Hai cá thể Cầy vằn bắc quý hiếm được cứu hộ khỏi buôn bán trái phép

Khải Minh| 23/09/2022 11:10

(TN&MT) - Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) vừa cứu hộ thành công hai cá thể Cầy vằn bắc quý hiếm.

Được biết, vào tối ngày 21/9, hai cá thể Cầy vằn bắc đang được hai đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép trên địa bàn huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hoá) thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Ngọc Lặc phát hiện, thu giữ.

Do bị người dân bẫy bắt từ trong rừng nên 2 cá thể Cầy vằn đều bị thương nặng ở chân, trong đó có một cá thể rất yếu, suy nhược nghiêm trọng. Hiện hai cá thể này đã được đội cứu hộ đưa về Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Cúc Phương để cấp cứu, chữa trị.

308137420_9436663270-01.jpeg
Hai cá thể Cầy vằn bắc quý hiếm được cứu hộ thành công khỏi buôn bán trái phép.

Cầy vằn bắc là một loài đặc hữu của Đông Dương và là một trong những loài thú ăn thịt có diện tích phân bố hẹp nhất, chỉ phân bố ở 3 nước là Việt Nam, đông Lào và một phần phía nam Trung Quốc. Trong đó, Việt Nam là nước mà Cầy vằn phân bố chính.

Cầy vằn bắc được Sách đỏ IUCN xếp vào loài nguy cấp và có thể xem xét đưa vào xếp loại rất nguy cấp (Timmins et al., 2016). Dù vẫn ghi nhận bằng quan sát được và qua bẫy ảnh tại một vài điểm, song quần thể Cầy vằn bắc ngoài tự nhiên đã suy giảm hơn 50% trong vòng 15 năm qua và nhận định xu hướng vẫn còn suy giảm.

Theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, Cầy vằn bắc nằm trong danh mục nhóm IB nhằm gia tăng cơ sở pháp lý giúp bảo vệ loài đặc hữu đang nguy cấp của Đông Dương một cách tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam cho biết, hiện Vườn quốc gia Cúc Phương đang phối hợp cùng SVW trong việc mở rộng xây dựng chương trình sinh sản bảo tồn loài Cầy vằn để tái thả và phục hồi quần thể ngoài tự nhiên sau này.

Dự kiến một khu sinh sản bảo tồn Cầy vằn sẽ được xây dựng trên diện tích gần 1 ha tại Vườn quốc gia Cúc Phương với 50 khu chuồng sinh sản bảo tồn cho loài Cầy vằn. Dự kiến tương lai sẽ lưu giữ lên tới 50 cá thể Cầy vằn và có thể tái thả về tự nhiên mỗi năm từ 6-10 cá thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cá thể Cầy vằn bắc quý hiếm được cứu hộ khỏi buôn bán trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO