Hà Trung - Thanh Hóa: Vì sao "đá tặc" vẫn ngang nhiên lộng hành?

29/08/2016 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường số ra ngày 12/11/2015 có bài “Hà Trung (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho “đá tặc” lộng hành?”, phản ánh hộ ông Vũ Văn Đại ngang nhiên đưa máy móc vào chân núi san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng và khai thác đá trái phép. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng trên. Thế nhưng, đến nay “đá tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành. Điều ngạc nhiên là chính quyền địa phương lại không hề hay biết?

Cách không xa UBND xã Hà Tân, chỉ chừng vài trăm mét là điểm khai thác đá trái phép của hộ ông Vũ Văn Đại ở làng Đô Mỹ, chỉ cần đứng trên trục đường liên xã cũng dễ dàng quan sát thấy mọi hoạt động khai thác ở điểm mỏ trái phép này.

Đi sâu vào điểm mỏ, có tới 2 chiếc máy xúc đang hối hả đào bới trong chân núi, một chiếc đang san ủi, nâng cấp đường vào, chiếc còn lại như đang chọn lựa những tảng đá đẹp, chất lượng. Ngoài ra còn có máy bơm, hệ thống dây, khoan đá và nhiều công nhân đang hoạt động khai thác đá mà không hề có bất kỳ dụng cụ bảo hộ lao động nào. Ngay sát chân núi là mặt bằng đã được ông Đại tự ý san lấp, hiện đã xây móng và một phần nhà xưởng, thậm chí trạm điện cũng đã được hoàn thành.

Toàn cảnh mỏ đá, nhà xưởng trái phép của hộ ông Đại
Toàn cảnh mỏ đá, nhà xưởng trái phép của hộ ông Đại

Nhiều người dân tại khu vực này bức xúc cho biết: Không hiểu vì lý do gì mà hơn 2.000 m2 đất ruộng lại được đưa vào quy hoạch làm xưởng đá, trong khi đó chưa có giấy phép nhưng đã khai thác cả một khoảng núi đá rộng lớn, ruộng lúa của các hộ gia đình chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ nước thải của đá?. 

Ông Vũ Văn Đại – Chủ điểm khai thác đá cho biết: Hiện tại ông đang tu sửa, nâng cấp đường đi qua mỏ còn không khai thác, tuy nhiên khi PV đưa những hình ảnh về máy móc, công nhân đang đục đẽo, bóc gỡ những tảng đá trong vách núi thì vị này cho rằng phải mở rộng đường vào sát chân núi để người dân đi lại không gặp khó khăn và an toàn?!. 

Múc xúc, máy bơm, khoan và nhiều công nhân vẫn ngang nhiên hoạt động

Múc xúc, máy bơm, khoan và nhiều công nhân vẫn ngang nhiên hoạt động

Chân núi bị đục khoét nham nhở
Chân núi bị đục khoét nham nhở

Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Văn Hướng – Cán bộ địa chính xã Hà Tân cho biết: Điểm mỏ khai thác đá của hộ ông Vũ Văn Đại chưa được tỉnh cấp phép, cũng chưa được cấp điện, chỉ mới đang tiến hành làm thủ tục thuê đất làm xưởng chế biến với huyện Hà Trung. Còn ông Vũ Xuân Điển – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tân thì cho rằng: Năm 2015, điểm mỏ này bị xử phạt hành chính với số tiền 2 triệu đồng và đã bị đình chỉ, nghiêm cấm và từ đầu năm 2016 đến nay không thấy làm, nếu có tình trạng trên thì chỉ mới tái phạm ít ngày và xã chưa nắm được?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Đoàn Thị Hương – Phó phòng TN&MT huyện Hà Trung cho rằng: Việc thuê đất làm xưởng của hộ ông Đại cũng chưa được phép, chưa hoàn tất thủ tục, việc khai thác đá trái phép tại điểm mỏ này huyện cũng chưa nắm được và cũng không thấy xã báo cáo gì? Việc này, huyện sẽ kiểm tra và xử lý ngay.

Trước đó, ngày 02/12/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra điểm khai thác đá của hộ ông Vũ Văn Đại và kết luận: Việc hộ ông Đại san lấp mặt bằng xây dựng trạm điện khi chưa được phép là không đúng với quy định pháp luật, hộ ông Đại cạy gỡ, khoan xúc đá dưới chân núi để mở đường là hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Hành vi này vi phạm Điều 37, Khoản 1, Điểm a, Nghị định 142/2013/NĐ – CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.

Điều khó hiểu là điểm mỏ khai thác đá trái phép này nằm cách không xa UBND xã Hà Tân và trên trục đường liên xã cũng quan sát thấy, thế nhưng lại không hề hay biết? Phải chăng trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương thực sự có vấn đề trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản Quốc gia?

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung - Thanh Hóa: Vì sao "đá tặc" vẫn ngang nhiên lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO