Hà Nội phấn đấu hàng năm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông

Thanh Tùng | 05/09/2022, 07:01

(TN&MT) - Hàng năm, Hà Nội phấn đấu giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Đồng thời, xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 235/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô an toàn, hiệu quả, thân thiện môi trường

Kế hoạch được ban hành nhằm mục đích huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tiến tới xây dựng Thủ đô có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường.

Phân công rõ trách nhiệm, tiến độ thực hiện đối với các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân trong việc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ; các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025.

68.jpg
Hằng năm, Hà Nội phấn đấu xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông. Ảnh: Thanh Tùng

Về các mục tiêu cụ thể, Hà Nội phấn đấu hàng năm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII.

Hằng năm xử lý từ 7 điểm đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.

Để đạt được mục tiêu này, UBND thành phố Hà Nội sẽ chú trọng việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia…

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tại nạn giao thông; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép gây cản trở giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông

Một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện.

Xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ động tích cực rà soát để kịp thời đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố.

88.jpg
Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương được khởi công từ tháng 10/2020, với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng đang dần hoàn thiện. Ảnh: Lê Khánh

Rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch và kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của thủ đô Hà Nội gắn với quy hoạch giao thông vận tải của cả nước và vùng Thủ đô.

Huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông. Đầu tư kết nối, khép kín các tuyến vành đai (trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3,5 và Vành đai 4); các trục hướng tâm, các trục chính đô thị chủ yếu, các tuyến có tính liên vùng; hệ thống các cầu qua sông; các nút giao thông trọng điểm, nút giao khác mức; các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; các công trình cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông... để tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông. -

Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Đồng thời, tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% -35% theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII.

Thực hiện Kế hoạch này, UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải (Cơ quan thường trực Ban ATGT Thành phố) tham mưu giúp UBND Thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Kế hoạch.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh trong thành phố thông minh; công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; phát triển và nâng cao chất lượng, dịch vụ vận tải hành khách công cộng; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.

Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để giám sát, xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông; phối hợp xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ, các điểm ùn tắc giao thông; chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; Phối hợp với Sở Giao thông vận tải trong công tác tổ chức giao thông trên địa bàn Thành phố, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác nhất là các công trình trọng điểm.

Kế hoạch được thực hiện trong giai đoạn 2022-2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ hội Đền Đông Cuông được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
(TN&MT) – Tối 1/2 (tức 11 tháng giêng), UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh “Lễ hội Đền Đông Cuông” vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia tại Đền Đông Cuông, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên và Khai mạc Lễ hội Đền Đông Cuông năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Đến Huế xem vật làng Sình đầu xuân Quý Mão
    Lễ hội vật làng Sình ở Huế có lịch sử hơn 200 năm, độc đáo ở chỗ bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật.
  • Quảng Ninh: Khai hội Xuân Yên Tử 2023
    (TN&MT) - Ngày 31/1 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu di tích danh thắng Yên Tử, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ Khai hội Xuân Yên Tử năm 2023.
  • Bệnh viện A Thái Nguyên xây dựng “ Bệnh viện thông minh”
    (TN&MT) - Bệnh viện A Thái Nguyên là Bệnh viện đa khoa hạng 1 của tỉnh với quy mô 750 giường kế hoạch (giường thực kê là 1050). Bệnh viện có Ban Giám đốc và 34 khoa phòng: 26 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 8 phòng chức năng với tổng số 675 cán bộ nhân viên: 157 Bác sỹ, 380 Điều dưỡng, KTV, Nữ hộ sinh; 138 cán bộ khác.
  • Home Hanoi Xuan 2023: Khép lại “Vũ trụ Tết diệu kỳ”, tiếp nối sứ mệnh xây dựng “Thành phố Sáng tạo”
    (TN&MT) - Tối 29/01, đường hoa Home Hanoi Xuan 2023 với chủ đề “Vũ trụ Tết diệu kỳ” đã chính thức khép lại sau gần 20 ngày hoạt động, tăng 4 ngày so với kế hoạch ban đầu.
  • Xem đua trải đầu xuân Quý Mão
    Đông đảo người dân và du khách đã đổ về hai bên bờ sông Vực (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để xem, cổ vũ các tay chèo tranh tài đua trải đầu xuân.
  • Lạng Sơn: Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức đi lễ hội trong giờ hành chính
    (TN&MT) - Tỉnh Lạng Sơn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động, tuyệt đối không đi lễ hội, không dùng xe công tham gia lễ hội trong giờ hành chính…
  • Tết ấm trong ngôi nhà Urenco
    (TN&MT) - Những ngày vừa qua, cán bộ, nhân viên, công nhân Công ty URENCO đã làm việc xuyên Tết, trong điều kiện giá rét, bù lại, sự quan tâm, động viên, thăm hỏi của Lãnh đạo TP. Hà Nội, các cấp, các ngành và Ban Lãnh đạo Công ty khiến ngôi nhà chung Urenco ấm áp hơn khi Tết đến Xuân về.
  • Thừa Thiên – Huế: Sôi nổi hội vật có từ thời chúa Nguyễn
    Hội vật làng Thủ Lễ tại Thừa Thiên – Huế được hình thành từ thời các chúa Nguyễn, nhằm tuyển chọn những thanh niên khỏe mạnh để bảo vệ đất nước.
  • Công nhận 27 bảo vật quốc gia
    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 30/1/2023 công nhận 27 bảo vật quốc gia (đợt 11, năm 2022).
  • Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu phát động Tết trồng cây xuân Quý Mão 2023
    (TN&MT) - Sáng 30/1, tại TP. Bà Rịa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Quý Mão 2023. Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chính ủy BĐBP Bà Rịa – Vũng Tàu chủ trì buổi lễ.
  • Yên Bình (Yên Bái): Đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đền Thác Bà
    (TN&MT) – Sáng 30/1 (tức mùng 9 tháng giêng), tại đền Thác Bà (thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) UBND huyện Yên Bình đã tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đền Thác Bà.
  • Hà Nội: Tăng cường kiểm tra công tác tổ chức lễ hội năm 2023
    (TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Trung ương trong việc chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong công tác tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố năm 2023 UBND TP. Hà Nội yêu cầu Các Sở, ngành UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời xử lý nghiêm các tồn tại …
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO