Hà Tĩnh: Chủ tịch xã “bút phê” cho khai thác đất trái phép

Đức Cảnh| 12/02/2020 15:49

(TN&MT) - Được ngụy trang bằng việc cải tạo thực hiện công trình nông thôn mới, Chủ tịch UBND xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã “bút phê” cho khai thác đất trái phép. Hàng ngàn m3 đất đã được khai thác, sử dụng sai mục đích và đang đứng trước nguy cơ bị trục lợi.

Thời gian gần đây, phản ánh của người dân xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, một công trình đường giao thông đi qua trên địa bàn đã lợi dụng khai thác, sử dụng đất trái phép tràn lan để san lấp mặt bằng, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con địa phương. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương không có động thái ngăn chặn mà còn biện lý do để tạo điều kiện cho việc trục lợi.

Việc khai thác đất trái phép không chỉ ở thôn Tân Tiến mà còn một số địa điểm khác, diễn ra vào ban đêm phục vụ tại công trình dự án do Ban quản lý dự án tỉnh làm chủ đầu tư

Theo đó, hàng ngày tại khu vực đồi cạnh Hội quán thôn Tân Tiến có từng đoàn xe tải chở đất đồi đến phục vụ công trình đi qua trên địa bàn xã Sơn Tiến. Những chiếc xe này chất đầy đất, nhưng không được che chắn khiến đất rơi xuống đường. Việc này đã làm ảnh hưởng môi trường, gây khó khăn trong chuyện đi lại của người dân...

Phương tiện chở đất ra vào tấp nập

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận hoạt động khai thác đất diễn ra công khai, rầm rộ. Một máy xúc cỡ lớn liên tục đào bới đất, rồi chất đầy lên từng đoàn xe tải. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng chục lượt xe tải rầm rập ra vào chở đất. Dọc đoạn đường đến công trình, đất rơi vãi, bụi bay mù mịt.

Bám đuôi những chiếc xe tải chở đất, chúng tôi phát hiện đúng như người dân phản ánh. Những chiếc xe tải này vừa ra khỏi vị trí khai thác đất đã chạy thẳng đến đổ cho công trình đang thi công đường giao thông trên địa bàn. Trên công trường, ước tính có đến cả ngàn m3 đất đã được san gạt phục vụ dự án.

Ước tính có đến cả ngàn m3 đất đã được khai thác, sử dụng trái phép tại công trình do Ban QL dự án tỉnh làm chủ đầu tư

Tuy nhiên, như tìm hiểu thì đây là công trình đường giao thông do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Ban quản lý dự án tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Hợp Tiến là đơn vị trúng thầu, thi công. Được biết, theo thiết kế thì tổng chiều dài của dự án này hơn 2 km, chiều rộng 5m được đổ bằng bê tông, đi qua hai thôn của xã Sơn Tiến.

Đất để khai thác phục vụ NTM nhưng đang được sử dụng sai mục đích

Để nắm rõ thực hư sự việc, chúng tôi trao đổi với ông Nguyễn Khắc Việt- Chủ tịch UBND xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), cho biết: “Phấn đấu đưa xã Sơn Tiến về đích trong năm 2020, địa phương đã có tờ trình xin huyện chủ trương cho phép cải tạo hai địa điểm, đồng thời tận dụng đất dư thừa để san lấp sân vận động và một số công trình thuộc hạng mục xây dựng Nông thôn mới. Vì vật liệu đất san lấp ở địa phương đang hết sức khó khăn, trong khi đó thời gian thực hiện thì gấp rút…”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi địa điểm cải tạo cạnh Hội quán thôn Tân Tiến có nằm trong danh sách đề xuất của xã không, ông Việt khẳng định chắc nịt: “ Có !. Chúng tôi đang cho hạ mặt bằng để nâng cấp Hội quán thôn và đất dư thừa được tính toán để phục vụ cho việc san lấp sân vận động của xã, mọi hoạt động được kiểm soát chặt chẽ”.

Dự án đường giao thông do Ban quản lý dự án tỉnh làm chủ đầu tư qua xã Sơn Tiến

Thế nhưng, bằng chứng việc sử dụng đất từ việc cải tạo sai mục đích, không nằm trong hạng mục xây dựng NTM của xã thì vị Chủ tịch xã Sơn Tiến Nguyễn Khắc Việt mới thừa nhận việc cung cấp cho công trình do Ban dự án tỉnh làm chủ đầu tư là sai. “Cái này xét theo đề nghị của thôn, ngoài tôi thì lãnh đạo xã cũng không mấy ai biết việc này. Mặc dù không đủ thẩm quyền nhưng phía doanh nghiệp sử dụng đất hứa hỗ trợ cho thôn 20 triệu tôi thấy đó cũng là việc tốt nên đồng ý”.

Nội dung "bút phê" của ông Nguyễn Khắc Việt cho phép sử dụng đất trái phép

Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu sự việc chúng tôi còn nhận được phản ánh, việc khai thác đất trái phép phục vụ cho công trình thuộc Ban quản lý dự án tỉnh làm chủ đầu tư được bán với giá 60 ngàn/m3 và còn xảy ra tại một địa điểm khác trên địa bàn xã Sơn Tiên. 

Ông Nguyễn Khắc Việt có biết việc mình làm như vậy là sai

Liên hệ với phòng TN&MT huyện Hương Sơn, trao đổi với một vị cán bộ phụ trách thì hoàn toàn bất ngờ với việc làm trên của UBND xã Sơn Tiên và cho biết ngày mai sẽ trực tiếp kiểm tra, và có kết quả báo cáo lại. Tại vị trí khai thác đất ở thôn Tân Tiến cũng chưa được UBND tỉnh cho phép khai thác để phục vụ chương trình NTM.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Chủ tịch xã “bút phê” cho khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO