Hà Nội: Mượn cớ sửa nhà để xây dựng lấn chiếm phần lưu không?

14/11/2016 00:00

(TN&MT) - Hộ gia đình mới đến tiến hành cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nhà nhưng không được hộ xung quanh đồng ý với lí do lấn chiếm phần lưu không giữa các nhà....

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn thư phản ánh của Bà Lã Tuyết Nga và ông Nguyễn Tòng sống tại  số nhà 40 Đoàn Trần Nghiệp phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bức xúc về việc xây dựng công trình của nhà hàng xóm lấn chiếm toàn bộ không gian lưu không trong ngõ. Việc này bà Nga đã nhiều lần kiến nghị lên phía UBND phường Lê Đại Hành, tuy nhiên, cho đến nay chính quyền nơi đây vẫn chưa xử lý dứt điểm.
 
Theo đơn thư phản ánh, bà Lã Thị Tuyết Nga, cán bộ hưu là vợ của Giáo sư Bác sĩ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Vượng và người anh chồng là ông Nguyễn Tòng (nguyên Đại biểu Quốc hội khóa IV) đang sống chung cùng số nhà 40 Đoàn Trần Nghiệp trên từ năm 1954 đến nay.
 
Phần cơi nới của nhà bà Huệ theo như bà Nga phản ánh
Phần cơi nới trái phép của nhà bà Huệ theo như bà Nga phản ánh
 
Cách đây 10 năm, 4 hộ gia đình sống tại số nhà này có làm một bản thỏa thuận, theo đó mỗi nhà đều có quyền lợi chung và riêng tại số nhà 40 Đoàn Trần Nghiệp trên cơ sở làm gì cũng đều phải bàn bạc và được sự đồng ý của các hộ còn lại.
 
Tuy nhiên, kể từ khi một hộ gia đình tại số nhà này bán cho một người khác thì bất đầu nảy sinh mâu thuẫn do hộ gia đình mới đến cơi nới, cải tạo, sửa chữa lấn chiếm quá nhiều khoảng lưu không của các hộ còn lại.
 
Cụ thể, vào sáng ngày 04/9/2016, khi đẩy tấm bạt dùng để che chắn công trình của hộ gia đình mới tới là bà Huệ thì bà Nga phát hiện phía gia đình bà Huệ không chỉ lấy lý do sửa chữa căn nhà cũ đang sử dụng mà đã tự ý đổ trụ, xây cọc lấn chiếm sát ngay vách tường nhà, mất phần không gian chung lưu thông trong ngõ khiến gia đình bà Nga không thể mở được cửa sổ và phần không gian thoáng mát. 
 
Nhận thấy gia đình nhà bà Huệ đang có dấu hiệu lấn chiếm nghiêm trọng, bà Nga đã đề nghị gia đình bà Huệ dừng ngay việc lấn chiếm và trả lại nguyên trạng để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của gia đình bà và các hộ dân sinh sống xung quanh. Đồng thời bà Nga đã 4 lần gửi đơn lên phường Lê Đại Hành nhưng sự việc không được UBND phường này giải quyết dứt điểm.
 
Có mặt tại số nhà 40 Đoàn Trần Nghiệp, PV được bà Nga dẫn ra chỗ nhà bà Huệ đang xây dựng và chỉ rõ phần tự ý cơi nới, xây chồng lên 1 tầng, 1 tum và lấn luôn khoảng lưu không của các nhà còn lại.
 
Biên bản thỏa thuận từ năm 2005 giữa các hộ sống chung tại số 40 Đoàn Trần Nghiệp
Bản thỏa thuận từ năm 2005 giữa các hộ sống chung tại số 40 Đoàn Trần Nghiệp
 
Ngày 23/9/2016, UBND phường Lê Đại Hành cùng cán bộ đội thanh tra xây dựng phường đã tổ chức buổi hòa giải, trong biên bản làm việc tại UBND phường cùng với hai bên gia đình với nội dung giải quyết đơn kiến nghị của bà Lã Thị Tuyết Nga phản ánh liên quan đến việc xây dựng sai phép của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Huệ. Qua các ý kiến của các thành phần dự họp phía UBND phường đề nghị đối với phần sửa chữa cải tạo của hộ bà Huệ nếu có ảnh hưởng đến hộ gia đình bà Nga thì yêu cầu phải đảm bảo thông thoáng, ánh sáng và an toàn vệ sinh và an toàn lao động cho hộ bà Nga và các hộ dân sinh sống xung quanh, yêu cầu lực lượng TTXD thường xuyên kiểm tra xử lý nếu có sai phạm.
 
Yêu cầu hộ gia đình bà Huệ không được xây dựng lấn chiếm, bịt cửa sổ của hộ gia đình bà Nga, hiện trạng phía gia đình cho biết, phía trên mái tôn trên cầu thang cũ đã có từ trước khi bà Huệ mua về hiện nay bà Huệ vẫn giữ nguyên. Trong biên bản làm việc có ghi rõ rằng gia đình bà Huệ không được xây dựng lấn chiếm tuy nhiên bà Nga cho biết kể từ hôm hòa giải đó và thêm một buổi hòa giải vào ngày 24/10 nữa nhưng việc xây dựng của gia đình bà Huệ vẫn tiến hành bình thường, coi như chưa có chuyện gì xảy ra.
 
Trao đổi với PV, ông Nam - Cán bộ thanh tra xây dựng phường Lê Đại Hành cho biết: “Việc gia đình bà Huệ xây dựng lên phần đất lưu không làm che mất phần cửa sổ của gia đình bà Nga phía thanh tra xây dựng đã cho dừng toàn bộ việc xây dựng không phép của bà Huệ và đã xử lý phần sai phạm. Chúng tôi kiên quyết không cho bà Huệ tiếp tục xây dựng cho đến khi gia đình bà Huệ thực hiện xong việc xin
cấp giấy phép xây dựng".
Tầng cao nhất của nhà bà Huệ (mới xây xong) hiện tại đã cao ngang bằng các nhà xung quanh
Tầng cao nhất của nhà bà Huệ hiện tại đã cao ngang bằng các nhà xung quanh

Còn bà Huệ sau khi mời PV tới nhà để mục sở thị thì chỉ cho đứng ngó ở dưới rồi giải thích chung chung: Việc tôi cải tạo, cơi nới không ảnh hưởng tới ai hết. Tôi làm trên phần diện tích tôi mua lại của người khác, nhà tôi cũ là 4 tầng, tôi chỉ thay đổi cầu thang thôi. 

PV tìm cách liên hệ với ông Bùi Thanh Hải – PCT phường Lê Đại Hành, phụ trách phần xây dựng trên địa bàn nhưng ông Hải lấy lí do đang bận nên hẹn gặp sau. Tuy nhiên, tại buổi hòa giải ngày 24/10/2016, PV cũng bị ông Hải mời ra ngoài không cho dự với lí do đây không phải việc của PV.
 
Tại lần liên lạc gần nhất, ông Hải khẳng định việc này các nhà đều sai phạm tồn tại từ trước đây. Còn phần xây mới và cải tạo thì sẽ hẹn gặp phóng viên vào một buổi khác để trình bày cụ thể hơn. 
 
Đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng thành lập tổ kiểm tra về việc vì sao UBND phường Lê Đại Hành lại chậm trễ, né tránh không giải quyết dứt điểm vụ việc tại số nhà 40 Đoàn Trần Nghiệp.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc/.
 
Bích Động – Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mượn cớ sửa nhà để xây dựng lấn chiếm phần lưu không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO