Hà Nội: Nếu xảy ra cháy tại các chung cư mini, điều gì sẽ xảy ra?

17/04/2018 01:01

(TN&MT) - Không chỉ khó được cấp Giấy chứng nhận sở hữu mà bất cập lớn nhất của nhiều người sinh sống tại các khu chung cư mini hiện nay là nguy cơ cháy nổ rất...

(TN&MT) - Không chỉ khó được cấp Giấy chứng nhận sở hữu mà bất cập lớn nhất của nhiều người sinh sống tại các khu chung cư mini hiện nay là nguy cơ cháy nổ rất lớn...

Vài năm trở lại đây, nhu cầu nhà ở giá rẻ của người dân ngày một lớn khiến nhiều người tìm đến các dự án nhà ở xã hội, thậm chí với những người có mức thu nhập thấp hơn lại quyết định chọn chung cư mini. Tuy nhiên, loại hình nhà ở này vẫn còn nhiều bất cập như là quyền lợi của người sử dụng và giấy tờ pháp lý vẫn rất mập mờ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, các căn hộ chung cư mini hiện nay được mua, bán thông qua hợp đồng giữa chủ đầu tư tư nhân và khách hàng, kèm theo bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung của thửa đất chứ không được cấp sổ đỏ cho từng căn hộ.

Sổ đỏ vẫn do chủ nhà nắm giữ toàn bộ khu nhà và việc tách hộ cấp sổ đỏ cho từng căn không được các cấp chính quyền xác nhận bởi thực tế đa phần các hộ dân đều xin giấy phép xây nhà để ở hoặc xây dựng một cách tự phát... không đáp ứng các điều kiện cấp sổ.
30224043 996397927195771 1024247705 o 1
Đa số chung cư mini thường được xây tại các con ngõ, phố nhỏ.
Không chỉ khó được cấp Giấy chứng nhận sở hữu mà bất cập lớn nhất của nhiều người sinh sống tại các khu chung cư mini hiện nay còn có nguy cơ cháy nổ rất lớn, các công trình này hầu như không được thẩm duyệt thiết kế an toàn phòng cháy chữa cháy nên rủi ro là điều không thể tránh khỏi.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, rất nhiều quận nội thành Hà Nội như Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hai Bà Trưng… nhan nhản các chung cư mini được rao bán.

Tuy nhiên, điều đáng lo là những công trình này vốn có nhiều vi phạm quy định về phòng chống cháy nổ, vi phạm trật tự xây dựng, quy định về giao dịch bất động sản nhưng vẫn tiếp tục tồn tại và ngang nhiên rao bán đánh lừa người dân.

Chị H.T.H, đang sở hữu căn hộ chung cư mini tại số nhà 11, 15, 17 ngách 103, ngõ 2 Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa chia sẻ: "Chung cư mini khu chúng tôi ở được xây 7 tầng, mỗi tầng có 5 căn khoảng 45 m2/căn với giá trên dưới 1 tỷ đồng. Thậm chí, chủ đầu tư còn tận dụng tầng tum và tầng lửng xây luôn các căn để bán''.
30232142 997729920395905 1670249012 o
Bảng hướng dẫn chữa cháy dường như chỉ ''để cho có'' vì không được cơ quan chức năng nghiệm thu.
Khi được hỏi về cầu thang thoát hiểm, hệ thống phòng cháy chữa cháy, chị H thản nhiên nói: “Cầu thang chung còn nhỏ hẹp tiết kiệm diện tích nói gì đến cầu thang thoát hiểm. Hệ thống phòng cháy chữa cháy thì chủ đầu tư có lắp nhưng hầu như chỉ mang tính hình thức, chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu''.

Trong khi đó, tại phố Đồng Me, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm) cũng có khá nhiều chung cư mini mọc lên trong các ngõ ngách sâu, đang được rao bán và cho thuê với mức giá rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, trong vai người mua nhà, khi hỏi về giấy tờ, an ninh, cầu thang thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy thì nhân viên rao bán thừa nhận: ''Giấy tờ thì phải chờ người ta mua hết căn hộ rồi chủ đầu tư mới làm luôn, còn cầu thang thoát hiểm hiếm lắm vì chỉ thiết kế nhà nhà trọ thôi, phòng cháy chữa cháy thì không phải lo thì ít xảy ra cháy".

Theo ghi nhận của PV, hiện nay nhiều chung cư mini được xây dựng trong những ngõ ngách nhỏ, chủ đầu tư thường tận dụng xây dựng tối đa quỹ đất, không làm lối thoát hiểm, cơ cở vật chất phòng cháy chữa cháy chỉ mang tính hình thức. Tuy nhiên, nhiều người dân lại chưa lường được hết những nguy cơ cháy nổ nên thực sự vấn đề phòng cháy chữa cháy là rất quan ngại.

Thậm chí, trên thực tế, nhiều cá nhân, gia đình mua căn hộ chung cư mini biết trước những bất cập về căn hộ dạng này nhưng vẫn chấp nhận rủi ro vì cho rằng "sống chết có số".

Theo quy định, quy trình để cấp phép xây chung cư mini tương đương với quy mô dự án lớn, với những điều kiện buộc phải tuân thủ khắt khe, trong đó có các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư lại giảm chi phí này để đảm bảo lợi nhuận cho công trình.
30850114 997729990395898 577504511 o
Cầu thang chung còn nhỏ hẹp tiết kiệm diện tích nói gì đến cầu thang thoát hiểm.
Hiện nay, trên thị trường bất động sản có không ít chủ đầu tư lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua nhà khiến nhiều người rơi vào tình trạng ''dở khóc dở cười'' với những lời hứa hão. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng của bản thân, việc lựa chọn các dự án nhà ở là điều rất quan trọng.

Đánh giá cho thấy, hiện các quy định với chung cư mini rất lỏng lẻo nên sau khi bán nhà, hầu như không có chủ đầu tư cá nhân nào muốn bỏ tiền ra nộp thuế và làm các thủ tục với Nhà nước. Hơn nữa, vấn đề còn do sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan quản lý Nhà nước bởi nhiều cơ quan chức năng khi được hỏi thường chỉ khuyến cáo chứ chưa đưa ra những giải pháp hữu hiệu, xử lý tận gốc vấn đề.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ tại chung cư mini tồn tại những hiểm họa khó lường đối với người mua nhà tại các công trình không đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, các đơn vị chính quyền cần liệt kê những công trình dạng này, thông tin trên các phương tiện truyền thông để khuyến cáo người dân không nên mua bán.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, giữa lúc xu hướng chung cư mini đang phát triển khá ồ ạt, cơ quan Nhà nước cần có thêm các quy định, quy chuẩn về những tiêu chí cụ thể như diện tích tối thiểu, lối thoát hiểm, hệ thống an toàn cháy nổ. Ngoài ra, cũng cần có hành lang pháp lý để các cấp cơ sở có thể hoàn thành thủ tục cho căn hộ chung cư mini, không thể để người dân gánh phải thiệt thòi.

Mới đây, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội diễn ra vào chiều ngày 03/04, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội khuyến cáo người dân nên tẩy chay không mua nhà chung cư mini vì điều kiện phòng cháy chữa cháy rất thấp.

Theo báo cáo của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 87 vụ cháy tại các công trình nhà cao tầng, đa phần là cháy nhỏ nên được dập tắt kịp thời. Theo khảo sát của Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội, đối với nhà cao tầng, nguy cơ cháy lớn nhất tập trung ở tầng hầm do có nhiều vật liệu, thiết bị dễ gây cháy; tiếp đến là trục thông tầng, gom rác; tầng dịch vụ giải trí, mát xa do sử dụng điện không cẩn thận.

''Còn với chung cư mini, do có khoảng trống pháp lý trong quy định đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy nên chủ đầu tư rất ít quan tâm đến vấn đề này. Do đó, các ngành chức năng từ Sở Xây dựng, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, các quận huyện đang tiến hành rà soát để siết chặt quản lý và đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy. Quan điểm của chúng tôi với chung cư mini thì người dân không nên mua, thậm chí, nên tẩy chay mua chung cư mini do chất lượng phòng cháy chữa cháy rất thấp, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao'', ông Hoàng Quốc Định khuyến cáo.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nếu xảy ra cháy tại các chung cư mini, điều gì sẽ xảy ra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO