Hà Trung (Thanh Hóa): Chống lại lệnh cấm của Chủ tịch huyện, Công ty TNHH Bắc Giang vẫn khai thác đất vào ban đêm

23/04/2018 21:28

(TN&MT)- Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử số ra ngày 9/3/2018 đăng bài: “Dự án nạo vét hồ hay đào ao thả cá Voi?” phản ánh việc Công ty TNHH Bắc Giang thực hiện dự án nạo vét lòng hồ Cửa Khâu, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung ( Thanh Hóa) đã “cố tình” đào sâu hơn cho phép gấp hàng chục lần, để lấy đất mang đi bán bỏ túi riêng. Không những thế, việc đào sâu hơn cho phép đã mang đến nhiều hệ lụy: Môi trường bị phá hủy, mất an toàn cho các em nhỏ…mà điều quan trọng nhất là tài sản quốc gia bị thất thoát. Trong khi Chủ tịch UBND huyện có Công văn yêu cầu tạm dừng, trả lại mặt bằng thì Công ty lại khai thác vào ban đêm. 

Ngay sau khi Báo nêu, ngày 16/3/2108 Báo Tài nguyên &Môi trườngnhận được Công văn số 374/UBND-TNMT của Chủ tịch UBND huyện Hà Trung về việc kiểm tra xử lý nạo vét vượt quá dộ sâu cho phép của Công ty TNHH Bắc Giang. Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đã được Phòng NN&PTNT thẩm định, diện tích nạo vét là 3,98, khối lượng nạo vét là 55.779 m3 (trong đó khối lượng bùn là 40.805 m3, khối lượng đào nên là 14.974 m3) với Cos -1,0. 
 

Công trường nạo vét hồ Cửa Khâu đã được đơn vị thi công đào sâu hàng chục lần so với thiết kế
Công trường nạo vét hồ Cửa Khâu đã được đơn vị thi công đào sâu hàng chục lần so với thiết kế

Đồng thời Công văn cũng yêu cầu Công ty TNHH Bắc Giang dừng việc tận thu, vận chuyển đất ra khỏi lòng hồ Cửa Khâu, hoàn trả lại những vị trí nạo vét vượt quá độ sâu cho phép. 

Trước đó, ngày 9/3/2018, Công ty Bắc Giang cũng đã có Báo cáo số 09/BC-CTBG/2018 gửi UBND huyện về việc tạm dừng tận thu, vận chuyển đất ra khỏi lòng hồ Cửa Khâu và cam kết tập trung máy móc, phương tiện hoàn trả lại những vị trí  đã nạo vét vượt quá độ sâu cho phép. 
 

Nay Công ty Bắc Giang chuyển sang làm đêm
Nay Công ty Bắc Giang chuyển sang làm đêm

Ngay sau khi có Công văn số 374/UBND-TNMT, Công ty TNHH Bắc Giang không những không dừng việc khai thác, hoàn trả mặt bằng mà Công ty đã chuyển sang khai thác vào ban đêm. 

Theo tin báo của người dân xã Hà Bắc, vào khoảng 21h ngày 20/4/2018, Công ty TNHH Bắc Giang đã đưa 2 máy xúc cớ lớn cùng hàng chục xe tải đã lấy đất vào ban đêm, địa điểm tập kết cho nhà mày gạch Hà Bắc. Khi Phóng viên phản ánh với ông Vũ Văn Được, Chủ tịch UBND xã Hà Bắc thì ông Được cho biết: Hiện nay toàn bộ Cán bộ UBND xã đang đi du lịch, còn vấn đề báo chí phản ánh tôi sẽ điện thoại cho Công an ra kiểm tra và xử lý ngay. 
 

Nay Công ty Bắc Giang chuyển sang làm đêm
Nay Công ty Bắc Giang chuyển sang làm đêm


Tuy nhiên, vào khoảng 19h ngày 22/4/2018, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục có mặt tại hồ Cửa Khâu, vào thời điểm này trời tối đen như mực, nhưng dưới lòng hồ Cửa Khâu vẫn có 2 máy xúc hoạt động, tiếng máy xúc, cùng với tiếng máy gầm rú của hàng chục chiếc xe tải thi nhau chở đất lên bãi tập kết đất của Nhà máy gạch Hà Bắc cách đó khoảng 500 mét vang vọng cả một vùng nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của Cán bộ xã Hà Bắc nào. 

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân thôn Trạng Sơn bức xúc cho biết: Không hiểu tại sao dự án nạo vét hồ gì mà sâu tới hơn 20 mét, đào hồ để lấy đất bán cho nhà máy gạch thì có chứ nạo vét gì. Nhiều ngày nay người dân chúng tôi ở đây đến khổ, họ nổ máy làm cả ngày, mà đào sâu thế kia bà con rất lo mùa mưa lũ đến, nước sâu, mà trong làng lại nhiều trẻ con, chúng tôi rất lo. Sau khi có Báo Tài nguyên & Môi trường lên tiếng viết bài phản ánh, họ (Công ty TNHH Bắc Giang) dừng hoạt động một thời gian, bà con rất phấn khởi. Nhưng lâu nay họ lại chuyển sang làm đêm từ 18h đến tận đêm khuya, cực quá mấy chú ạ, con em mình chẳng học hành gì được vì tiếng máy nổ gầm rú, rồi bụi đất mịt mù như thế ô nhiễm môi trường qua. Phản ánh lên xã, huyện thì không được trả lời, chẳng biết kêu ai nữa, một người dân than thở nói. 
 

Công văn UBND huyện Hà Trung tạm dừng nạo vét hồ Cửa Khâu của Công ty Bắc Giang
Công văn UBND huyện Hà Trung tạm dừng nạo vét hồ Cửa Khâu của Công ty Bắc Giang


Rõ ràng việc Công ty TNHH Bắc Giang nạo vét hồ Cửa Khâu vượt quá độ sâu cho phép gấp hàng chục lần không đúng với thiết kế đã được phê duyệt, lại khai thác vào ban đêm như thế là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Chủ tịch UBND huyện Hà Trung đã tạm đình chỉ và yêu cầu Công ty hoàn trả mặt bằng, nhưng Công ty TNHH Bắc Giang không những không thực hiện mà còn “cố tình” khai thác vào ban đêm như thách thức các cơ quan chức năng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Chống lại lệnh cấm của Chủ tịch huyện, Công ty TNHH Bắc Giang vẫn khai thác đất vào ban đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO