Hà Trung (Thanh Hóa): Doanh nghiệp Tân Hải không đảm bảo an toàn trong khai thác đá?

25/12/2018 21:11

(TN&MT) - Tình trạng khai thác đá không đảm bảo an toàn như khai thác vách đứng, để lại đá om, đá treo, khai thác không đúng thiết kế mỏ… đang diễn ra tại mỏ đá núi Hang Lòn của Doanh nghiệp tư nhân Tân Hải, ở xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã và đang có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lao động.

Để đảm bảo an toàn trong khai thác đá thì các doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định khai thác đúng thiết kế mỏ theo kiểu cắt tầng, phân lớp, làm từ trên đỉnh xuống chân núi. Thế nhưng, vì lợi nhuận trước mắt mà Doanh nghiệp tư nhân Tân Hải (Doanh nghiệp Tân Hải) đã bỏ qua các quy định trong khai thác đá để lại vách đứng rất nguy hiểm, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lao động là rất cao, khiến cho người dân nơi đây hoang mang, lo sợ.

Doanh nghiệp Tân Hải khai thác đá không đúng thiết kế mỏ
Doanh nghiệp Tân Hải khai thác đá không đúng thiết kế mỏ

Một công nhân đang khai thác đá tại núi Hang Lòn cho biết: Các mỏ đá tại đây làm gì có mở đường lên mỏ, bởi mở đường đi lên khai thác từ trên xuống dưới là chi phí rất tốn kém và mất thời gian, nên các chủ mỏ họ đều không làm đâu. Ở đây nổ mìn làm từ dưới lên thì mới có khối đá đẹp, vừa tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Chúng tôi làm nghề khai thác đá biết là rất nguy hiểm, rủi ro là rất cao, nhiều tảng đá to có thể đổ sập bất kỳ lúc nào, biết là nguy hiểm nhưng vẫn phải làm vì không có nghề nào khác.

Máy xay, nghiền đá không được phun tưới nước gây bụi mù mịt
Máy xay, nghiền đá không được phun tưới nước gây bụi mù mịt
 

Theo giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 208/GP-UBND ngày 27/5/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Điều 1 ghi rõ: Cho phép Doanh nghiệp tư nhân Tân Hải được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá khối sản xuất đá ốp, lát tại mỏ đá vôi xã Hà Tân, huyện Hà Trung. Với diện tích mỏ 30.480m², thời hạn khai thác 30 năm.

Cũng tại Điều 2 nêu rõ trong quá trình khai thác đá, phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn kỹ thuật, an toàn công trình mỏ, an toàn vật liệu nổ; phải có các biện pháp phòng, chống sự cố, bảo đảm an toàn lao động. Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, phải dừng ngay hoạt động khai thác, chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời trong khai thác mỏ.

Khai thác vách đứng, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lao động là rất cao
Khai thác vách đứng, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lao động là rất cao
 

Như vậy, trong giấy phép đã nêu rõ việc khai thác phải thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn lao động, nhưng phía Doanh nghiệp Tân Hải đã phớt lờ các quy định và khai thác theo kiểu ăn xổi có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn lao động bất cứ lúc nào…

Có mặt tại mỏ đá của Doanh nghiệp Tân Hải, tại đây một nhóm thợ đang khoan đá trên vách đá dựng đứng, bên cạnh là những tảng đá rạn nứt, nhiều đá om, đá treo. Từ chân núi nhìn lên vách đá dựng đứng cao chừng 50 đến 60m, phía dưới là máy xúc, máy nghiền, xe ô tô và nhiều công nhân đang làm việc mà không có trang bị bảo hộ lao động. Máy xay, nghiền đá không được phun tưới nước gây bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

Doanh nghiệp Tân Hải không đảm bảo an toàn trong khai thác đá
Doanh nghiệp Tân Hải không đảm bảo an toàn trong khai thác đá

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Thành Chung cho biết: Việc Doanh nghiệp Tân Hải khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, khai thác vách đứng, không mở đường lên mỏ là đúng, bởi diện tích mỏ của doanh nghiệp rất hẹp nên việc mở đường lên mỏ theo đúng thiết kế được phê duyệt là rất khó. Doanh nghiệp khai thác đá chưa đảm bảo theo đúng quy định, tôi sẽ cho kiểm tra và nhắc nhở phía doanh nghiệp.

Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hà Trung cần kiểm tra làm rõ việc khai thác không đúng theo thiết kế mỏ của Doanh nghiệp Tân Hải, xử lý nghiêm những sai phạm nếu có.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Doanh nghiệp Tân Hải không đảm bảo an toàn trong khai thác đá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO