Hà Nội: Người dân chật vật mua vé xe Tết

11/02/2015 00:00

(TN&MT) – Thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều người chưa mua được vé tàu xe để chuẩn bị về quê nghỉ Tết.

   
(TN&MT) – Thời điểm cận Tết, nhiều nhà xe tại các bến xe như Gia Lâm, Giáp Bát, Ga Hà Nội đã mở cửa bán vé xe, vé tàu Tết từ hơn một tháng trước. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn rất nhiều người chưa mua được vé tàu xe để chuẩn bị về quê nghỉ Tết.
   
  Chỉ còn gần khoảng một tuần lễ nữa là sẽ đến Tết Ất Mùi 2015, tại các bến xe các nhà xe vẫn đang tiếp tục bán vé về quê cho sinh viên, người lao động ngoại tỉnh. Năm nay giá vé không có dấu hiệu tăng mạnh nhưng để sở hữu được một tấm vé tàu hay xe khách đường dài vẫn là điều tương đối khó khăn với nhiều người bởi nhu cầu người mua quá lớn.
   
  Có mặt tại bến xe Gia Lâm những ngày này, theo ghi nhận của phóng viên, không khó để bắt gặp cảnh người dân chen lấn, xô đẩy nhau để mua được một tấm vé. Để tránh các hãng xe chất lượng thấp, tránh cảnh nhồi nhét nên phần đông người dân đã chọn mua vé xe chất lượng cao của các hang nhà xe lớn như Hải Âu, Hoàng Long,…Tuy nhiên, số lượng người mua đông không dễ dàng sở hữu được tấm vé để về quê. Khác với những năm trước, để không xảy ra tình trạng chen lấn kéo dài, nhà xe đã thực hiện việc phát số thứ tự để bán vé. Lực lượng bảo vệ liên tục dùng loa để ổn định và yêu cầu hành khách trật tự, không chen lấn, to tiếng. Tính đến thời điểm hiện tại, lượng người đổ về các bến xe ở  Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh. Với mong muốn có được những tấm vé về quê, nhiều người đã phải đến từ 2h đến 3h sáng để xếp hàng lấy số.
   
Khách ngồi chờ lấy số thự tự và mua vé tại bến xe Gia Lâm
   
  Anh Nguyễn Mạnh Toàn (37 tuổi, quê ở Cẩm Phả, Quảng Ninh) cho biết: “Nhiều người lợi dụng việc lấy số mua vé để kiếm lời. Có người sau khi mua vé xong họ bán lại với giá cao. Cũng có người cho thuê số hoặc bán lại số thứ tự để kiếm tiền”
   
  Nhiều người dân đến bến xe chờ từ sáng sớm nhưng thất vọng ra về khi không mua được vé. “Tôi nhịn đói hàng giờ đồng hồ để mua vé nhưng chẳng có được. Muốn có vé tôi phải mua lại số thứ tự với giá 200 nghìn/số từ một người khác”- anh Hòa, ở Điện Biên kể.
   
  Từ mấy ngày qua, giá vé xe chất lượng cao đi các tỉnh miền Trung và các tỉnh, thành phía Bắc xuất phát tại Bến xe Mỹ Đình đã đồng loạt tăng với mức tăng từ 20 - 60% so với các ngày thường. Cụ thể, trung bình giá vé từ Hà Nội về Lào Cai (loại ghế) là 250.000 đồng, tức đã tăng 20% so với ngày thường. Trong khi đó, cũng tuyến Hà Nội – Nghệ An nếu đi xe giường nằm hành khách phải trả 200.000 đồng/vé.
   
  Theo chia sẻ của một số nhà xe ở bến xe Gia Lâm, năm nay tuy giá xăng có giảm nhưng giá vé không những không giảm mà còn tăng khoảng 20% tùy chuyến và thời điểm khởi hành. Lý giải cho việc tăng giá này, một số nhà xe cho biết số tiền tăng lên từ giá vé này được tính là phụ thu cho chiều xe chạy không có người từ ngoại tỉnh vào thành phố đón khách về quê.
   
  Tuy không tăng giá vé như  xe khách, việc mua vé tàu năm nay có phần dễ dàng hơn bởi từ ngày 01/12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã chính thức bán vé tàu Tết qua mạng, nhằm giúp hành khách mua vé tàu đễ dàng, nhanh chóng, công khai minh bạch số lượng vé.
   
  Cũng chính vì thế mà năm nay giá vé tàu Tết 2015 đã giảm khá mạnh, khoảng 17% so với vé hiện hành và hơn 20% so với vé tàu Tết 2014. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho sinh viên và người lao động có điều kiện tài chính khó khắn. Tuy vậy, việc mua vé tàu Tết hiện nay vẫn có những bất cập nhỏ. Nhiều hành khách mua vé qua mạng đã gặp phải tình trạng mất vé, nhiều người mua vé thành công nhưng khi ra nhận vé thì lại không có. Tuy đã tổ chức bán vé trên mạng để giảm áp lực bán vé tại ga nhưng do tâm lý lo ngại và thiếu tin tưởng nên nhiều người vẫn đổ dồn về ga để tránh rủi ro khi mua vé. Chính vì điều này đã gây tắc nghẽn cục bộ và khiến nhiều nhà ga rơi vào tình trạng quá tải.
   
Thúy Dung
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người dân chật vật mua vé xe Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO