Hà Nội: Rác, phế thải vẫn nằm trơ gan cùng tuế nguyệt tại phường Mễ Trì

11/09/2018 14:36

(TN&MT) - Hơn 1 tháng đã trôi qua sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: “Mễ Trì - Hà Nội: Rác, phế thải đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường”,...

(TN&MT) - Hơn 1 tháng đã trôi qua sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: “Mễ Trì - Hà Nội: Rác, phế thải đổ tràn lan gây ô nhiễm môi trường”, tình trạng rác, phế thải vẫn nằm ngổn ngang, chất đống gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và gây nhiều bức xúc cho người dân sống xung quanh.
 
Rác, phế thải vẫn nằm trơ gan cùng tuế nguyệt tại phường Mễ Trì
Sau nhiều ngày tháng rác, phế thải vẫn nằm trơ gan cùng tuế nguyệt tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại nơi đây cho thấy, khu vực nằm sát với vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long theo hướng rẽ từ phố Lê Quang Đạo đi ra, địa phận quản lý thuộc phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội tình trạng chất đống rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng vẫn đang diễn ra. 

Cụ thể, khu vực nói trên vốn đã rất nhếch nhác và mất vệ sinh môi trường, thì nay rác thải, phế thải ngày một chồng chất càng làm cho môi trường sống xung quanh trở lên ô nhiễm nghiêm trọng hơn. 

Thành phần trong bãi rác chất đống tại đây có vô số các loại rác thải như: rác sinh hoạt, túi nilon, chai nhựa, rác thải công kềnh bàn, ghế, giường tủ, phế thải gạch, vôi vữa, vật liệu đã qua sử dụng, thậm chí các loại bao tải được đóng chặt bên trong với các phụ phẩm từ chăn nuôi cũng vô tư được mang ra và tập kết bừa bãi tại khu vực này. Tất cả khiến cho mùi xú uế, hôi thối bốc lên từ bãi rác thêm nồng nặc và khó chịu hơn. 
 
rác thải, phế thải càng làm cho môi trường sống xung quanh càng làm cho ô nhiễm môi trường trở lên nghiêm trọng hơn.
Rác thải, phế thải tồn ứ lâu ngày càng làm cho môi trường sống xung quanh trở lên nghiêm trọng hơn.

Ông Nguyễn Minh Hải – sinh sống tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho biết: Người dân qua khu vực ngã ba giao giữa đường Lê Quang Đạo vời Đại lộ Thăng Long để đi vào trung tâm thành phố đều tỏ ra vô cùng bức xúc trước tình trạng ngày một "phình to" của bãi rác tập kết sai quy định. Sự tồn tại trên của bãi rác không chỉ khiến những người dân đi bộ trên vỉa hè cảm thấy khó chịu vì mùi hôi thối mà ngay cả các chủ phương tiện xe máy di chuyển dưới lòng đường đều phải bịt mũi và cố gắng đi qua càng nhanh càng tốt để đỡ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, tại khu vực ngã ba giao giữa đường Lê Quang Đạo và Đại lộ Thăng Long dọc vỉa hè đường gom vốn được rào tôn kín, bỗng dưng lại có đoạn bị phá tung ra với chiều rộng khoảng 5 mét. Đáng nói hơn là mặc dù người dân, cũng như các cơ quan thông tấn báo chí đã phản ánh, song chính quyền, các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa có giải pháp gì để rào lại khu vực đã bị phá. Đây chính là điều kiện không thể thuận lợi hơn góp phần biến nơi đây trở thành bãi tập kết rác “lý tưởng” cho những người dân thiếu ý thức từ khắp nơi đến và mang theo rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng đổ bừa bãi ra đây.

Không chỉ có vậy bãi rác này vào những ngày thời tiết mùa hè, mùi xú uế, hôi thối của rác kèm theo nắng nóng theo hướng gió tạo ra không khí hết sức ngột ngạt, khó chịu. Còn vào những ngày trời mưa, nhiệt độ ẩm thấp thì nước rỉ rác, nước bẩn từ bãi rác chảy lênh láng ra lòng đường rất mất vệ sinh. Môi trường ô nhiễm như thế này vô tình đã tạo điều kiện thuận lợi, để các loại động vật như ruồi, nhặng sinh sôi, nảy nở và phát triển...
 
các loại bao tải được đóng chặt bên trong với các phụ phẩm từ chăn nuôi cũng vô tư
Bao tải các loại được đóng chặt bên trong vô tư được xả ra vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long theo hướng rẽ từ đường Lê Quang Đạo đi ra

Cũng theo nhiều người dân nơi đây cho biết vỉa hè đường gom Đại lộ Thăng Long theo hướng rẽ từ đường Lê Quang Đạo đi ra nhiều năm nay đang trở thành điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường, tập kết rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng, lúc đầu chỉ là bãi rác nhỏ, nhưng không ai quản lý nên chỉ sau một vài lần đổ rác. Đến nay, rác thải đã chất đống thành một núi rác khổng lồ gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng cho khu vực.

Bức xúc hơn là trước tình trạng nhếch nhác và mất vệ sinh môi trường ngày càng trầm trọng như vậy. Tuy nhiên, chính quyền phường Mễ Trì, cùng với các cơ quan chức năng liên quan không đến để tổ chức thu dọn, xử lý và vận chuyển số rác thải, phế thải này. Bởi vậy lượng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng vì thế ngày một chồng chất, ứ đọng nhiều hơn.

Trước thực trạng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng tích tụ lâu ngày bốc mùi hôi thối nồng nặng, cùng với đó là chất lượng môi trường sống xung quanh vẫn không được cải thiện. Sự việc khiến dự luận, cũng như người dân nơi đây dấy lên câu hỏi trách nhiệm của chính quyền địa phương là UBND phường Mễ Trì và các cơ quan chức năng địa phương liên quan ở đâu khi để rác, phế thải phát sinh bừa bãi tại đây (?!).

Vì sao rác thải, phế thải tập kết ngổn ngang, chất đống ngày một lớn gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc trong nhân dân lại không được thu dọn, vận chuyển (?!).  Có hay không việc buông lỏng quản lý dẫn đến việc người dân vẫn cứ hồn nhiên, vô tư vứt, xả rác gây ô nhiễm môi trường ngay tại một quận rất gần trung tâm của Thủ đô (?!).
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Rác, phế thải vẫn nằm trơ gan cùng tuế nguyệt tại phường Mễ Trì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO