Hà Tĩnh: Đề xuất gỡ “nút thắt” về giá đất

Đức Cảnh | 25/08/2022, 09:15

(TN&MT) - Góp ý vào Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai (2013), Hà Tĩnh cho rằng, việc sửa đổi cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại khi có sự chênh lệch giữa giá đất thực tế và bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành. Giải quyết được điều này sẽ giúp giảm rủi ro pháp lý cho công tác quản lý.

Một thửa đất có hai mức giá

Báo cáo Dự thảo tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013 và đề xuất định hướng sửa đổi liên quan đến vấn đề giá đất, UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận định, về công tác định giá đất cụ thể theo quy định của Luật Đất đai 2013, mặc dù đã có quy định cụ thể nhưng việc hiểu, thực hiện còn khác nhau dẫn đến quá trình thực hiện còn lúng túng, chưa đồng bộ.

Có thể dẫn chứng, quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai, giá đất cụ thể được sử dụng để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích đất ở vượt hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân. Tính tiền thuê đất đối với đất nông nghiệp vượt hạn mức giao đất, vượt hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

anh-1.-dat-dai.jpg

Thực hiện khảo sát đất đai.

Theo đó, đối với một thửa đất khi tính tiền sử dụng đất, phần trong hạn mức được tính toán xác định theo giá đất tại bảng giá đất do UBND tỉnh quy định; phần diện tích vượt hạn mức được tính toán xác định theo giá đất cụ thể. Thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, giá đất cụ thể và giá đất tại bảng giá đất do UBND tỉnh có sự chênh lệch nhau, dẫn đến việc trong cùng một thửa đất có hai mức giá, việc này không phù hợp.

Về thời điểm xác định giá đất cụ thể: Tại Khoản 3 Điều 108 Luật Đất đai 2013 có quy định: Thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có quy định về thời điểm xác định giá đất cụ thể.

Cần tháo gỡ tình trạng bất cập, chồng chéo

Ông Trần Hữu Khanh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh thừa nhận: Luật Đất đai 2013 đi vào cuộc sống đã đóng góp vào việc quản lý hiệu quả đất đai, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, trong đó có việc xác định giá đất cụ thể còn chậm do nhiều nguyên nhân và cần được tháo gỡ.

Căn cứ Khoản 4 Điều 3 Thông tư 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ TN&MT, giá đất của thửa đất cần định giá đã xác định phải bảo đảm chênh lệch với từng mức giá đất ước tính không quá 10%. Nhưng theo Điểm g Khoản 6 Nội dung II của Hệ thống Tiêu chuẩn định giá số 8 về cách tiếp cận từ thị trường ban hành kèm theo Thông tư số 126/2015/TT-BTC ngày 20/8/2015 của Bộ Tài chính thì quy định này là không quá 15%.

Liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể trong đấu thầu dự án có sử dụng đất hiện đang gặp một số bất cập chồng chéo, Sở TN&MT đẫn chứng cụ thể: Luật Đất đai năm 2013 chưa quy định cụ thể việc xác định giá đất khi đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất. Tuy nhiên, việc xác định giá đất cụ thể theo quy định tại Khoản 3 Điều 108, tính từ thời điểm thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất.

ha-tinh.jpg

Việc xác định giá đất cụ thể còn chậm do nhiều nguyên nhân và cần được tháo gỡ.

Mặt khác, tại Điểm b Khoản 2 Điều 57 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu, về lựa chọn nhà đầu tư, hồ sơ mời thầu bao gồm cơ sở xác định số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà nhà đầu tư phải nộp cho ngân sách Nhà nước trong thời hạn được giao đất hoặc được cho thuê đất. Dự thảo hợp đồng bao gồm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất…

Theo quy định tại Mục 11 phần 3 Dự thảo hợp đồng và biểu mẫu hợp đồng ban hành kèm theo Thông tư số 16/2016/TT-BKHĐT ngày 16/12/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định giá trị, cách thức nhà đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai (theo chính sách và giá đất tại thời điểm bàn giao đất đã giải phóng mặt bằng). Tại thời điểm đấu thầu dự án có sử dụng đất, các khu đất chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất của cấp có thẩm quyền; do đó, chưa đủ cơ sở xác định giá đất cụ thể của dự án theo quy định của Luật Đất đai.

Vì vậy, Hà Tĩnh đề nghị Bộ TN&MT phối hợp với các ngành liên quan, xem xét, điều chỉnh. Đồng thời, bổ sung quy định việc xác định giá đất cụ thể trong trường hợp đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Rừng mãi xanh nhờ… hương ước
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TN&MT làm việc với các tỉnh Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ về điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất
    Sáng 26/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi làm việc với UBND 13 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ về phương án điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 -2025 theo Quyết định 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì buổi làm việc.
  • Đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ chuyển đổi nghề, ổn định sinh kế
    Ủy ban Dân tộc vừa ban hành Thông tư số 02/2023/TT-UBDT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-UBDT hướng dẫn thực hiện một số dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Trong đó đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về hỗ trợ đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số hoặc hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân.
  • Bộ TN&MT làm việc với các tỉnh Vùng ĐBSCL về điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất
    Sáng 22/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi làm việc với 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long về phương án điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 -2025 theo Quyết định 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì buổi làm việc.
  • Quảng Ngãi: Không đạt kế hoạch thu ngân sách từ đất
    Nhiều năm liền, nguồn thu tiền sử dụng đất của Quảng Ngãi đạt rất thấp. Từ đầu năm đến nay, tiến độ thu tiền sử dụng đất chỉ mới đạt 25% kế hoạch đề ra (khoảng 415/1.645 tỉ đồng).
  • Bộ TN&MT làm việc với các tỉnh khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc về điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất
    Chiều 21/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức buổi làm việc với 14 tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc về phương án điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 -2025 theo Quyết định 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì buổi làm việc.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy định mới về tách thửa đất
    (TN&MT) - Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa đất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 44/2023/QĐ-UBND (Quyết định 44) quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.
  • Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Phú Yên
    Ngày 21/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về việc tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.
  • Nghị định 10/2023/NĐ-CP: Tháo gỡ nhiều vướng mắc
    (TN&MT) - Sau gần 4 tháng đi vào cuộc sống, Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, bất cập ở các địa phương, góp phần đưa đất đai vào phát triển kinh tế - xã hội.
  • Nghị định 10/2023/NĐ-CP: Nghị định ra đời từ sự lắng nghe
    (TN&MT) - Trong những năm qua, Bộ TN&MT luôn xác định công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu của ngành tài nguyên và môi trường, trong đó có lĩnh vực đất đai, qua đó, góp phần tháo gỡ những bất cập, vướng mắc ở địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
  • Quản lý đất đai ở Ba Tri: Vì mục tiêu phát triển bền vững
    (TN&MT) - Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Ba Tri (Bến Tre) đã tích cực nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, nhất là tăng cường phát huy nguồn lực, quản lý, sử dụng đất hiệu quả nhằm phục vụ chiến lược phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương. PV đã có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri xung quanh nội dung này.
  • Hỗ trợ chuyển đổi nghề cho đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất
    Trong trường hợp chính quyền địa phương không bố trí được đất sản xuất, thì hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có đất hoặc thiếu đất sản xuất được hỗ trợ 1 lần chuyển đổi nghề. Mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/hộ để mua sắm nông cụ, máy móc làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, làm các ngành nghề khác hoặc được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi nghề.
  • Phù Yên (Sơn La): Thu nộp ngân sách hơn 14 tỷ đồng từ đấu giá đất
    (TN&MT) - Sáng 18/9, tại Hội trường Chi cục thuế khu vực Phù Yên – Bắc Yên, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất lần 2/2023 với 58 thửa đất tại 2 khu đô thị.
  • Sơn La: Xử lý nghiêm các dự án chậm đưa đất vào sử dụng
    (TN&MT) – Qua rà soát, kiểm tra, đến ngày 31/8/2023, toàn tỉnh Sơn La có khoảng 24 công trình, dự án chậm đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí nguồn lực đất đai.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO