Hà Nội: Nhức nhối nạn rơi vãi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long

27/09/2018 09:12

(TN&MT) - Thời gian gần đây trên tuyến Đại lộ Thăng Long, bên cạnh tình trạng phổ biến các xe tải làm rơi vật liệu thì các đơn vị đang trực tiếp triển khai thi...

(TN&MT) - Thời gian gần đây trên tuyến Đại lộ Thăng Long, bên cạnh tình trạng phổ biến các xe tải làm rơi vật liệu thì các đơn vị đang trực tiếp triển khai thi công đường ống nước Sông Đà cũng chưa đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường. Trong đó, có tình trạng làm rơi vãi đất đá trên tuyến Đại lộ này.

Quá trình đi thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trên hai nhánh tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long không khó để bắt gặp hình ảnh với các xe tải, xe Howo hay người dân vẫn cứ quen gọi là xe “hổ vồ” táp vào lề đường gần khu vực đang thi công đường ống nước Sông Đà chờ đến lượt máy xúc đổ đất vào thùng xe.

Điều đáng nói là trong quá trình máy xúc đổ đất vào các xe tải vận chuyển đến khu vực chôn lấp xuất hiện tình trạng rơi vãi đất đá, cũng như là các xe tải chở vật liệu vào thi công công trình đường ống nước không thường xuyên được cọ rửa, phụt nước dẫn đến hiện tượng đất đá bám theo bánh xe, gầm xe làm rơi vãi khi di chuyển trên đường... 

Đất đá thường xuyên theo các xe tải chở đất từ công trường thi công đường ống nước Sông Đà rơi vãi trên Đại lộ Thăng Long
Đất đá thường xuyên theo các xe tải chở đất từ công trường thi công đường ống nước Sông Đà rơi vãi trên Đại lộ Thăng Long
 

Ông Nguyễn Văn Hưng – Phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho biết: Thời gian qua trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long dường như cứ qua một đêm là bụi đất, đá dăm, thậm chí là cả bê tông tươi lại kéo dài hàng cây số, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn của người dân khi lưu thông qua tuyến đường này, không dừng lại ở đó dấu vết của các vệt đất đá này còn thường xuyên xuất hiện từ một số đơn vị đang triển khai xây dựng đường ống nước Sông Đà trên Đại lộ Thăng Long.

Quan sát bằng mắt thường thôi cũng có thấy rõ ràng máy xúc đất đổ vào các xe tải để rơi vãi rất nhiều đất đá ra đường. Trong khi đó, các biện pháp chống rơi vãi lại được thực hiện một cách qua loa, điển hình như việc không phủ bạt lót dưới đường...

Bên cạnh đó, những người dân khi di chuyển trên hai nhánh tuyến đường gom còn tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc chủ nhân các xe tải chở các loại vật liệu xây dựng, đất trạc, đá dăm thiếu cảnh giác, bất cẩn trong quá trinh bóc dỡ vật liệu để tụt ben, khiến khối lượng lớn đất đá theo đó rơi vãi khắp mặt đường Đại lộ.

Đại lộ Thăng Long thường xuyên phải đón nhận tình trạng rơi vãi đất, vật liệu như thế này
Đại lộ Thăng Long thường xuyên phải đón nhận tình trạng rơi vãi đất, vật liệu như thế này

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Văn Sơn - Tổ trưởng tổ 6, Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Đất đá các loại, thậm chí là cả cát từ công trường thi công đường ống nước Sông Đà theo các xe chở vật liệu khi đi ra bám theo xe, bánh xe và gầm xe...  rơi vãi dọc ra tuyến đường là khá phổ biến.

Những vệt đất đá này có khi bám trên mặt đường dày cả xăng – ti - mét và cứ mỗi lần các phương tiện xe ô tô con, xe tải chạy qua, đồng thời sẽ cuốn theo những đám bụi mù mịt ra cả một đoạn đường dài trên đường Đại lộ Thăng Long. Mặc dù công nhân vệ sinh môi trường đã tổ chức quét, hút mặt đường. Tuy nhiên, do khối lượng quá lớn nên nhiều khi không thể xử lý hết toàn bộ số vật liệu rơi vãi tại đây.

Để các nhánh tuyến đường gom dọc Đại lộ Thăng Long không bị biến thành bãi tập rác thải bất đắc dĩ như hiện nay.
Để các nhánh tuyến đường gom dọc Đại lộ Thăng Long không bị biến thành bãi tập rác thải bất đắc dĩ như hiện nay, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng Hà Nội

Ông Trần Văn Khải – Trưởng phòng Kế hoạch, Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Khẳng định việc các loại đất đá, cát phát sinh từ các công trình xây dựng đường ống nước Sông Đà, hay các công trình khác xung quanh hoàn toàn là công việc phát sinh. Bởi công nhân môi trường Chi nhánh Cầu Diễn theo gói thầu duy trì vệ sinh trên Đại lộ Thăng Long hằng ngày chỉ có trách nhiệm làm sạch, quét và hút đường. 

“Để xử lý dứt điểm tình trạng các xe tải chở vật liệu từ các công trình nói trên làm rơi vãi đất, đá dăm, cát.. trên Đại lộ Thăng Long. Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội đã có Công văn số 555/CNCD, ngày 13/9/2018 gửi Sở Xây dựng thành phố Hà Nội; Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội; UBND quận Nam Từ Liêm; Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hà Nội; Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội; Phòng PC 49 – Công an Hà Nội; Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật... Tuy vậy, cho đến nay các công nhân môi trường đô thị Hà Nội vẫn phải căng sức mình ra hứng bụi, làm thêm phần việc phát sinh không thuộc phần việc của mình phụ trách” – ông Khải nói. 

Trước tình trạng rơi vãi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Do vậy, trong thời gian tới đề nghị các cơ quan chức năng liên quan gồm Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hà Nội; Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội; Công an Hà Nội; UBND các quận, huyện liên quan... cần có các biện pháp quyết liệt giải quyết triệt để tình trạng này.

Trong đó, có việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, làm rơi vãi đất, đá dăm trên Đại lộ Thăng Long. Để các nhánh tuyến đường gom dọc Đại lộ Thăng Long không bị biến thành bãi tập rác thải, phế thải bất đắc dĩ như hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhức nhối nạn rơi vãi vật liệu trên Đại lộ Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO