Hà Tĩnh: Vùng công giáo gương mẫu trong xử lý rác thải F0 cách ly tại nhà

Đức Cảnh | 11/04/2022, 20:24

Ngoài việc quan tâm đến các quy định của ngành Y tế về cách ly, điều trị tại nhà, vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt của F0 được bà con giáo dân ở xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh hết sức chú ý thực hiện theo chỉ dẫn, hạn chế được nguồn lây cao trong cộng đồng.

Thạch Trung có hơn 8.000 tín hữu chiếm tỷ lệ trên 73 % dân số toàn xã, là trung tâm của giáo phận Hà Tĩnh. Có thời điểm toàn xã được xác định là một trong những địa phương có nguy cơ lây nhiễm Covid cao (cấp độ 4) trên địa bàn tỉnh với số ca nhiễm trong cộng đồng tăng đột biến. Cùng với đó, việc thực hiện cách ly y tế tại nhà cũng đã gây ra nhiều lo lắng cho người dân từ nguồn rác thải có nguy cơ lây lan dịch dịch bệnh.

anh-1.jpg

Trên địa bàn xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh có thời điểm trên 200 ca F0 và hơn 1.000 trường F1 đang tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà nên lượng rác thải phát sinh, nguy cơ chứa SARS- CoV- 2 khá lớn.

Vậy nhưng, sau khi Sở TN&MT Hà Tĩnh có văn bản hướng dẫn về vấn đề trên để chính quyền các địa phương căn cứ thực hiện. Các hộ dân có F0 cách ly tại nhà đã tích cực chấp hành phân loại chất thải có nguy cơ chứa SARS- CoV- 2, xịt cồn để khử khuẩn và buộc chặt miệng túi, tiếp tục bỏ vào túi thứ hai trước khi nhân viên vệ sinh môi trường thu gom.

Thực hiện theo hướng dẫn, vùng Giáo xứ Chân Thành đã vận động bà con giáo dân nâng cao ý thức chấp hành để đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài việc không vứt bỏ rác thải tùy tiện, hiện nay Giáo xứ Chân Thành còn tích cực tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, ra quân tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

anh-2.jpg

Ngoài việc tuyên truyền các gia đình nêu cao ý thức giữ gìn, không vứt bỏ rác thải tùy tiện mà thay vào đó rác thải được buộc vào túi nilon ngăn nắp, phân loại. Một hình ảnh khác so với những ngày thường ở vùng giáo Chân Thành khi chưa bùng phát dịch.

anh-3.jpg

Việc tuân thủ các hướng dẫn xử lý rác thải F0 cách ly tại nhà không những hạn chế guy cơ lây nhiễm virus trong cộng đồng mà còn giữ cho cảnh quan đường làng, ngõ xóm trên địa bàn vẫn luôn xanh- sạch- đẹp.

anh-4.jpg

Cha quản nhiệm Giuse Phan Đình Trung tại Giáo xứ Chân Thành cho biết: Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, chúng tôi đã tập trung quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, cùng với các cấp chính quyền nỗ lực hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

anh-5.jpg
Nhờ ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải đã giảm được áp lực lây nhiễm dịch bệnh cho nhân viên thu gom.
anh-6.jpg

Ông Nguyễn Xuân Hậu- Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cho hay, không thể khẳng định tất cả F0 cách ly tại nhà trên địa bàn xã đều thực hiện đúng quy định nhưng việc thu gom rác thải F0 thực hiện cách ly, điều trị tại nhà ở xã Thạch Trung đã từng bước đi vào ổn định. Thời gian đầu, nhiều F0 chưa ý thức được vấn đề trên, nên UBND xã cùng các tổ y tế cộng đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

anh-7.jpg

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con giáo xứ Chân Thành ra quân tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

anh-8.jpg
Việc kiểm tra sức khỏe đối với gia đình có F0 luôn được chính quyền, cơ quan y tế quan tâm, thế nhưng việc xử lý rác thải cần phải có những hướng dẫn, hỗ trợ thiết thực hơn.
Bài liên quan
  • “Vùng giáo không rác” góp phần xây dựng đô thị văn minh ở Hà Tĩnh
    (TN&MT) - Những năm qua, bà con giáo dân ở xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh tích cực thi đua phát triển kinh tế và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Đặc biệt, quan tâm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong bối cảnh đại dịch Covid 19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO