Hà Nội phấn đấu năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo

Thanh Tùng| 22/04/2022 20:41

(TN&MT) - Trong giai đoạn 2022-2025, TP. Hà Nội đặt mục tiêu giảm từ 25-30% số hộ nghèo hàng năm. Phấn đấu đến cuối năm 2025, TP. Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo; giảm 10% số hộ cận nghèo hàng năm.

Ngày 22/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký phê duyệt Kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững TP. Hà Nội giai đoạn 2022-2025.

12(1).jpg
Tổng kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo giai đoạn 2022 - 2025 của TP. Hà Nội được phê duyệt dự kiến là 1.587.166 triệu đồng. Ảnh minh họa

Kế hoạch của TP. Hà Nội nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo; tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững. Tạo điều kiện, khuyến khích các hộ nghèo thoát nghèo và vươn lên có mức sống khá; không để hộ tái nghèo, hạn chế thấp nhất số hộ nghèo phát sinh mới; giảm nhanh hộ nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Tập trung nguồn lực, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo có đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo không có lao động, hộ nghèo có người mắc bệnh hiểm nghèo phải chữa trị lâu ngày, người nghèo là trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật.

Kế hoạch đặt chỉ tiêu không có hộ nghèo thuộc diện chính sách người có công với cách mạng (hộ có người đang hưởng chính sách ưu đãi hàng tháng); cơ bản không còn hộ cận nghèo diện chính sách người có công với cách mạng.

Giảm từ 25-30% số hộ nghèo hàng năm. Phấn đấu đến cuối năm 2025 TP. Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo; Giảm 10% số hộ cận nghèo hàng năm. Tổng kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo giai đoạn 2022 - 2025 của TP. Hà Nội được phê duyệt dự kiến là 1.587.166 triệu đồng.

Kế hoạch tập trung hỗ trợ các xã vùng dân tộc thiểu số, miền múi và các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Hỗ trợ các đối tượng gồm: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của TP, được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận và phê duyệt hàng năm; ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo có trẻ em, người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo tại các xã vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Về nhiệm vụ, các đơn vị có liên quan tập trung tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo bền vững. Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ giảm nghèo do T.Ư quy định cũng như các chính sách đặc thù của TP về hỗ trợ giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, chăm sóc sức khỏe; giáo dục; nhà ở; nước sạch và vệ sinh; việc làm, nâng cao thu nhập; thông tin…

Về thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, TP tập trung thực hiện các dự án: “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”, “Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng”, “Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững”, “Truyền thông và giảm nghèo về thông tin”, “Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình”…

UBND TP. Hà Nội giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là đơn vị chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phấn đấu năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO