Hai cơn bão đổ bộ liên tiếp, hàng nghìn người Mỹ phải sơ tán

Mai Đan | 24/08/2020 15:45

(TN&MT) - Bão Marco và bão Laura đã "xé toạc" vùng Caribe và Vịnh Mexico vào ngày 23/8, buộc hàng nghìn cư dân ven biển ở bang Louisiana của Mỹ và Cuba phải tháo chạy và làm ngập lụt các con đường ở thủ đô của Haiti, với thiệt hại trên toàn khu vực theo dự báo ​​sẽ trầm trọng hơn trong tuần này.

Marco, với sức gió duy trì 120 km/h, dự báo sẽ đổ bộ dọc theo bờ biển Louisiana vào ngày 24/8.

Trong khi đó, bão Laura, tấn công Cộng hòa Dominica và Haiti trước đó vào ngày 23/8, đã làm chết ít nhất 10 người trước khi tấn công Cuba vào tối 23/8. Dự báo cơn bão này sẽ trở thành bão lớn trước khi đổ bộ vào Texas hoặc Louisiana vào ngày 27/8.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành "tuyên bố khẩn cấp về thảm họa" vào ngày 23/8 cho Louisiana. Trước đó, ông đã đưa ra một tuyên bố tương tự cho Puerto Rico.

John Edwards, Thống đốc bang Louisiana cảnh báo người dân về các cơn gió mạnh vào sáng 24/8, yêu cầu mọi người phải sẵn sàng đối phó với 2 cơn bão cùng một lúc. Các nhà chức trách bang này cũng bắt buộc người dân ở một số vùng trũng, thấp phải lập tức sơ tán.

Chris Kerr, nhà khí tượng học tại trung tâm DTN chuyên cung cấp dữ liệu nông nghiệp và thời tiết cho biết bão Laura có thể mạnh lên cấp 2 hoặc cấp 3 trước khi di chuyển về phía thành phố Houston. Trong đó, bão cấp 2 và bão cấp 3 có sức gió tối thiểu lần lượt là 155km/h và 178km/h.

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng do bão Laura tại Cộng hòa Dominica. Cơn bão này khiến khoảng một triệu người dân bị cắt điện sinh hoạt, buộc hàng nghìn người khác phải sơ tán và phá hủy nhiều ngôi nhà dọc bờ sông Isabela.

Hình ảnh các nhân viên cứu hộ trên một con phố ngập lụt sau khi bão Laura đi qua Santo Domingo, Cộng hòa Dominica vào ngày 23/8/2020. Ảnh: Reuters

Ở Port-au-Prince, thủ đô của Haiti, người dân lội nước bùn sâu đến thắt lưng trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất mà thủ đô Haiti từng chứng kiến ​​trong nhiều năm. Nhà chức trách Haiti thông báo có 7 người chết, trong đó có ít nhất 2 người bị lũ cuốn trôi và 1 bé gái 10 tuổi bị cây đổ đè vào người. Các khu dân cư ven biển của thủ đô ngổn ngang những mảnh vụn.

Bão Laura đã tấn công miền Đông Cuba vào tối 23/8 với sức gió liên tục 95 km/h làm đổ cây và xé toạc mái nhà mỏng manh từ các tòa nhà khi theo dự báo, nó bắt đầu kéo dài 24 giờ từ đông sang tây dọc theo bờ biển phía Nam của hòn đảo lớn nhất vùng Caribe.

Chính phủ Cuba cho biết đã cắt điện ở tỉnh Guantanamo, cực đông của nước này và sẽ cắt điện theo từng tỉnh như một biện pháp phòng ngừa do gió lớn thổi khắp cả nước.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cơn bão đổ bộ liên tiếp, hàng nghìn người Mỹ phải sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO