Hà Nội sẽ thanh tra Dự án chợ Xuân La “đắp chiếu” hơn 10 năm

Phạm Văn| 07/06/2022 15:47

Dự án này cùng với 32 dự án khác sẽ bị Đoàn thanh tra của TP. Hà Nội thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai. Thời gian thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra đến đối tượng thanh tra, không kể ngày nghỉ và ngày lễ.

Thời gian vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh Dự án Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị và văn phòng cho thuê Xuân La (gọi tắt là Dự án chợ Xuân La, nằm tại phường Xuân La, quận Tây Hồ) chậm tiến độ hơn 10 năm nhưng không bị thành phố Hà Nội thu hồi theo luật định. Thậm chí chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước; liên tục xin điều chỉnh mục tiêu, quy mô dự án để kéo dài thời gian “ôm đất vàng”.

Cụ thể, năm 2008, Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng trúng thầu để trở thành nhà đầu tư dự án này. Giá trúng thầu dự án là 16 triệu đồng/m2; tổng giá trị trúng thầu là 46,04 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị trúng thầu phải nộp tiền sử dụng đất tạm tính theo diện tích 2.065 m2 là 33,04 tỷ đồng; hoàn trả ngân sách đầu tư xây dựng chợ Xuân La là 2 tỷ đồng và cam kết hỗ trợ ngân sách địa phương là 11 tỷ đồng. Tuy nhiên thời điểm đó, công ty mới nộp được 2 tỷ đồng tiền hoàn trả ngân sách đầu tư xây dựng chợ Xuân La và 11 tỷ đồng tiền cam kết hỗ trợ ngân sách địa phương. Số tiền còn lại thì công ty này không nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

du-an-cho-xuan-la-1.jpg
Dự án chợ Xuân La "đắp chiếu" hơn 10 năm qua gây lãng phí đất đai

Từ đó cho đến nay, trải qua nhiều lần điều chỉnh mục tiêu dự án và xin gia hạn thời gian thực hiện, dự án vẫn “đắp chiếu” không triển khai nhưng không biết vì lý do gì chính quyền thành phố nhất định không thu hồi theo luật định.

Tìm hiểu của PV báo Tài nguyên và Môi trường được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội mới đây đã ban hành quyết định thành lập Đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với 33 tổ chức sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Một trong những dự án nằm trong diện thanh tra lần này là Dự án chợ Xuân La.

Đoàn thanh tra sẽ gồm các đơn vị như: Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường; đại diện một số đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; đại diện các sở, ngành: Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Cục Thuế thành phố, Thanh tra thành phố, Phòng An ninh kinh tế Công an thành phố và đại diện UBND 11 quận, huyện nơi có địa điểm sử dụng đất của đối tượng thanh tra. Thời gian thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra đến đối tượng thanh tra, không kể ngày nghỉ và ngày lễ.

Ngoài Dự án Chợ Xuân La do Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng làm chủ đầu tư, Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra một số dự án lớn sau: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu Đoàn ngoại giao của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP; các dự án của Công ty Kinh doanh và Dịch vụ nhà Hà Nội; Khu đô thị Bắc An Khánh của Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh; phần mở rộng khu B của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà; Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch của Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (Vietracimex) …

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ thanh tra Dự án chợ Xuân La “đắp chiếu” hơn 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO