Hà Nội: Thủ tục nhà đất 3 năm vẫn “trễ hẹn” chờ giải quyết

Quán Dũng - Ngọc Trâm| 30/03/2022 15:10

(TN&MT) - Đã hoàn thiện các hồ sơ thủ tục cần thiết gửi Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, nhưng đến nay đã gần 3 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Huy và bà Lê Thị Mai Oanh vẫn “ngóng trông” được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở. Nguyên nhân “trễ hẹn” do đâu?

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của gia đình ông Nguyễn Văn Huy và bà Lê Thị Mai Oanh, trú tại số 192A Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) phản ánh công tác giải quyết thủ tục hành chính đất đai kéo dài, gây khó cho người dân của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Cụ thể, gia đình ông Huy, bà Oanh có đơn xin mua và đã được chấp nhận bổ sung diện tích đất ở và nhà ở ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở (giấy chứng nhận) của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Theo hướng dẫn của cán bộ đại diện Công ty, gia đình ông Huy, bà Oanh đã hoàn thiện các thủ tục hồ sơ cần thiết để xin cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, hơn 3 năm “hỏi thăm” Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, gia đình ông bà vẫn chưa thấy được cấp lại giấy chứng nhận với nhiều lý do liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính.

unnamed.jpg
Gia đình ông Huy, bà Oanh vẫn chưa được cấp lại giấy chứng nhận sau gần 3 năm chờ đợi

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Quốc Thành - Cán bộ Địa chính phường Quán Thánh cho biết, diện tích đất gia đình ông Huy, bà Oanh xin mua và cấp giấy chứng nhận bổ sung có nguồn gốc là đất an ninh quốc phòng thuộc Nhà nước quản lý. Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là cơ quan thụ lý hồ sơ muốn làm rõ nguồn gốc đất do đã điều chỉnh quy hoạch, UBND phường Quán Thánh cũng đã có Văn bản số 137/UBND phúc đáp Công ty về tình trạng đất tại đây. Văn bản nêu rõ, theo Kế hoạch sử dụng đất quận Ba Đình năm 2021 đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, vị trí diện tích đất của gia đình ông Huy, bà Mai đang sử dụng và đề nghị bổ sung tại địa chỉ số 28, nhà 3, tập thể 192A Quán Thánh phù hợp quy hoạch đất ở đô thị.

Ông Nguyễn Quốc Thành cũng nhấn mạnh: “Theo quy định của UBND thành phố, tất cả các thủ tục là công dân nộp hồ sơ mua bán nhà, các diện tích đất ngoài hợp đồng thuê nhà thuộc biển số nhà do Nhà nước quản lý thuộc trách nhiệm của Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội”.

tb-so-59.jpg
UBND phường Quán Thánh đã có văn bản về việc niêm yết công khai Thông báo và đơn xin mua bổ sung đất của gia đình ông Huy, bà Oanh

Như vậy, diện tích đất ở hiện tại và diện tích đất xin bổ sung của gia đình ông Huy, bà Oanh nay đã được quy hoạch là đất ở đô thị do UBND TP. Hà Nội phê duyệt, các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cũng đã hoàn tất, vậy tại sao gần 3 năm nay, giấy chứng nhận của gia đình ông Huy, bà Oanh vẫn “trễ hẹn” chưa được cấp?

Trước câu hỏi việc cấp giấy chứng nhận bổ sung cho ông Huy, bà Oanh còn có gì vướng mắc, ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng Ban Chấp nhận và Bán nhà của Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội xác nhận có sự chậm trễ trong công tác triển khai. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến công tác phối hợp thực hiện giữa các Sở, ban, ngành bị “lỡ nhịp”, dẫn đến ách tắc trong quá trình triển khai.

Ông Tuấn cho biết, gia đình ông Huy, bà Oanh đã có đầy đủ các thủ tục hồ sơ pháp lý cần thiết, tuy nhiên, Công ty chỉ là một đơn vị thực hiện nội dung này, phải phối hợp với các cơ quan chuyên môn như Tổ Chuyên viên, Xí nghiệp QL&PTN, Sở TN&MT, Sở Tài chính… Công tác triển khai cần phối hợp thực hiện chứ không phải một mình Công ty làm được. Hiện, Công ty đã có văn bản gửi Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Ba Đình đề nghị kiểm tra xác định tình trạng nhà cùng các thông tin cần thiết.

“Công ty đang chờ kết quả, nếu không có, chúng tôi sẽ có Công văn để trình ký lãnh đạo Công ty mời Tổ Chuyên viên giúp việc xác định giá bán thành phố để ghi thông số” - ông Tuấn thông tin.

congty_kqqy.jpeg
Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có trách nhiệm thụ lý các hồ sơ thủ tục liên quan đến đất do Nhà nước quản lý

Tại Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2022 của TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đã nhấn mạnh, với vị trí, vai trò là Thủ đô, Hà Nội có trách nhiệm đi đầu trong các địa phương triển khai tốt, hiệu quả các đề án, chương trình quốc gia về cải cách hành chính. Chính vì vậy, cần thúc đẩy công tác giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là các nội dung liên quan đến người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Trước việc bất cập về thủ tục hành tại Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Đề nghị UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng TP. Hà Nội sớm vào cuộc làm rõ vụ việc tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thủ tục nhà đất 3 năm vẫn “trễ hẹn” chờ giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO