Hà Nội quy định 5 địa điểm không được vào nếu không đeo khẩu trang

Hoàng Ngân| 11/11/2020 18:18

(TN&MT) - Các địa điểm bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ, người dân không có khẩu trang sẽ không được vào những nơi này.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì họp Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 

Chiều 11/11, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã chủ trì phiên họp với các đơn vị liên quan.

Tại phiên họp, 5 đoàn kiểm tra của TP. Hà Nội đã báo cáo về tình hình thực hiện các biện pháp phòng dịch thực tế ở cơ sở. Theo đó, các quận huyện, các khu cách ly đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 cho biết, hiện nay, tại các khu tập thể thao công cộng, người dân không đeo khẩu trang và cũng không có người quản lý kiểm tra. Do vậy, Ban Quản lý các chợ, chung cư, bến xe cần phải kiểm tra, xử lý nghiêm việc bắt buộc đeo khẩu trang; thực tế cho thấy còn thiếu trách nhiệm. Các quận, huyện, phường, xã cần báo cáo số liệu là từ giai đoạn trước cần cập nhật, đôn đốc nhắc nhở việc xử phạt nghiêm các vi phạm.

Còn Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, Trưởng Đoàn kiểm tra Số 2 phản ánh: Ngày 8/11, Đoàn đã kiểm tra đột xuất tại phố đi bộ Hồ Gươm, người dân hầu hết đều có đeo khẩu trang nhưng khi đi qua chốt kiểm soát của lực lượng chức năng thì lại bỏ ra. Khi được hỏi thì ai cũng nói lý do là cần nói chuyện, hoặc tháo khẩu trang để ăn uống. Đây là việc cần phải giám sát chặt chẽ hơn nếu không người dân sẽ không thực hiện nghiêm túc. Các đơn vị cần tăng cường truyền thông về việc từ 1/11 nếu không đeo khẩu trang sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng.

TS. Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện về y tế công cộng Việt Nam đánh giá cao Hà Nội vẫn quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhất là việc đeo khẩu trang. Đồng thời, đề xuất các bệnh viện, thỉnh thoảng ở thành phố cần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở các khoa có bệnh nhân nặng để chủ động đề phòng ngừa

Hiện, có hàng trăm hãng tham gia sản xuất vắc xin. Tại nước ta có 4 đơn vị đang nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Dự kiến, đến cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, nước ta mới có vắc xin Covid-19. Do đó, quan trọng nhất hiện nay vẫn là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế mà trong đó quan trọng nhất vẫn là đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhắc nhở, việc đeo khẩu trang cơ bản có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của thành phố là 100% người dân thực hiện. Trước nguy cơ dịch bệnh khi mùa đông đến, biểu hiện chủ quan lơ là rất dễ dẫn đến việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, phá với những kết quả trong thời gian qua.

Khẳng định công tác phòng dịch tiếp tục là quan trọng cần thực hiện thường xuyên, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; quản lý chặt chẽ các khu cách ly, các trường hợp nhập cảnh trái phép; thành phố và các quận huyện tiếp tục quyết liệt kiểm tra chuyên đề đeo khẩu trang trong tuần tới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố  yêu cầu 5 nơi là bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ. Ai không có khẩu trang không cho vào, bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quy định 5 địa điểm không được vào nếu không đeo khẩu trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO