Hà Tĩnh: Ngăn chặn tình trạng săn bắt chim di cư

Đức Cảnh| 02/10/2020 15:07

(TN&MT) - Liên tục trong nhiều ngày qua, lực lượng chức năng cùng các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động ra quân xử lý tình trạng săn bắt chim di cư.

Theo đó, để tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn, Đồn Biên phòng Kỳ Khang phối hợp Kiểm lâm huyện, Công an các xã ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ra quân ngăn chặn người dân đánh bẫy tận diệt chim trời.

Lực lượng Đồn Biên phòng Kỳ Khang ngăn chặn người dân đánh bẫy tận diệt chim trời

Được biết, chỉ trong hai ngày 29/9-1/10, các lực lượng ở huyện Kỳ Anh đã thu giữ gần 800 chim xốp giả, 5.000 que dính nhựa để săn bắt chim; thả 50 cá thể cò còn sống về với môi trường tự nhiên.

Việc săn bắt chim hoang dã cũng đã trở thành nghề của một số người dân nông thôn, ven biển ở huyện Thạch Hà nói riêng, trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung. Xác định sự cần thiết phải bảo vệ các loài chim trời trước sự săn bắt ồ ạt của nhiều người dân, Công an huyện Thạch Hà đã chỉ đạo, triển khai lực lượng thực hiện quyết liệt việc ngăn chặn, xử lý.

Lực lượng chức năng huyện Đức Thọ ra quân ngăn chặn, thu hồi cò giả và nhiều dụng cụ bẫy chim

Chỉ riêng trong ngày 19/9, Công an huyện Thạch Hà đã phối hợp cùng công an các xã Thạch Thắng, Ngọc Sơn, Thạch Ngọc…ra quân, thu hồi 300 con cò giả và nhiều dụng cụ dùng để bẫy chim cò, cói trên các cánh đồng.

Công an huyện Thạch Hà xác định thời gian tới sẽ phối hợp các cơ quan liên quan, kiểm tra, rà soát, tịch thu, tháo dỡ, tiêu hủy và xử lý các loại dụng cụ, phương tiện săn, bắn, bẫy, bắt chim tự nhiên. Xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Tịch thu, tháo gỡ các loại dụng cụ săn bắt chim di cư

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn huyện Đức Thọ có rất nhiều loài chim di trú đến để tránh rét, sinh sản, kiếm ăn. Trước thực trạng một số người dân đã dùng các dụng cụ, phương tiện săn bắt, UBND huyện Đức Thọ đã ban hành công văn yêu cầu UBND các xã, thị trấn; lực lượng chức năng, đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng đánh bắt, bẫy, mua, bán trái phép các loài chim di cư.

Qua công tác kiểm tra, ngành chức năng huyện Đức Thọ đã thu giữ và tiêu hủy trên 100 bộ dụng cụ là những con cò giả được làm bằng xốp, gỗ, dùng để bẫy cò, vạc trên các cánh đồng. Đặc biệt, huyện Đức Thọ sẽ kiên quyết kiểm tra, xử lý điểm tập kết và buôn bán các loài chim di cư hoang dã trên tuyến quốc lộ 8A đoạn qua địa phận xã Đức Long đã diễn ra nhiều năm nay.

Tiến hành tiêu hủy các dụng cụ săn bắt, bẫy chim di cư

Được biết, bên cạnh việc ra quân xử lý, các lực lượng chức năng cùng các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã thông báo nghiêm cấm mọi hành vi săn bắn, bẫy và thu mua các loại chim tự nhiên trên hệ thống thông tin đại chúng. Ngoài ra, rà soát những trường hợp cá nhân, hộ gia đình chuyên thực hiện vây lưới bắt chim tổ chức ký cam kết, nghiêm cấm không được săn bắt các loại chim di cư đến địa bàn.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Ngăn chặn tình trạng săn bắt chim di cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO