cư mới cho chúng tôi để ổn định cuộc sống.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 10/6/2003 UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 1704/QĐ – UB về việc thu hồi đất thổ cư của 7 hộ dân phía đông đảo Cò, xã Chi Lăng Nam để thực hiện Dự án mở rộng Khu sinh thái đảo Cò. 7 hộ dân với diện tích đất thổ cư lần lượt: Hộ ông Nguyễn Văn Đáng (197 m2), bà Nguyễn Thị My (191 m2), bà Nguyễn Thị Ê (509 m2), ông Nguyễn Trọng Nhã (305 m2), ông Nguyễn Đăng Huy (557 m2), ông Nguyễn Đăng Chúc (272 m2), ông Nguyễn Đăng Lâu (500 m2).

Công trình duy nhất còn sót lại sau 17 năm di dời của 7 hộ dân, toàn bộ khu này giờ là nơi trú ngụ của các loài chim

Cùng với đó, UBND tỉnh Hải Dương có 3 Quyết định số 2538, 3471, 4613 về việc phê duyệt phương án bồi thường khi thu hồi đất để mở rộng Khu du lịch sinh thái đảo Cò, xã Chi Lăng Nam. Cũng theo 7 hộ dân thì thời điểm đó hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ ít nhất là hộ ông Đáng là 33 triệu đồng, nhiều nhất hộ ông Lâu là 115 triệu đồng.

Sau khi bị thu hồi hết đất ở mà không thấy tỉnh, huyện đả động gì đến việc bố trí tái định cư cho người dân để ổn định cuộc sống, các hộ dân chúng tôi đã kiến nghị với UBND xã Chi Lăng Nam thì được UBND xã Chi Lăng Nam thống nhất bàn giao đất ở 200 m2/hộ ở khu Bãi Cát (nay là thôn An Dương). Khi giao nhận đất ở đều có biên bản giữa UBND xã với các hộ dân, khi bàn giao đất ở đều căn cứ vào Nghị quyết BCH Đảng bộ, Nghị quyết HĐND xã Chi Lăng Nam về đề án giải quyết di dời các hộ đảo Cò.

Khu sinh thái đảo Cò có được diện mạo như ngày hôm nay, một phần không thể quên sự hy sinh nhường đất cho dự án của 7 hộ dân đảo Cò năm 2003

Thế nhưng đến năm 2005, Thanh tra huyện Thanh Miện cho rằng toàn bộ diện tích đất thổ cư UBND xã Chi Lăng Nam giao cho 7 hộ dân di dời của dự án để ổn định cuộc sống là giao trái thẩm quyền. Và từ đó đến nay chúng tôi luôn mòn mỏi chờ UBND huyện Thanh Miện, UBND tỉnh Hải Dương bố trí tái định cư nhưng đều không có câu trả lời.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam cho biết: Thời điểm di dời 7 hộ dân khu vực đảo Cò không có khu tái định cư.

Về phía UBND huyện Thanh Miện, ông Bùi Hữu Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện giới thiệu PV làm việc với ông Nguyễn Tiến Tập, Phó Chánh thanh tra huyện thì ông Tập cũng khẳng định: Không có khu tái định cư cho 7 hộ dân di dời ở đảo Cò.

Phải chăng chính quyền tỉnh Hải Dương đang “quên” quyền lợi của 7 hộ dân di dời khu vực đảo Cò?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: 17 năm dân “dài cổ” chờ tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO