Hà Tĩnh: Quyết liệt truy quét nạn săn bắt chim trời

Đức Cảnh| 30/09/2022 15:57

Một số bộ phận người dân vùng bãi ngang Hà Tĩnh có thói quen đánh bắt chim tự nhiên và xem đây là nguồn lộc trời. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, xử lý, bảo vệ những loài chim đang đứng trước nguy cơ bị tận diệt.

Hà Tĩnh là địa phương có bờ biển dài, các cánh đồng ven biển rộng lớn trở thành điểm dừng chân của nhiều loài chim tự nhiên sau quãng đường di cư theo mùa. Với suy nghĩ đây là nguồn “lộc trời”, người dân tìm đủ mọi cách để săn bắt chế biến thực phẩm và đã trở thành thói quen, diễn ra tràn lan bằng những phương thức tận diệt.

2(3).jpg
Lực lượng chức năng Hà Tĩnh ra quân dẹp bỏ tình trạng đánh bắt chim di cư tự nhiên

Với những thủ thuật tinh vi, như việc sử dụng con cò mồi khâu mắt, buộc chân vào cọc gỗ để nhử bầy đàn hoặc sử dụng các thiết bị công nghệ phát ra âm thanh kêu gọi chim trời. Một khi nghe tiếng đồng loại, các đàn chim di cư lập tức đáp xuống và rồi sập bẫy đã được con người đơm sẵn.

Theo tìm hiểu, việc đánh bắt chim trời đã là một nghề mưu sinh, kiếm thêm thu nhập vào mùa mưa bão của các cộng đồng dân cư ở các huyện ven biển như Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Ký Anh…của Hà Tĩnh diễn ra từ lâu. Vấn đề là theo thời gian, dụng cụ đánh bắt càng hiện đại, cách thức đánh bắt càng đa dạng, kéo theo mức độ hủy diệt cũng gấp nhiều lần.

3.-co.jpg
Những điểm bẩy được người dân dàn dựng sẵn để bắt chim tự nhiên

Ông Nguyễn Khắc Phong- Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: “Việc người dân đánh bắt chim trời đã tồn tại từ hàng chục năm nay. Với quyết tâm ngăn chặn thực trạng này, địa phương này đã tập trung tuyên truyền, thậm chí đến từng nhà để vận động, đồng thời bố trí lực lượng công an, dân quân tham gia cùng lực lượng kiểm lâm, công an… ra quân kiểm tra tại những vị trí hay xảy ra tình trạng bẫy chim”.

11.jpg
Dụng cụ đánh bắt càng hiện đại, cách thức đánh bắt càng đa dạng, kéo theo mức độ hủy diệt cũng gấp nhiều lần

Được biết, trong thời gian qua, cùng với tuyên truyền vận động, lực lượng chức năng như Công an, Kiểm lâm của huyện Lộc Hà đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các đoàn liên ngành xử lý. Trong gần một tháng qua, thực hiện các đượt ra quân, đã có hàng chục điểm bẩy, lùm đơm bị phá bỏ, hàng trăm con cò xốp, hàng ngàn que bẫy bằng keo được lực lượng chức năng huyện Lộc Hà tiến hành tịch thu, tiêu hủy.

1(3).jpg
Lực lượng chức năng tiến hành tịch thu, tiêu hủy dụng cụ bẫy chim tự nhiên

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Mận- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), cho biết: “ Sau khi bị thu giữ, phá hủy phương tiện, dụng cụ, người dân lại tìm cách dựng lại hiện trường. Cứ thế như là một sự xoay vòng giữa lực lượng chức năng với người đánh bắt chim trời. Vấn đề đặt ra cần phải kiên quyết áp dụng những chế tài mạnh hơn để chấm dứt thực trạng này”.

7(1).jpg
“tử địa” của chim trời

Ở một số xã ven biển như Xuân Hội, Xuân Đan, Xuân Trường, Cương Gián của huyện Nghi Xuân- được coi là “tử địa” của chim trời. Trong mùa chim di cư, không khó để nhận ra vô số lưới, bẫy được giăng mắc trên các cánh đồng, lùm cây ven sông, ven biển như là “thiên la địa võng”.

Theo người dân địa phương, thời gian gần việc đánh bắt chim trời đã giảm bởi sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền vận động cũng như ngăn cản hoạt động săn bắt trái phép.

anh-chim-1.jpg
Lực lượng chức năng tịch thu cò mồi được giăng bẫy trên cánh đồng

Ông Phan Xuân Hùng – ở xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho hay: “Chấp hành quy định của pháp luật, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ, tiêu hủy các dụng cụ bẫy bắt chim trời. Đồng thời, mong muốn tất cả mọi người cùng sẽ thay đổi nhận thức trước hết là không săn bắt động vật hoang dã, bão vệ những đàn chim tự nhiên trước nguy cơ bị tận diệt”.

Ông Hồ Thế Nam, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết: “Tiến tới dẹp bỏ tình trạng đánh bắt chim trời, lực lượng chức năng tại Nghi Xuân gồm kiểm lâm, công an, biên phòng và lực lượng địa phương đã triển khai đồng loạt hoạt động ngăn chặn tình trạng bẫy bắt chim trời. Kết quả, trong khoảng một tháng đã phá bỏ hơn 10 lùm trú, tiêu hủy 200 mồi giả, 5.000 que nhạ…”

anh-chim-2.jpg
Lực lượng chức năng phối hợp lập biên bản xử lý những nhà hàng tiêu thụ chim trời

Không chỉ ở Lộc Hà, Nghi Xuân mà ở tất cả các địa phương ven biển nằm ở đầu luồng chim di cư như Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh đều tập trung ra quân xử lý các lùm đơm, lán nấp. Điều này cho thấy quyết tâm ngay từ đầu trong việc bảo vệ những đàn chim bay về tránh trú.

Ông Nguyễn Cự Duẩn- Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết: “Cùng với Nghị định 84 và Nghị định 07 của Chính phủ, thì các địa phương cũng đã ban hành văn bản quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc tăng cường bảo vệ động vật hoang dã, các loài chim di cư”.

“Tại Hà Tĩnh văn bản số 3419 ngày 27/06/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện chỉ thị số 04 của thủ tướng chính phủ ngày 17/05/2022 đã được ban hành để triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam. Đây là cơ sở để các đơn vị nhận thức rõ vai trò trách nhiệm, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm”, ông Nguyễn Cự Duẩn nhấn mạnh.

1(4).jpg
Tiêu hủy và xử lý các loại dụng cụ, phương tiện bẫy bắt chim di cư

Theo thống kê sơ của ngành chức năng Hà Tĩnh, gần hai tháng nay, các huyện, thị xã trong toàn tỉnh đã tổ chức hơn 1000 cuộc tuyên truyền, ký cam kết với người dân trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ chim trời; hơn 200 cuộc kiểm tra, truy quét, tháo dỡ, tiêu hủy và xử lý các loại dụng cụ, phương tiện bẫy bắt chim di cư.

Cụ thể: tịch thu, tiêu hủy hơn 2300 mồi chim giả, hàng chục ngàn que nhạ, gần 100 loa, ắc quy, máy phát tín hiệu gọi chim, hơn 16000 mét lưới. Tháo dỡ tiêu hủy hơn 75 lùm, lán tạm dùng để ẩn nấp, bẫy bắt chim. Rất nhiều chim mồi đã được giải thoát để thả về môi trường tự nhiên.

Với quyết tâm dẹp nạn săn bắt chim trời, ngoài việc áp dụng chế tài quyết liệt, các lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh đang tăng cường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các hộ gia đình, qua đó góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Quyết liệt truy quét nạn săn bắt chim trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO