Hà Tĩnh: Bước đột phá trong cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Đức Cảnh| 05/12/2019 17:37

(TN&MT) - Phát huy dựa trên những kết quả đạt được, Hà Tĩnh không ngừng thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường được tập trung đẩy mạnh, nhất là việc rà soát, rút ngắn thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Nhận thấy ngành  Tài nguyên và Môi trường là lĩnh vực rộng và nhạy cảm, nhất là đất đai có tính chất phức tạp do lịch sử để lại, hồ sơ quản lý không đầy đủ, thiếu chặt chẽ, một số vụ việc khiếu nại, tranh chấp kéo dài. Do vậy, nhiều năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở TN&MT Hà Tĩnh không ngừng đẩy mạnh CCHC, rà soát, rút ngắn các thủ tục, tăng cường giải đáp thắc mắc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn liên quan, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Tĩnh rút ngắn thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Việc đưa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp vào hoạt động được xem là bước đột phá trong cải cách hành chính, lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường của Hà Tĩnh trong năm 2019. Nổi bật trong hoạt động này là gắn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân với kiểm soát, cập nhật biến động đất đai trên bản đồ và hồ sơ địa chính là nhiệm vụ mà từ trước đến nay chưa thực hiện được.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa và các thành viên Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ trong chuyến công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành địa phương của Hà Tĩnh để đánh giá tình hình thực hiện. Trong đó, liên quan đến lĩnh vực TN&MT, Thứ trưởng Nguyển Thị Phương Hoa đề nghị Hà Tĩnh tạo điều kiện đưa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất vào hoạt động.

Cuối tháng 4/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định số 3544 ngày 23/11/2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh trên cơ sở kiện toàn lại dựa trên hiện trạng bộ máy của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hiện có và 12 chi nhánh văn phòng đặt tại các huyện, thị xã, thành phố. Đây là cơ sở cho việc liên thông dữ liệu với các ngành khác, tiến tới Chính phủ điện tử.

Theo báo cáo của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp thuộc sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết : Từ ngày 20/5 đến ngày 31/10, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 16.930 hồ sơ do các chi nhánh gửi đến. Từ tháng 6 đến nay, hồ sơ thủ tục hành chính do đơn vị tham mưu giải quyết đều được trả đúng và trước hạn, khoảng 60% số hồ sơ được trả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp Hà Tĩnh đang tạo bước đột phá trong CCHC của Ngành TN&MT Hà Tĩnh trong năm 2019

Nói về hiệu quả của văn phòng đăng ký đất đai đối với công tác quản lý đất đai trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Trần Hữu Khanh khẳng định, thủ tục hành chính rút gọn giúp cho người dân được giải quyết kịp thời, kiểm soát chặt chẽ, càng ngày có tính chuyên nghiệp cao trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin chuyên sâu. Thông qua việc thực hiện thủ tục hành chính của văn phòng đăng ký đất đai đã kiểm soát việc cấp giấy chứng nhận lần đầu tại các huyện, thành phố, thị xã. Qua đó khắc phục được những tồn tại, hạn chế khi cấp giấy chứng nhận lần đầu.

Được biết, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh hiện đã triển khai thực hiện cập nhật chỉnh lý biến động bản đồ địa chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để điều hành, cập nhật, chỉnh lý bản đồ địa chính dạng số. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính góp phần kết nối liên thông giữa các ngành Tài nguyên và Môi trường, Thuế, Kho bạc Nhà nước…

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện CCHC được Sở TN&MT đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, ISO điện tử. Nhờ vậy, việc điều hành, tác nghiệp được nâng lên một bước về tính đồng bộ và hiệu quả ứng dụng. Các hệ thống thông tin hỗ trợ điều hành tác nghiệp, ý kiến chỉ đạo, gửi nhận văn bản, tác nghiệp nội bộ, thư điện tử phát huy hiệu quả.

Ông Đặng Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Ngoài ra, tiếp tục cải cách mạnh mẽ tài chính công, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý kinh phí hành chính; triển khai có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết cải cách thủ thục hành chính(TTHC); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính nhà nước, giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân bảo đảm tính tương thích, đồng bộ và thông suốt để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành; nâng số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của cấp sở và cấp huyện;...

Để triển khai có hiệu quả hơn trong cải cách thủ tục hành chính, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có định hướng, vạch ra nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện cho Sở TN&MT trong thời gian tới, đó là: “Phát huy dựa trên những kết quả đạt được trong cải cách TTHC, tiếp tục khắc phục khó khăn, trong đó coi trọng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng và hiệu quả quản lý nhà nước làm thước đo hiệu quả cải các TTHC, hướng đến một nền hành chính hiện đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bước đột phá trong cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO