Hà Tĩnh: Quyết tâm dẹp bỏ các bãi tập kết kinh doanh cát trái phép

03/04/2015 00:00

(TN&MT)- Thời gian qua, lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh đã vào cuộc một cách mạnh mẽ trong quản lý khai thác, tập kết cát trái phép, tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn diễn ra, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng. Đó là nội dung được Đoàn Liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của tỉnh Hà Tĩnh báo cáo.

Theo đó, trong thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai kiểm tra tại 45 bãi tập kết kinh doanh cát của 43 tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Qua kiểm tra, phát hiện 38 vị trí tập kết, kinh doanh cát không có đủ hồ sơ chứng minh nguồn gốc kinh doanh với khối lượng 144.420 m3. Ngoài ra, Đoàn đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 13 vụ việc khai thác khoáng sản trái phép, xử lý 7 vụ việc với số tiền 64 triệu đồng.

Trong năm 2014, các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh cũng đã kiểm tra, xử lý 195 vụ việc khai thác khoáng sản trái phép, xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, thu gom, vận chuyển khoáng sản trái phép và việc thu mua, kinh doanh cát không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra tại nhiều địa phương, làm thất thoát nguồn tài nguyên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Bãi tập kết cát trái phép đang lọng hành tại Hà Tĩnh

Nguyên nhân vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản ngày càng nghiêm trọng tại địa phương được lãnh đạo sở tại cho rằng là do các biện pháp xử lý chưa đủ sức răn đe và thiếu hiệu quả. Mặt khác, thẳng thắn nhìn nhận các cấp quản lý có sự buông lỏng, có dấu hiệu tiêu cực.

Được biết,  Sở TN&MT Hà Tĩnh cùng các sở, ban, ngành, địa phương đã có sự chuẩn bị xây dựng các quy trình, quy định về việc cấp quyền khai thác, kinh doanh trong hoạt động khai khoáng; phân công quản lý cụ thể đối với từng đơn vị; xây dựng chế tài xử lý đủ mạnh để xử phạt các tổ chức, cá nhân vị phạm, có tính răn đe; tổ chức thực hiện các giải pháp đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, gắn trách nhiệm về mặt hành chính đối với từng tổ chức, cá nhân cụ thể.

 

                                                                     Tin và ảnh: Đức Cảnh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Quyết tâm dẹp bỏ các bãi tập kết kinh doanh cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO