Hà Nội phấn đấu hoàn thiện 81 trạm quan trắc không khí trong năm 2020

Tuyết Chinh| 05/02/2020 18:09

(TN&MT) - TP Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ hoàn thiện đồng bộ hệ thống 81 trạm quan trắc không khí trên toàn địa bàn thành phố, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường và nhu cầu theo dõi diễn biến chất lượng không khí của người dân Thủ đô.

Cần sự tham gia quyết liệt của nhiều ngành

Theo Sở TN&MT Hà Nội, thời điểm đầu năm tháng 2,3 chất lượng không khí thường kém hơn các thời điểm khác trong năm. Do vậy, trong thời gian tới, để tiếp tục cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn Thành phố cần sự tham gia quyết liệt của các cấp, các ngành.

Hiện nay, Sở TN&MT Hà Nội đang điều chỉnh Dự án đầu tư hệ thống quan trắc không khí tự động (bao gồm 20 trạm quan trắc không khí cố định, 01 trạm quan trắc không khí lưu động), đảm bảo tiến độ trình UBND Thành phố phê duyệt trong tháng 2/2020, triển khai dự án hoàn thành trong năm 2020.

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện 81 trạm quan trắc không khí trong năm 2020. Ảnh minh họa

Sở TN&MT Hà Nội đã phối hợp đơn vị tư vấn và các quận huyện thị xã khảo sát, lựa chọn 50 vị trí địa điểm lắp đặt trạm quan trắc không khí trên nguyên tắc phù hợp với Quy hoạch mạng lưới quan trắc đã được UBND Thành phố phê duyệt.

Sau khi được UBND Thành phố chấp thuận 50 vị trí địa điểm lắp đặt các trạm quan trắc cảm biến, Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo cho Công ty THT để tổ chức lắp đặt các trạm quan trắc cảm biến, sớm đưa vào vận hành phục vụ người dân, dự kiến hoàn thành trong quý I/2020.

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, với hiện trạng 11 trạm quan trắc hiện có, 50 trạm cảm biến và 20 trạm cố định đang thực hiện đầu tư, mục tiêu đến hết năm 2020 Thành phố Hà Nội sẽ hoàn thiện đồng bộ hệ thống 81 trạm quan trắc không khí trên toàn địa bàn Thành phố, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và nhu cầu theo dõi diễn biến chất lượng không khí của người dân Thủ đô.

Ngoài ra, Sở đang tích cực phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp AFD và đơn vị tư vấn Pháp AirParif nâng cao năng lực quản lý hệ thống, dữ liệu quan trắc không khí tự động; nghiên cứu tiếp thu bài học kinh nghiệm đơn vị tư vấn Pháp đã triển khai thành công tại Paris và Bắc kinh; dự kiến trong tháng 4/2020 sẽ tổ chức Hội thảo về đề xuất chương trình, kế hoạch hành động cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Chất lượng không khí dịp Tết đạt mức “Tốt”

Về tình hình chất lượng không khí dịp Tết nguyên đán Canh Tý,  Sở TN&MT Hà Nội đánh giá, từ ngày 25-27/1 xuất hiện nhiều trận mưa rào và dông kéo dài, giúp nồng độ bụi giảm, chất lượng không khí đạt mức “Tốt” tại 11/11 trạm. Đây là khoảng thời gian chất lượng không khí duy trì ở mức tốt nhất trong nhiều năm qua.

Chất lượng không khí Hà Nội dịp Tết đạt mức tốt nhất trong nhiều năm qua. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong tháng 01/2020, TP Hà Nội xuất hiện nhiều dạng thời tiết cực đoan, gió mùa Đông Bắc kết hợp với gió Đông Nam mang hơi nước nóng ẩm từ Biển Đông vào tạo dải hội tụ trong khí quyển gây hiện tượng sương mù, không mưa, ít nắng và lặng gió, làm giảm khuyếch tán ô nhiễm trong không khí khiến nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao.

Mặt khác, thời điểm sát tết âm lịch cũng là thời điểm gia tăng lượng phương tiện tham gia giao thông, các công trình xây dựng gấp rút hoàn thiện, còn tình trạng người dân dọn nhà thu gom rác và đốt rác tại các điểm công cộng, còn đốt các phụ phẩm nông nghiệp trên đồng ruộng để dọn dẹp mặt bằng vào mùa vụ mới. Bên cạnh đó, nhu cầu đốt vàng mã trong dịp cuối năm âm lịch và đầu năm mới tăng cao cũng làm giảm chất lượng không khí trên địa bàn Thành phố trong tháng 01/2020.

Đáng chú ý, vào dịp nghỉ Lễ Tết trên các tuyến đường tại Hà Nội phương tiện lưu thông ít và các công trình xây dựng, hoạt động sản xuất tạm dừng. Từ ngày 25-27/1 xuất hiện nhiều trận mưa rào và dông kéo dài, giúp nồng độ bụi giảm, chất lượng không khí đạt mức “Tốt” tại 11/11 trạm. Đây là khoảng thời gian chất lượng không khí duy trì ở mức tốt nhất trong nhiều năm qua.

Đến ngày 29/1 (mồng 5 tết), người dân tỉnh xa và lân cận trở lại Hà Nội để làm việc nên lượng giao thông tăng cao trong ngày này khiến nồng độ bụi cũng tăng lên, CLKK ở mức “Trung Bình”, “Kém”.

Từ đêm ngày 3/2 sang ngày 4/2 do có gió mùa đông bắc mạnh tăng cường kết hợp mưa nhỏ đã giúp chất lượng không khí Hà Nội tốt rõ rệt, toàn bộ 11 trạm quan trắc không khí trên địa bàn Thành phố đều cho chỉ số AQI ở mức “Tốt”.

Trong bối cảnh diễn biến chất lượng không khí Hà Nội đang có dấu hiệu suy giảm, điều kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu ngày càng xuất hiện nhiều, UBND Thành phố đã tập trung, quyết liệt ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 25/12/2019 về các biện pháp khắc phục hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí AQItrên địa bàn Thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phấn đấu hoàn thiện 81 trạm quan trắc không khí trong năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO