Hà Nội: Nhiều công trình có dấu hiệu "biến hình" thành chung cư mini tại phường Mễ Trì

09/04/2018 11:37

(TN&MT) - Vi phạm trật tự xây dựng đã diễn ra tràn lan trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương luôn viện lí do "lịch sử" để lại và không hề có biện...

(TN&MT) - Vi phạm trật tự xây dựng đã diễn ra tràn lan trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương luôn viện lí do "lịch sử" để lại và không hề có biện pháp xử lý...

Thời gian qua, tình hình xây dựng trái phép, sai phép trên địa bàn Hà Nội diễn ra rất phức tạp gây bức xúc trong dư luận. Trong đó, có nguyên nhân bắt nguồn từ lực lượng thi hành công vụ buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm trật tự xây dựng.

Thực trạng này đã và đang diễn ra tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Theo phản ánh của người dân, nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép. Hàng loạt căn nhà 'khủng' được mọc lên dưới đủ loại hình thức cho thuê, mua bán thậm chí có nguy cơ biến tướng thành chung cư Mini đang phá nát quy hoạch đô thị tại phường Mễ Trì. Những ngôi nhà 7, 8 tầng được đặt trong những con ngõ nhỏ chỉ vừa hai người đi đã không còn là chuyện lạ ở phường Mễ Trì.
20180403 160754
Công trình trong ngõ 32/48 Đỗ Đức Dục
Trao đổi với PV, một người dân ở đây tên là Đỗ Đình Dũng cho biết: Tình trạng xây dựng sai phép đã diễn ra từ nhiều năm nay với những công trình kiên cố xây dựng trái phép "khủng" đang diễn ra phức tạp,  ngang nhiên tồn tại thách thức dư luận.

Hỏi tại vì sao a Dũng lại nắm rõ như vậy thì anh không ngại ngần chia sẻ rằng, chính anh cũng là một người dân từng xây dựng trái phép vì gia đình nhỡ cơi nới thêm một chút trên tầng 02 nhưng đã bị chính quyền địa phương xử lí dứt điểm. "Điều thắc mắc rằng đối với các công trình khác đã diễn ra sai phạm nghiêm trọng hơn gia đình tôi rất nhiều nhưng tại sao chính quyền nơi đây lại không xử lí mà vẫn ngang nhiên tồn tại", anh Dũng bức xúc . 
20180403 154701
Công trình trong ngõ 69 Đồng Me có dấu hiệu biến tướng thành chung cư Mini?.
Việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Mễ Tri khiến người dân không khỏi băn khoăn, nghi ngờ về việc “nhất bên trọng, nhất bên khinh”. Theo đó, những ngôi nhà xây dựng trái phép một cách kiên cố thì không bị xử lý nhưng chỉ cần một sai phạm nhỏ hơn nhiều, nếu không "biết điều" thì sẽ bị xử lý đến nơi đến chốn.

Qua khảo sát của PV tại một số điểm trên địa bàn phường Mễ Trì, PV nhận thấy thực trạng này đang diễn ra đúng như những gì người dân nơi đây phản ánh.

Cụ thể, tại số 98, phố Mễ Trì Thượng và số nhà 18, nằm trong ngách 59/77, phố Mễ Trì Hạ. Mặc dù là một công trình xây trong ngách nhỏ khó đi lại, nhưng được xây cao 7 tầng, 1 tum. Trong đó, cứ mỗi tầng lại được chia thành nhiều phòng nhỏ có diện tích từ 20 - 50 m2 để cho thuê.
me tri ha
Công trình số nhà 18, ngách 59/77, phố Mễ Trì Hạ
Tiếp đến là công trình trong ngõ 69 Đồng Me, hiện đang xây dựng với quy mô 6 tầng 1 hầm 1 lửng và 1 tum. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, phần lửng đã được xây dựng gần hết diện tích sàn không phù hợp với quy định của một tầng lửng. Theo những người dân nơi đây, công trình này thực tế đang xây dựng trái phép rất nghiêm trọng không chỉ xây sai phép, chủ nhà lại ngang nhiên xây dựng lấn thêm phần đất không có trong GPXD thậm chí còn có dấu hiệu biến tướng thành chung cư Mini?.

Tại một vài công trình khác ở ngách 4/1 cũng phố Đồng Me, được xây dựng kiên cố với 5 tầng và 1 tum, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, tầng tum đã được chủ nhà tận dụng xây sai thiết kế khi đã bố trí xây thêm hai phòng nhằm mục đích cho thuê?. Gần khu vực đó là công trình số 16 ngõ 59 Đồng Me và công trình 138 và nhà số 4 ngõ 50 phố Mễ Trì Thượng cũng xuất hiện nhiều sai phạm có dấu hiệu 'biến tướng' thành chung cư Mini?.
me tri thuong
Công trình số 98, phố Mễ Trì Thượng 
Để tiếp cận thông tin về việc liệu các công trình này có dấu hiệu 'biến tướng' thành các chung cư mini hay không, PV đã gọi điện đến số máy 0963586xxx và được một người đàn ông tư vấn cho công trình có địa chỉ tại số 38, ngách 1, ngõ 45 Đồng Me. Ông này cho biết hiện công trình có số tầng là 7, có các phòng đang cho thuê với giá trung bình khoảng 2,5tr - 3 triệu đồng/ phòng. Các phòng này cho thuê lâu dài, nếu người thuê nhà muốn mua lại thì họ sẵn sàng bán.

Để làm rõ sự việc trên, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Mễ trì nhưng nhiều ngày qua chính quyền nơi đây vẫn chưa có câu trả lời, sau đó PV tiếp tục liên hệ và làm việc với cán bộ thanh tra xây dựng (đề nghị giấu tên) để nắm bắt được thông tin. Tại buổi làm việc, sau khi PV liệt kê ra những công trình có dấu hiệu sai phép trên và đề nghị cung cấp hồ sơ nhưng vị này không cung cấp được, thậm chí còn mong PV chia sẻ với phường.

Báo TNMT sẽ tiếp tục thông tin/.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều công trình có dấu hiệu "biến hình" thành chung cư mini tại phường Mễ Trì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO