Hà Tĩnh mở rộng thị trường, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm cam

Đức Cảnh| 24/11/2021 11:15

(TN&MT) - Tổng diện tích cam Hà Tĩnh hiện có khoảng trên 7.900 ha với sản lượng cho thu hoạch hiện nay ước đạt khoảng 65.000 tấn. Đây là một trong 15 loại cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh

Chú trọng sản xuất sản phẩm sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng dụng các quy trình sản xuất theo quy chuẩn chất lượng, nâng cao năng lực trong sản xuất thông qua việc thành lập các tổ sản xuất. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Hà Tĩnh đang triển khai nhiều biện pháp, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho trái cam

Hướng sản xuất an toàn

Định hướng phát triển cây cam của Hà Tĩnh hiện nay là chú trọng áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và hữu cơ nhằm mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng cây trồng để phát triển bền vững.

Ông Đặng Ngọc Sơn- Phó CT UBND tỉnh Hà Tĩnh thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh

Theo ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua với việc triển khai đồng bộ các cơ chế chính sách, cây cam được sản xuất quy mô khá, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, sản phẩm sạch được chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm. Việc sản xuất này sẽ đáp ứng thị trường đang ngày càng đòi hỏi sản phẩm phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Điểm cầu Hà Tĩnh tại Hội nghị kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh

Đồng thời xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là một trong những bước đi quan trọng nhằm gia tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Tỉnh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây cam Hà Tĩnh tại địa chỉ https://camhatinh.gov.vn để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Hiện nay, hệ thống đã kết nối với trên 1.611 hộ dân và 278 hợp tác xã/tổ hợp tác trồng cam trên địa bàn tỉnh.

Cam là một trong 15 sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh

Hướng mục tiêu sản xuất cam sạch theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn, các sở, ngành liên quan, các địa phương tại Hà Tĩnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ sản xuất cam an toàn theo hướng VietGAP. Đến nay, tổng diện tích trồng cam trên toàn tỉnh Hà Tĩnh 7.900 ha (chủ yếu tập trung tại bốn huyện Can Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn). Trong đó, diện tích đạt chuẩn VietGAP trên 1.657 ha với năng suất đạt trên 11,7 tấn/ha.

Lãnh đạo Hà Tĩnh tham quan các điểm trưng bày sản phẩm cam

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP thời gian qua đã đạt một số hiệu quả nhất định. Việc sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP đã đáp ứng việc nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu. Bên cạnh đó, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng được hạn chế tối đa, làm tăng uy tín và chất lượng cho sản phẩm.

Cam Hà Tĩnh mang hương vị đặc trưng riêng

Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay là thị trường tiêu thụ sản phẩm cam Hà Tĩnh toàn vẫn chưa ổn định, thương hiệu cam chưa đạt hiệu quả cao, chưa được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Theo đó, phần lớn cam Hà Tĩnh tiêu thụ qua các thương lái đến thu mua trực tiếp tại vườn; việc xúc tiến để phát triển thương hiệu cam Hà Tĩnh vào hệ thống phân phối lớn như siêu thị, sàn thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch còn hạn chế.

Nỗ lực để đưa sản phẩm cam “cất cánh”

Để mở rộng thị trường tiêu thụ, chiều 23/11, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Hội Nông dân Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh năm 2021. Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại thành phố Hà Tĩnh và kết nối trực tuyến với gần 1.000 đại biểu đến từ các điểm cầu trên.

Thời gian qua, việc sản xuất được hướng đến người tiêu dùng với sản phẩm an toàn

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành trong nước, các doanh nghiệp khẳng định: Cam Hà Tĩnh không chỉ ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, sản xuất sạch theo tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ mà còn thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, bảo quản, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm qua nhiều kênh phân phối. Các đại biểu cũng khẳng định sẽ phối hợp với tỉnh trong quá trình sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm toàn quốc.

Đến nay sản lượng tiêu thụ cam Hà Tĩnh đạt 13.000-14.000 tấn

Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp Bộ Công thương kết nối tiêu thụ cam Hà Tĩnh tại hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Tập đoàn Masan, siêu thị Co.opmart, siêu thị Big C; xây dựng gian hàng cam Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như Voso, Postmart, Sendo, Shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh; tổ chức nhiều hình thức xúc tiến quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp đầu mối để đưa sản phẩm cam Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong nước.

Nhờ sự hỗ trợ và vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, đến nay sản lượng tiêu thụ cam Hà Tĩnh đạt 13.000-14.000 tấn, bước đầu thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như Vinmart, Co.opmart, sàn thương mại điện tử.

Huyện Vũ Quang là một trong những địa phương có sản lượng cam lớn nhất Hà Tĩnh

Được biết, mùa thu hoạch cam Hà Tĩnh kéo dài từ tháng 10 đến tháng 2 dương lịch hằng năm với 2 loại chính: Cam Bù là sảm phẩm đặc sản, đặc hữu riêng có của Hà Tĩnh, tập trung chủ yếu tại huyện Hương Sơn; Cam chanh có nguồn gốc từ giống cam Xã Đoài thơm ngon, nổi tiếng, được đưa vào sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh hàng chục năm nay, tập trung tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc và một số địa phương khác.

Cam Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, đặc biệt hơn các vùng khác.

Với khả năng thích ứng, phù hợp và được sự cộng hưởng của điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù của Hà Tĩnh, đồng thời được người dân đầu tư, áp dụng quy trình sản xuất thâm canh, bảo đảm kỹ thuật, an toàn thực phẩm nên các sản phẩm cam Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, đặc biệt hơn các vùng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh mở rộng thị trường, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm cam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO