Hà Nội: Tăng cường kiểm tra công tác tổ chức lễ hội năm 2023

An Sáng| 30/01/2023 13:41

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Trung ương trong việc chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong công tác tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố năm 2023 UBND TP. Hà Nội yêu cầu Các Sở, ngành UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời xử lý nghiêm các tồn tại …

6ba1c3fc-7c98-4769-99f3-ebc43b870761.jpeg
Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội

Theo đó, đối với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì xây dựng các kế hoạch cụ thể quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố trong việc triển khai, thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm (lợi dụng di tích lễ hội để trục lợi, lưu hành kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; không dễ các đối tượng lợi dụng lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan trái với thuần phong, mỹ tục, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân nhằm thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật dược thờ phụng, tôn vinh; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống.

06225201-1378-4fcf-9a7a-f57c960b3328.jpeg
Thành phố sẽ xử lý nghiêm các lễ hội vi phạm theo các quy định của pháp luật ( ảnh minh họa)

Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, hướng dẫn về công tác bảo vệ môi trường đối với tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, quản lý di tích; tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng môi trường, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch tổ chức lễ hội, quản lý di tích trên địa bàn thành phố, kịp thời xử lý các kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật và thành phố.

Đối với Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chính quyền địa phương rà soát, đánh giá các điểm, vị trí, điểm nút giao thông gây mất an toàn, có biện khắc phục; bố trí người trực tại các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao. Tăng cường quản lý an toàn đường thủy tại bến khách ngang sông, các điểm du lịch, lễ hội; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn toàn, chở quá số người quy định, du khách không mặc áo phao theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch quản lý và tổ chức lễ hội, chỉ đạo tổ chức các lễ hội đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, an toàn hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, lãng phi, gắn với phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Các lễ hội phải phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục tập quán tốt đẹp, nếp sống văn minh của từng địa phương. Tổ chức các phương án đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chố

Đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân và du khách; có phương án tổ chức, bố trí khu dịch vụ đảm bảo thuận lợi, phù hợp với không gian tổ chức lễ hội; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra công tác tổ chức lễ hội năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO