Hà Nội: Trải nghiệm văn hóa đọc từ cây “ATM sách” miễn phí

Thu Trang| 27/04/2020 13:17

(TN&MT) - Với mục đích lan toả đọc sách đến mọi người, cây “ATM sách” miễn phí đầu tiên được lắp đặt tại Hà Nội đã thu hút được rất nhiều người với độ tuổi khác nhau đến tìm hiểu và nhận sách.

Sau một thời gian cây “ATM gạo” hoạt động thì mới đây cây “ATM sách” đầu tiên tại Hà Nội đã chính thức đi và hoạt động tại phố Tô Hiệu, quận Cầu Giấy. Cách thức hoạt động của chiếc máy này dựa trên nguyên tắc giống máy bán nước tự động nhưng với mặt hàng là sách và hoàn toàn miễn phí. Các cuốn sách sẽ được đặt trên giá và có số đánh thứ tự để người dân có thể chọn số rồi ấn nút chờ sách xuất ra.

Người dân đến chọn sách tại cây "ATM sách" miễn phí

Theo đó, cây ATM có sức chứa 64 cuốn sách, dựa trên 64 lĩnh vực khác nhau. Mỗi người khi đến đây sẽ được lựa chọn một cuốn sách bất kì và lưu lại họ tên, địa chỉ, cuốn sách mình nhận được. Việc lưu lại thông tin cũng giúp cho nhân viên quản lý được số lượng sách phát ra cũng như đảm bảo tiêu chỉ mỗi người chỉ được lấy 1 cuốn sách/ 1 tuần.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Hà Books, đồng thời là người sáng lập ra cây “ATM gạo” trong thời gian vừa qua chia sẻ: “Trước đó, tôi làm cây “ATM gạo” là để giúp cho người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh Covid-19, từ đó ý tưởng “ATM sách” cũng được nảy ra. Tôi cho rằng ngoài việc giúp cho mọi người được ăn no thì việc triển văn hóa đọc ở Việt Nam cũng rất quan trọng. Sách là tài sản vô cùng quý giá, là nền tảng của kiến thức và chỉ có tri thức mới giúp cho con người làm giàu, sống văn minh và có được những điều mình mong muốn. Chính vì vậy, ngoài việc hỗ trợ  về gạo, tôi cũng muốn hỗ trợ mọi người cả về tri thức nữa”.

Theo ghi nhận của phóng viên, người dân đến và xếp hàng để nhận sách ở cây ATM rất đông, không chỉ có người cao tuổi mà còn thu hút rất nhiều bạn trẻ tìm đến đây. Mọi người đều thấy hào hứng và thích thú với phương thức hoạt động của cây “ATM sách” này.

Có rất đông người tìm đến cây "ATM sách" tại Tô Hiệu, Cầu Giấy

Phải mất một quãng đường dài và thời gian để tìm đến cây “ATM sách”, bạn Nguyễn Thị Quỳnh Trang (quận Thanh Xuân) cho biết: “Mình thấy việc mở ra một nơi nhận sách miễn phí khá là thú vị, bản thân mình là người hay đọc sách. Thông điệp mở ra cây ATM này mình thấy rất ý nghĩa và việc đọc sách giúp cho mình học thêm được nhiều kiến thức, đặc biệt là trong thời gian hạn chế đi lại như hiện nay thì đọc sách cũng là biện pháp giúp mình giải trí và thư giãn đầu óc hơn”.

Được biết, để thực hiện các quy trình đưa máy vào hoạt động phải mất quá trình làm rất công phu, Chị Trà Giang – Đại diện bên Thái Hà Books cho biết: “Để chào mừng tết sách cũng như muốn lan tỏa việc đọc sách đến với mọi người. Công ty phải mất 5 ngày để thực hiện và sản xuất máy trong 3 ngày. Chiếc máy ATM sách này hiện sẽ vừa hoạt động vừa nghiên cứu cải tiến, nâng cấp công nghệ để ứng dụng và nhân rộng trong tương lai”.

Chị Giang cũng cho biết thêm: “Đối với cây "ATM gạo" chỉ thực hiện trong thời gian ngắn hạn, còn đối với cây "ATM sách" sẽ giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn và tính theo thời gian lâu dài. Hiện Công ty Thái Hà Books muốn lan tỏa việc đọc sách không chỉ ở Hà Nội mà ở cả các tỉnh/thành phố trong cả nước. Dự kiến, trong tương lai Cty sẽ còn lắp đặt thêm các cây “ATM Sách” ở các tỉnh/thành khác nữa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trải nghiệm văn hóa đọc từ cây “ATM sách” miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO