Hà Trung - Thanh Hóa: "Đá tặc" vẫn cố tình sai phạm

26/09/2016 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 06/07/2016 có bài “Thanh Hóa: Đã khai thác đá trái phép, còn đe dọa phóng viên!” phản ánh thời gian trở lại đây HTX Hoàng Ánh ngang nhiên tiến hành khai thác đá trái phép tại thôn Kim Sơn, xã Hà Đông, huyện Hà Trung, không những thế còn đe dọa PV khi tác nghiệp. Tuy nhiên, đến nay “đá tặc” thì vẫn mặc sức lộng hành còn chính quyền thì không hề hay biết?

Ngay sau khi Báo nêu vụ việc đến nay, tình trạng khai thác đá trái phép của HTX Hoàng Ánh tại thôn Kim Sơn, xã Hà Đông, huyện Hà Trung không hề có sự thuyên giảm mà còn khai thác rầm rộ hơn và cũng không hề có sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương khiến dư luận vô cùng bất bình.

Tại thời điểm PV tác nghiệp, mấy móc, xe cộ của HTX Hoàng Ánh vẫn ngang nhiên ra vào khai thác, đáo bới đá rồi chất đầy lên xe để chở về xưởng của mình cách đó không xa. Tiếng máy móc huyên náo cả một khu vực. Khu vực này ngay sát tuyến đường giao thông liên xã nên “đá tặc” cẩn thận che giấu hành vi trái phép của mình bằng việc dựng rào tre chắn ngang qua đường sau khi xe chở đá ra vào, nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Sau mỗi ngày khai thác, máy móc lại được đưa về khu vườn đối diện đường vào điểm mỏ đá để cất giấu.

Phải chăng HTX Hoàng Ánh đã được chính quyền “bật đèn xanh” cho lộng hành?
Phải chăng HTX Hoàng Ánh đã được chính quyền “bật đèn xanh” cho lộng hành?

Một hộ dân gần đó cho biết: Tình trạng khai thác đá trái phép này diễn ra từ nhiều năm nay, không hiểu vì sao sau mỗi lần chính quyền địa phương kiểm tra được một thời gian ngắn là hiện tượng khai thác trái phép lại được tiếp diễn, đối tượng khai thác là ông Hoàng Viết Chung – Quản lý HTX Hoàng Ánh.

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Văn Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Đông cho rằng: Vị trí trên là khu mỏ cũ của Công ty Hà Thanh Bình nhưng đã hết hạn nhiều năm nay, còn tình trạng khai thác đá trái phép của HTX Hoành Ánh mới xảy ra vào buổi sáng cùng ngày? Hành vi này trái quy định pháp luật, với lại nơi này là khu vực hẻo lánh nên khó nắm bắt địa bàn? Còn ông Hoàng Văn Huấn – Cán bộ địa chính xã Hà Đông lý giải cho hành vi trái phép trên rằng: Máy móc của ông Chung vừa vào lúc sáng để nhặt đá vứt đi của mỏ cũ để tận thu? Việc này xã chưa nắm được.

Xe chở đá từ khu vực khai thác trái phép
Xe chở đá từ khu vực khai thác trái phép

Sau một hồi làm việc, vị Phó Chủ tịch có liên hệ qua điện thoại với ông Hoàng Viết Chung và  nối máy cho PV thì ông Chung cho biết: Đơn vị đang lập hồ sơ xin thăm dò khu mỏ này có tên là Cúc Khang thuê HTX Hoàng Ánh để dọn dẹp mỏ đá, còn HTX không khai thác?

Trái ngược với những thông tin của Phó Chủ tịch và cán bộ địa chính xã là tình trạng khai thác đá mới xảy ra vào buổi sáng, thì trước đó trao đổi với PV ông Phạm Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND xã Hà Đông đã thừa nhận: Thời gian gần đây, về phía UBND xã có nhận được thông tin HTX Hoàng Ánh đang khai thác đá trái phép. Hôm trước phát hiện HTX Hoàng Ánh khai thác đá trái phép xã cũng đã xuống kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động nhưng do hôm xuống kiểm tra hơi gấp nên chưa lập được biển bản?

Rào tre chắn ngang đường để che giấu việc khai thác đá trái phép trong núi
Rào tre chắn ngang đường để che giấu việc khai thác đá trái phép trong núi

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Đoàn Thị Hương – Phó Phòng TN&MT huyện Hà Trung cho biết: Khu vực xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép mà PV phản ánh là mỏ đá của Công ty Hà Thanh Bình nhưng đã hết hạn từ tháng 02/2012. Việc này chưa thấy báo cáo của xã, huyện sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng trên, cần thiết sẽ báo cáo tỉnh nếu đối tượng cố tình vi phạm.

Việc thờ ơ trong công tác quản lý, thiếu chặt chẽ, hời hợt trong việc kiểm tra, xử lý khiến dư luận bất bình, phải chăng chính quyền địa phương đã và đang “bật đèn xanh” cho “đá tặc” lộng hành? Liệu “đá tặc” có được nghiêm trị, tài nguyên khoáng sản Quốc gia có thôi “chảy máu”? Câu trả lời xin dành cho cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung - Thanh Hóa: "Đá tặc" vẫn cố tình sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO