Hà Nội: Trăn trở môi trường làng bún Thanh Lương

18/12/2014 00:00

(TN&MT) - Môi trường ở làng bún thôn Thanh Lương, huyện Thanh Oai,Hà Nội đang bị chính những người dân nơi đây làm ô nhiễm

   
(TN&MT) - Môi trường ở làng bún thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang bị chính những người dân nơi đây làm ô nhiễm khi hàng ngày họ vô tư xả một lượng nước thải lớn không hề qua xử lý.
   
Cả làng vô tư xả thải
   
  Theo thống kê của UBND xã Bích Hòa, xã có 2 thôn làm nghề bún là Thanh Lương và Kỳ Thủy, với gần 200 hộ, đang tạo việc làm cho khoảng 1000 lao động. Những năm qua, nhờ nghề bún mà đời sống kinh tế của người dân đã không ngừng nâng lên, số hộ giàu, khá giả liên tục tăng. Nhiều hộ đã xây được nhà tầng, mua ô tô để tiện vận chuyển bún cho khách.
   
  Tuy nhiên đi cùng sự phát triển kinh tế là môi trường nơi đây đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện số ao hồ, đầm cạnh con đường bê tông - trục đường chính dẫn vào làng Thanh Lương giờ đây là nơi chứa tổng hợp các loại chất thải của làng nghề, chăn nuôi và sinh hoạt lẫn lộn. Chị Nguyễn Thị Quyên thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa cho biết: Hiện gia đình chị sản xuất 2 đến 3 tạ bún mỗi ngày, theo đó cần sử dụng hàng chục mét khối nước.  Toàn bộ lượng nước thải sau khi âm bột ủ chua hay luộc bún đều không xử lý mà xả trực tiếp ra ao, hồ, cống rãnh của thôn.
   
Nguồn nước thải từ sản xuất bún gây ô nhiễm môi trường
   
  Không dừng lại ở việc sản xuất bún thủ công, hiện nhiều hộ trong làng mạnh dạn đầu tư cả trăm triệu đồng vào mua sắm máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất, điều này đã làm tăng một cách đáng kể năng suất và sản lượng bún nhưng đồng thời khiến tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề ngày một nghiêm trọng hơn.
   
  Ngoài ra việc người dân của 2 thôn chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà xen kẽ trong các khu dân cư, đặc biệt là chăn nuôi lợn với quy mô hộ gia đình cũng là một nguyên nhân khiến cho môi trường ở đây đã ô nhiễm lại càng ô nhiễm hơn.
   
Mỏi mòn chờ giải pháp
   
  Tình trạng ô nhiễm làng nghề bún Thanh Lương diễn ra từ lâu, tuy vậy cho đến nay vẫn chưa có một giải pháp cụ thể nào được triển khai. Ông Bùi Văn Tăng trưởng thôn Thanh Lương thừa nhận, làng nghề hiện chưa có hệ thống xử lý nước thải nên việc gây ô nhiễm là không thể tránh khỏi. Lãnh đạo và nhân dân trong thôn đã kiến nghị lên chính quyền các cấp để có hướng giải quyết. Năm 2012 đã có một số cán bộ của huyện và thành phố về địa phương khảo sát, lên phương án xây dựng bể xử lý nước thải với diện tích là 4 sào gom toàn bộ nước thải làng nghề, chăn nuôi vào xử lý trước khi thải ra môi trường. Song cho đến nay, dự án vẫn chỉ là “chủ trương” mà chưa có bất cứ hành động cụ thể nào.
   
  Ông Nguyễn Đức Hòa Phó chủ UBND xã Bích Hòa cho biết: Chính quyền địa phương cũng rất trăn trở vấn đề ô nhiễm môi trường của xã. Để từng bước giải quyết, địa phương cũng đầu tư hệ thống cống kiên cố chạy qua 2 thôn để dẫn nước ra cuối nguồn sông Nhuệ; đồng thời vân động tuyên truyền các hộ dân lắp nước máy để đảm bảo vệ sinh cho nghề làm bún của xã. Vấn đề giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm làng nghề, xã chỉ đề đạt nguyện vọng lên cấp cao hơn và mong huyện, thành phố quan tâm đầu tư xây dựng bể lắng lọc cũng như xử lý nước thải thì tình trạng ô nhiễm làng nghề mới được giải quyết.
   
  Còn theo ông Phạm Văn Phát, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Thanh Oai, để giải quyết vấn đề ô nhiễm, vừa qua Quỹ bảo vệ Môi trường thành phố đã cho triển khai thí điểm sử dụng chế phẩm sinh học giảm thiểu ô nhiễm làng nghề tại 3 thôn: Thanh Lương, thôn Thượng và thôn Mùi xã Bích Hòa, kết quả cho thấy là hàm lượng các chất BOD5, COD, Coliform phần nào được giảm thiểu. Tuy nhiên, về kết quả xử lý ô nhiễm cũng như có nhân rộng giải pháp hay không vẫn đang chờ kết luận của Sở TN&MT Hà Nội.
   
  Mong rằng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhanh chóng có những giải pháp, quyết định cụ thể để môi trường nơi đây sớm được xử lý ô nhiễm, đảm bảo cho người dân ổn định sản xuất, yên tâm phát triển kinh tế.
   
  Bài và ảnh: HUY AN
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trăn trở môi trường làng bún Thanh Lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO