Văn hóa

Hà Tĩnh công bố Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu

Đức Cảnh 24/06/2023 - 17:25

Ngày 24/6, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ kỷ niệm 310 năm sinh Nguyễn Huy Oánh (1713 - 2023), 280 năm sinh Nguyễn Huy Tự (1743 - 2023), 240 năm sinh Nguyễn Huy Hổ (1783 - 2023) và công bố Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; đại diện lãnh đạo Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO (Bộ Ngoại giao), Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTTDL); đại diện lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh cùng dự.

anh-1.-pct-le-ngoc-chau(1).jpg
Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Hà Tĩnh là vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa. Nơi đây hội tụ nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được UNESCO công nhận. Dòng họ Nguyễn Huy - Trường Lưu có nhiều danh nhân tiêu biểu, đóng góp nhiều thành tựu trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, chính trị, ngoại giao, lịch sử, địa lý, y học. Các thế hệ dòng họ Nguyễn Huy - Trường Lưu luôn có sự kế tục, trao truyền, kết tinh và lan tỏa nhiều giá trị truyền thống, để lại nhiều di sản văn hóa rực rỡ cho đến ngày nay, đã và đang được bảo tồn phát huy. Đặc biệt, Thám hoa Nguyễn Huy Oánh, danh nhân Nguyễn Huy Tự, danh nhân Nguyễn Huy Hổ có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.

anh-2.-truong-luu(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng chứng nhận Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho tỉnh Hà Tĩnh

Với sự tâm huyết, dày công, trách nhiệm của các thế hệ con cháu trong dòng họ Nguyễn Huy - Trường Lưu và sự quan tâm của tỉnh, của Trung ương, tháng 6-2022, Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu đã được vinh dự ghi vào danh sách di sản tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là bộ sưu tập gồm các sắc phong của triều Hậu Lê, triều Nguyễn nhằm tôn vinh, ban tặng, phong chức cho một số người dân thuộc các dòng họ Nguyễn Huy, họ Trần, Hoàng thuộc làng Trường Lưu… Các văn bản này được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm trên giấy dó và lụa trong quãng thời gian từ năm 1689 đến 1943. Những văn bản này hiện là những tư liệu quý hiếm về văn hóa và giáo dục, mỗi tư liệu là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Đặc biệt, Trường Lưu là ngôi làng duy nhất ở Việt Nam có 3 di sản được ghi danh là di sản tư liệu của chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

anh-7.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương chúc mừng tỉnh Hà Tĩnh khi Văn bản Hán Nôm Trường Lưu được ghi vào danh sách di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việc Hà Tĩnh long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 310 năm Năm sinh Nguyễn Huy Oánh, 280 năm Năm sinh Nguyễn Huy Tự, 240 năm Năm sinh Nguyễn Huy Hổ, công bố Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương là sự kiện văn hóa quan trọng, minh chứng sinh động cho ý thức kế thừa, nối tiếp và tôn vinh các bậc hiền nhân của tỉnh, của đất nước.

anh-4.-tr-luu(1).jpg
Hình ảnh Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu được trưng bày bên lề sự kiện tại Trung Tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh

Để bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa Trường Lưu và của tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh Hà Tĩnh cần khẩn trương quy hoạch làng văn hóa Trường Lưu, có kế hoạch tổng thể về bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của tỉnh; tranh thủ các nguồn lực, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu, vinh danh các di sản của tỉnh, của làng Trường Lưu.

Ngay sau phát biểu, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã trao bằng chứng nhận Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho tỉnh Hà Tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh công bố Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO