Hà Nội: Người dân ngày càng hứng thú với “sản phẩm xanh”

Ngọc Trâm | 26/08/2020, 10:34

(TN&MT) - Hiện nay khi ý thức bảo vệ môi trường ngày càng tăng lên thì việc sử dụng những sản phẩm được làm từ thiên nhiên, chất liệu tái chế, có khả năng tự phân hủy trong tự nhiên ngắn như túi giấy, màng bọc sáp ong, bàn chải tre, ống hút giấy… đang dần trở nên phổ biến hơn.

Đáp lại thị hiếu của khách hàng, nhiều công ty, cửa hàng bán lẻ kinh doanh các sản phẩm “xanh” cũng bắt đầu phát triển và cho ra nhiều sản phẩm đa dạng góp phần bảo vệ môi trường.

Sản phẩm “xanh” lên ngôi

Hưởng ứng phong trào sống xanh, “nói không” với rác thải nhựa, từ cửa hàng kinh doanh nhỏ đến thương hiệu lớn đã có cách riêng để bảo vệ môi trường như: “khai trừ” ống hút nhựa, ly nhựa bằng ly giấy, ống hút làm từ cỏ, tre, túi đựng sản phẩm đều là túi giấy … hoặc khuyến khích khách mang theo đồ đựng cá nhân khi tới mua hàng. Với xu hướng người tiêu dùng ngày càng ý thức được bảo vệ môi trường từ những thói quen nhỏ nhất, sức tiêu thụ các sản phẩm thân thiện môi trường đã tăng mạnh.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường ra đời

Anh Lê Tuấn Hiệp, chủ cửa hàng nhỏ trên phố Đội Cấn (Hà Nội) chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ thiên nhiên thân thiện với môi trường chia sẻ rằng, anh mở cửa hàng chỉ với mong muốn mang những sản phẩm chất lượng từ thiên nhiên, an lành và có tính địa phương tới mọi người. Sản phẩm đều là những vật dụng phục vụ cho sinh hoạt đời sống hàng ngày nên chúng cũng là cách để thay đổi thói quen của mọi người giúp bảo vệ môi trường hơn.

“Dù mới ra mắt trong thời gian ngắn nhưng một số mặt hàng như túi giấy hay ống hút giấy được khách hàng chọn mua nhiều. Chúng luôn trong tình trạng “cháy hàng”, sản xuất và nhập bán không kịp” anh Hiệp nói.

Chị Hoàng Ngọc Ngân (nhân viên văn phòng tại Láng Hạ) chia sẻ, “ Hầu hết các sản phẩm trong gia đình mình đều đã được thay bằng các sản phẩm “xanh”. Có rất nhiều sản phẩm như bàn chải, khăn mặt, màng bọc thực phẩm bằng sáp ong… được thiết kế đơn giản nhưng nó an toàn với bản thân và gia đình mình, quan trọng hơn là hành động của mình cũng đang góp phần bảo vệ môi trường”.

Sản phẩm ống hút giấy luôn nằm trong tình trạng "cháy hàng"

Chị Ngân cho biết, không chỉ có mình chị, có rất nhiều nhân viên văn phòng tại Hà Nội cũng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như bình nước tre, túi vải, ống hút giấy… với mục đích bảo vệ môi trường. Lúc đầu chỉ là hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa từ cấp trên, sau đó sử dụng quen thấy thích và nhận thấy đây là một việc làm có ý nghĩa nên mọi người có giới thiệu với nhau, lập nhóm chia sẻ thêm về những sản phẩm này.

Không chỉ ở các cửa hàng “xanh”, các cửa hàng kinh doanh bán lẻ, các chuỗi cửa hàng, trung tâm siêu thị cũng có các sản phẩm “xanh” cung cấp cho người tiêu dùng. Gian hàng sản phẩm ống hút giấy, túi giấy… được trưng bày ngăn nắp với đa dạng các mẫu mã thu hút người tiêu dùng.

Bác Nguyễn Thị Lan (Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội) cho hay “Nhà bác có trẻ nhỏ, trước thì dùng ống hút nhựa cho các cháu uống nước, cũng chỉ dùng một lần xong bỏ thôi. Sau khi được tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, siêu thị gần nhà cũng có các loại ống hút giấy thân thiện với môi trường thì bác đổi hẳn sang dùng ống hút giấy luôn”

Mô hình kinh doanh bền vững

Có thể thấy rằng trong vài năm trở lại đây, người dân đã nhận thức rõ hơn về tác hại của việc sử dụng nhựa với sức khỏe và môi trường. Người tiêu dùng đang dần chuyển sang phong cách sống xanh.

Bắt kịp xu thế trên đã có rất nhiều “cửa hàng xanh” ra đời. Hà Nội cũng có không ít cửa hàng kinh doanh sản phẩm “xanh” hướng tới tiêu chí bảo vệ môi trường đều cung cấp các sản phẩm như mỹ phẩm thiên nhiên, sản phẩm tẩy rửa hữu cơ, ống hút giấy, túi giấy… Bằng các chất liệu khác nhau nhưng đều là các sản phẩm từ thiên nhiên thân thiện với môi trường, góp phần thay thế thói quen sử dụng nhựa và các sản phẩm hóa học.

Các sản phẩm "xanh" rất đa dạng, hoàn toàn có thể thay thế các sản phẩm sinh hoạt thường dùng

Theo chị Nguyễn Hồng Nhung, một chủ cửa hàng “xanh” tại Hoàng Hoa Thám, các sản phẩm từ thiên nhiên có giá thành cao hơn so với các sản phẩm nhựa và hóa học trên thị trường nên việc kinh doanh khá khó khăn. Nhưng vì ước mơ mang những sản phẩm thiên nhiên vào đời sống và có thể đóng góp một phần trong việc thay đổi nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường nên cửa hàng vẫn được duy trì.

“Một tín hiệu đáng mừng là trong vài năm trở lại đây, nhờ truyền thông, các tổ chức môi trường trong nước và thế giới tuyên truyền, người dân đã dần nhận thức rõ hơn về tác hại của rác thải nhựa. Lượng khách và đơn hàng mỗi ngày đều tăng khiến mình thấy việc làm của mình có ý nghĩa hơn. Chính vì thế mục đích và ước mơ “xanh” của những cửa hàng bán sản phẩm thân thiện với môi trường đã có động lực để duy trì và phát triển”, chị Nhung chia sẻ.

Gian hàng bán dụng cụ giấy tại các trung tâm siêu thị nhận được sự hưởng ứng từ người dân

Bạn Hà (Sinh viên tại Hà Nội) tâm sự: “Từ hành động đơn giản như không phục vụ ly nhựa, ống hút nhựa hay túi nilon ở các quán cà phê mà em đã dần thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa của mình. Các cửa hàng “xanh” cũng đã dần có thêm nhiều sản phẩm đa dạng đủ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của mọi người. Mỗi người chỉ cần thay đổi một chút là đã có thể góp phần bảo vệ môi trường sống cho tương lai sau này”

Sự gia nhập vào cuộc chiến nói “ không” với rác thải nhựa của nhiều mô hình kinh doanh sản phẩm “xanh” đã góp phần lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường, mang lại nhiều giá trị cộng đồng to lớn. Hy vọng trong tương lai, sẽ có nhiều hơn những của hàng “xanh” mang sản phẩm thân thiện môi trường tới người tiêu dùng cùng sự chung tay góp sức bảo vệ môi trường của các thế hệ người Việt.

Bài liên quan
  • “Khai tử”ống hút nhựa
    (TN&MT) - Ống hút nhựa là đồ dùng không xa lạ với nhiều người bởi sự tiện dụng của chúng. Tuy vậy, nó tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người cũng như góp phần làm ô nhiễm đại dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đảng bộ Tổng Công ty khí Việt Nam: Tạo đồng thuận, phát huy sức mạnh từ các đơn vị
(TN&MT) - Với vai trò hạt nhân chính trị, Đảng bộ Tổng Công ty (TCT) Khí Việt Nam (PV GAS) gồm 898 đảng viên thuộc 11 đảng bộ cơ sở, 4 chi bộ cơ sở và 2 chi bộ trực thuộc đã tập hợp khối đoàn kết, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị TCT, của các đơn vị, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
  • Các Nhà máy điện EVNGENCO3 vận hành an toàn, liên tục dịp Tết Quý Mão
    Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (từ ngày 23/01 đến ngày 29/01/2023) các Nhà máy điện thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 đã đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các tổ máy theo phương thức huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, không xảy ra các sự cố bất thường thiết bị, góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện cho người dân và an ninh năng lượng Quốc gia. Công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự tại các đơn vị luôn được giữ vững.
  • SCG công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022
    Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh của năm tài chính 2022, cho thấy doanh thu bán hàng tăng, bên cạnh mức lợi nhuận giảm do chi phí năng lượng tăng đáng kể, lạm phát, suy thoái kinh tế của Trung Quốc và chu kỳ đi xuống của ngành hoá dầu.
  • Hà Nội: Khơi thông khó khăn thị trường đất đấu giá
    Năm 2022, hoạt động đấu giá đất quyền sử dụng đất (đấu giá đất) của TP Hà Nội đã không đặt chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân do dịch bệnh bùng phát, tín dụng bị siết chặt gây ảnh hưởng đến công tác đấu giá. Năm 2023, các quận huyện trong TP HN đã đưa ra nhiều đề xuất mới nhằm tháo gỡ khó khăn đối với đấu giá đất.
  • Thị trường BĐS năm 2023: Kỳ vọng sẽ “ấm” trở lại
    (TN&MT) - Đầu năm 2023, các chuyên gia kinh tế đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) tại khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, còn các doanh nghiệp địa ốc thì kỳ vọng thị trường BĐS nói chung sẽ sớm được hồi phục và sôi động trở lại trong năm 2023.
  • Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ
    (TN&MT) - Bộ Công Thương vừa gửi các Bộ, ngành lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu với những sửa đổi quan trọng. Trong đó, thời gian điều hành giá xăng dầu được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày xuống mức 7 ngày, không quy định chiết khấu tối thiểu, cho đại lý bán lẻ được lấy nhiều nguồn...
  • Ninh Bình: Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp phải gắn với BVMT
    (TN&MT) - Dưới sự giám sát chặt chẽ trong công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ trong các khu công nghiệp (KCN) sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp và tạo ra môi trường sản xuất sanh, sạch, bền vững tại các KCN ở Ninh Bình.
  • “Mở triệu ước mơ” và khát vọng của một doanh nghiệp Việt
    (TN&MT) - Cùng với các nghệ sĩ trẻ hàng đầu Việt Nam và những câu chuyện tràn đầy cảm hứng, chương trình âm nhạc Sing & Share Show hứa hẹn sẽ là nguồn gió mát lạnh tràn đầy năng lượng những ngày đầu năm mới.
  • Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ : Chung tay vì màu xanh trên công trình khí
    Tiếp nối và phát huy các hoạt động truyền thống có ý nghĩa đầu xuân mới, sáng ngày 30/01/2023 (nhằm ngày 09, tháng Giêng, năm Quý Mão), Ban Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các Trưởng/Phó phòng - bộ phận, CBCNV Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) đã phát động chương trình trồng cây với chủ đề “Chung tay vì màu xanh trên công trình khí”.
  • EVN có 1 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022
    Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có Quyết định số 41-QĐ/TWĐTN-CNĐT ngày 09/01/2023 về việc công nhận 8 "Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022". Trong đó, Đoàn Thanh niên EVN có công trình "Thiết kế và cấu hình Trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà" được công nhận.
  • Tái tạo Văn hóa Petrovietnam phải đi trước, dẫn đường và tạo đà cho tái tạo kinh doanh
    Vừa qua tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Tổ triển khai Tái tạo Văn hóa Petrovietnam (Tổ triển khai).
  • Khởi công chưa được 1 năm, Regal Legend đủ điều kiện chuyển nhượng sổ hồng
    (TN&MT) - Cùng với pháp lý ấn tượng, năm 2023, dự án của chủ đầu tư Đất Xanh Miền Trung sẽ khánh thành hàng loạt tiện ích, bao gồm bộ đôi phố đi bộ, hàng chục thương hiệu khai trương và khởi công khách sạn Novotel.
  • Quảng Bình: Giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm
    (TN&MT) -UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Theo đó, các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp cần tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nahnh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm như Dự án Đường ven biển và Cầu Nhật Lệ 3; Dự án Đường bộ cao tốc Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Bình; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO