Hà Nội: Quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”, đảm bảo nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19

Việt Khang| 27/01/2022 21:43

Đại dịch COVID-19 bùng phát vào cuối năm 2019 đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của Hà Nội và các địa phương trên cả nước. Trong bối cảnh đó, thành phố Hà Nội đã quyết liệt triển khai chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ban, ngành trong việc thực hiện “mục tiêu kép”, đảm bảo nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19.

Chiến dịch tiêm chủng “thần tốc” và hơn 16 nghìn tỷ đồng chống dịch

Báo cáo của thành phố Hà Nội cho biết, Thành phố đã quyết liệt thực hiện mục tiêu kép, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Thành phố đã triển khai chiến dịch tiêm chủng “thần tốc” trên quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tính đến hết ngày 25/1/2022, toàn thành phố đã tiêm được hơn 14,5 triệu mũi vắc xin phòng COVID-19. Ngoài ra, Thành phố cũng đã triển khai tiêm mũi 3 (mũi vắc xin bổ sung và nhắc lại) cho hơn 2,4 triệu người.

1(2).jpg
Hà Nội: Quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”, đảm bảo nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19

Thành phố cũng xây dựng phương án đáp ứng 100.000 ca nhiễm trên địa bàn, trong đó huy động các bệnh viện Trung ương, Bộ, Ngành và Bệnh viện tư nhân tham gia điều trị người bệnh COVID-19; thành lập 3.258 tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà (17.194 người); huy động nhân lực từ mạng lưới thầy thuốc trẻ, sinh viên các trường khối ngành y với 400 bác sĩ, tình nguyện viên chia làm 28 đội phục vụ tại các quận, huyện, thị xã; triển khai ATM oxy y tế và các hoạt động điều phối sẵn sàng đáp ứng oxy y tế đối với các trƣờng hợp điều trị tại nhà.

Cùng với tuyến các cơ sở thu dung, điều trị, trạm y tế lưu động tuyến quận, huyện, thị xã đáp ứng khả năng thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 thể nhẹ, không triệu chứng tại tuyến Thành phố (18.900 giường), tuyến cơ sở (12.270 giường) và tại nhà. Qua triển khai điều trị, tổng số bệnh nhân đã điều trị là 54.758 bệnh nhân, trong đó 22.719 người đã ra viện; đối với 31.855 bệnh nhân đang điều trị tuyến Thành phố, tỷ lệ tầng 1 là 93,49%; tầng 2 là 5,36%; tầng 3 là 1,15%; tử vong là 184 người, chiếm 0,3%.

Một kết quả nổi bật khác là thành phố đã kịp thời ban hành các chính sách và cân đối, đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cụ thể, Thành phố đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chi từ ngân sách Thành phố hỗ trợ thêm 70% mức của Trung ương cho các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng và một số đối tượng khác bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; chính sách hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021 trong điều kiện bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19; chính sách hỏa táng đối với người tử vong dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về cân đối nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, báo cáo của thành phố Hà Nội cho biết, năm 2021, tổng nguồn lực ngân sách để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội là 16.292,7 tỷ đồng. Trong năm, Thành phố đã phân bổ ngân sách cho công tác phòng chống dịch theo quy định là 2.129,5 tỷ đồng; số còn lại là 14.163,2 tỷ đồng.

Cùng với các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, MTTQ Thành phố và UBND Thành phố đã tổ chức các cuộc vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia ủng hộ, tài trợ kinh phí cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, phục vụ công tác phòng, chống dịch và tiêm vắc-xin phòng ngừa dịch COVID-19 với số tiền huy động được hơn 1.055,3 tỷ đồng.

Về cân đối nguồn lực hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Thành phố cho biết, nguồn lực để các quận, huyện, thị xã hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 là nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách các cấp (chủ yếu đối với các quận) và nguồn bổ sung từ ngân sách cấp thành phố. Để đảm bảo kịp thời thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân theo quy định, thành phố đã thực hiện tạm cấp ngân sách cho các quận, huyện trên cơ sở dự kiến nhu cầu kinh phí. Đến nay, thành phố đã thực hiện hỗ trợ cho người gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng 1.786 tỷ đồng.

Vướng trong sử dụng nguồn lực chống dịch

Báo cáo của thành phố Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19, thành phố cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, về quy định của Chính phủ về nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 482/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/3/2021 về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19, nguồn lực để các địa phương thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 bao gồm 50% nguồn dự toán dự phòng ngân sách địa phương.

Theo quy định tại mục I Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, nguồn lực để các địa phương hỗ trợ người gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 bao gồm 50% nguồn dự toán dự phòng ngân sách địa phương.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang ưu tiên sử dụng nguồn lực ngân sách để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, Thành phố vẫn phát sinh các nhiệm vụ cấp bách và phải sử dụng dự phòng ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 10 Luật Ngân sách nhà nước (Chi hỗ trợ các địa phương khác phòng, chống thiên tai dịch bệnh theo quy định, chi các nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh và các nhiệm vụ cần thiết khác). Do đó, cần có sự hướng dẫn cụ thể: số 50% dự phòng ngân sách địa phương được sử dụng để thực hiện 2 nhiệm vụ nêu trên hay dành 50% dự phòng ngân sách địa phương cho từng nhiệm vụ nêu trên (toàn bộ dự phòng ngân sách sử dụng cho 2 nhiệm vụ nêu trên).

Đồng thời, đối với nguồn huy động xã hội hóa (thông qua MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội), báo cáo của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết đã chi hỗ trợ bằng hiện vật trị giá 545,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong công tác quản lý, theo dõi sử dụng gặp khó khăn trong việc định giá hiện vật do các tổ chức, cá nhân ủng hộ. 

Năm 2021, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội thực hiện là 265.771 tỷ đồng, đạt 112,8% dự toán Trung ương giao (105,7% dự toán Thành phố giao), bằng 92,4% so với số quyết toán thu năm 2020. Chi ngân sách địa phương ước thực hiện năm 2021 là 84.773,9 tỷ đồng, đạt 87,2% dự toán Trung ương giao và đạt 78,1% dự toán Thành phố giao đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”, đảm bảo nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO