Hà Nội sẽ công khai trên Internet thông tin liên quan đến đất đai

08/04/2015 00:00

(TN&MT) - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã khẳng định như vậy tại Hội nghị công bố thành lập “Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội” – văn phòng một cấp tổ chức chiều 08/4 tại Sở TN&MT Hà Nội.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng - Thứ trưởng Bộ TN&MT, ông Lê Thanh Khuyến - Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng cục Quản lý đất đai, ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ TN&MT, đại diện các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội. Đến dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh thành: TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nam, Vĩnh Phúc - những địa phương trong chương trình thử nghiệm ra mắt Văn phòng đăng ký đất đai một cấp của ngành TN&MT.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị

Báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội nêu rõ: Trước đây, hệ thống văn phòng đăng ký đất đai được thành lập tại 2 cấp: Văn phòng đăng ký đất đai cấp UBND TP Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT và Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện trực thuộc hệ thống Phòng TN&MT. Tuy nhiên, qua quá trình vận hành, hoạt động của hệ thống này cũng đã nảy sinh ra những bất cập, hạn chế như: Sự phối hợp giữa hai cấp còn chưa chặt chẽ khiến hiệu quả, hiệu lực… chưa được phát huy.

Bên cạnh đó, hệ thống hồ sơ địa chính cũng phải được lập thành nhiều bộ, lưu giữ ở các cấp vì vậy đòi hỏi lượng kinh phí rất lớn cho việc thiết lập, quản lý, lưu trữ và chỉnh lý biến động… điều này dẫn đến việc quản lý hệ thống hồ sơ địa chính sẽ bị phân tán dễ thất lạc, không đồng bộ trong khâu cập nhật biến động về chủ đất và thửa đất… gây khó khăn cho việc cung cấp thông tin về đất đai, về chủ sử dụng đất cho các tổ chức, cơ quan để phục vụ cho việc xây dựng và thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội…

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: Để đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT đã xây dựng Đề án tổ chức lại Văn phòng Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội theo mô hình Văn phòng đăng ký đất đai một cấp trên cơ sở hợp nhất hai hệ thống văn phòng đã có. “Đây là bước chuyển mình quan trọng nhằm đơn giản hóa TTHC trong công tác đăng ký và cấp GCN quyền sử dụng đất cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn…” - ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định.

Vẫn theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa, với 28 chi nhánh đặt tại các quận, huyện, thị xã, ngay sau khi đi vào thành lập, Văn phòng sẽ tập trung vào các công việc: Kiện toàn hệ thống văn phòng; Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành công tác đăng ký đất đai lần đầu, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015; Hoàn thành công tác thống kê, kiểm kê đất đai 2015; Việc cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ cá nhân phấn đấu hoàn thành 100% vào năm 2016…

Phó Chủ tịch UBND thường trực UBND TP Hà Nội ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh vai trò của Văn phòng đăng ký đất đai một cấp tại Hà Nội trong thời gian tới
Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội - ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh vai trò của Văn phòng đăng ký đất đai một cấp tại Hà Nội trong thời gian tới

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội cho rằng thông qua sự kiện này, mỗi cán bộ ngành TN&MT Hà Nội cần có có sự đồng cảm, sự thấu hiểu để từ đó vừa thực hiện những nhiệm vụ trước đây đã có vừa phải hoàn thành những nhiệm mới với hình thức của Văn phòng đăng ký đất đai một cấp. Theo ông Vũ Hồng Khanh, ở Hà Nội, riêng đơn thư khiếu nại có đến 80% liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai. Đây là công việc quan trọng hơn, nặng nề hơn những công việc trước đây. “Lãnh đạo thành phố mong muốn ngay khi ra đời văn phòng phải có chuyển động đồng bộ hơn, hoạt động hiệu của hơn. Lãnh đạo thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để Văn phòng đăng ký đất đai thành phố hoạt động hiệu quả” - ông Vũ Hồng Khanh nói.

Về những công việc mới của Văn phòng đăng ký đất đai một cấp Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh giao 3 nhiệm vụ: “Nếu như trước các văn phòng chỉ là cấp mới, cấp lần đầu, đổi… GCN quyền sử dụng đất thì khi ra đời Văn phòng đăng ký đất đai một cấp đồng thời thực hiện cả 3 nhiệm vụ: Tham mưu cho Sở TN&MT, cho UBND TP đồng thời tổ chức thực hiện về lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý nhà ở, tài sản trên đất, đăng ký biến động tài sản trên đất; Tập trung xây dựng, tập trung quản lý, tập trung cập nhật những cơ sở dữ liệu về đất đai; Thống kê và công khai từng thửa đất để mỗi tổ chức, cơ quan cá nhân và gia đình đều nắm được thông tin về đất đai.

“Đây là mô hình còn đáp ứng công việc cực kỳ quan trọng bởi nói đáp ứng nhu cầu, quyền lợi và cũng là nghĩa vụ của chủ sử dụng đất”. Vì vậy, tôi mong rằng mỗi cán bộ phải nắm thật chắc, mỗi văn phòng phải làm thật tốt để Văn phòng Đăng ký đất đai trở thành địa chỉ tin cậy nhất của lãnh đạo thành phố, của tổ chức, doanh nghiệp và người dân mỗi khi cần thông tin, đến làm thủ tục hành chính về đất đai một cách thuận lợi nhất. Tôi đề nghị lãnh đạo Bộ TN&MT, Tổng cục quản lý đất đai, các sở ban ngành và UBND các quận huyện cần theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ để hệ thống Văn phòng đăng ký một cấp của Hà Nội hoạt động hiệu quả…” - ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.

Quanh cảnh hội nghị chiều 08/4
Quanh cảnh hội nghị chiều 08/4

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự quan tâm của UBND TP Hà Nội, sự nỗ lực của Sở TN&MT đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường nói chung và cải cách các thủ tục hành chính nói riêng . Tin tưởng rằng, sau khi thành lập Văn phòng đăng ký với những ưu điểm nổi trội sẽ hỗ trợ tích cực công tác quản lý nhà nước về đất đai; cung cấp các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp; góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư biến các tiềm năng lợi thế về tài nguyên và môi trường thành động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Bộ TN&MT sẽ tiếp tục quan tâm, sẽ giải quyết những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách để Văn phòng này hoạt động tốt. Bộ sẽ quan tâm từ khâu thiết kế hệ thống, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ và hiệu quả. “Bộ TN&MT sẽ phối hợp với các bộ ngành khác tiếp tục hoàn thiện những cơ chế chính sách để hỗ trợ cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai một cấp của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung ra đời và đi vào hoạt động một cách có hiệu quả…” - Thứ trưởng Trần Hồng Hà nói.      

Bài & ảnh:Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ công khai trên Internet thông tin liên quan đến đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO