Hà Nội: Một dự án có hai chính sách bồi thường

Phạm Thiệu| 29/04/2021 11:47

(TN&MT) - Dự án xây dựng tuyến đường 40m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự) kéo dài hơn 10 năm và có tới hai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khác biệt. Điều này không những gây bức xúc mà còn làm thiệt hại lớn về lợi ích cho các hộ dân.

Dự án dang dở hơn 10 năm?

Phản ánh tới báo TN&MT, đại diện 26 hộ dân tổ 7, phường Đức Giang, quận Long Biên, TP. Hà Nội cho biết, họ là những hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường 40m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự).

Dự án này bắt đầu được nghiên cứu lập quy hoạch và triển khai từ năm 2003. Năm 2010, dự án đã được thành phố Hà Nội phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công khai trong toàn dân. Tuy nhiên năm 2021, UBND quận Long Biên bất ngờ công bố chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mới, khác hẳn với chính sách đã công bố trước đó và làm phương hại đến lợi ích của người dân.

Cụ thể, ngày 23/6/2010, UBND quận Long Biên đã có tờ trình 758/TTr-UBND gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị thành phố xem xét, chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường 40m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự). Theo đó, quận Long Biên đề nghị thành phố cho phép quận sử dụng quỹ đất tại Khu tái định cư Giang Biên để bố trí tái định cư phục vụ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án này.

Một góc khu đất tại tổ 7, phường Đức Giang sẽ bị thu hồi để xây dựng tuyến đường 40m nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự

Ngày 02/7/2010, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 544/VP-TNMT giao Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố kiểm tra, hướng dẫn thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại tờ trình 758/TTr-UBND ngày 23/6/2010 của quận Long Biên. Sau đó, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố đã chủ trì cùng với liên ngành thành phố xem xét giải quyết nội dung này.

Ngày 27/7/2010, liên ngành nói trên đã có Tờ trình 521/TTr-BCĐ(NV2) gửi UBND TP. Hà Nội. Liên ngành thống nhất theo đề nghị của UBND quận Long Biên và báo cáo thành phố chấp thuận về nguyên tắc cho phép quận Long Biên sử dũng quỹ đất tại Khu tái định cư Giang Biên để bố trí tái định cư phục vụ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Ngày 09/8/2010, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản số 6236/UBND-TNMT chấp thuận đề nghị của liên ngành tại Tờ trình 521/TTr-BCĐ(NV2) ngày 27/7/2010, đồng thời giao Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố có văn bản thông báo, hướng dẫn và đôn đốc UBND quận Long Biên tổ chức thực hiện theo quy định.

Từ thời điểm năm 2010 đến năm 2020, người dân nơi đây không thấy dự án tiếp tục được triển khai các bước theo quy định. Tuy nhiên ngày 29/01/2021, quận Long Biên đã tổ chức họp dân để công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mới. Theo đó, những người dân có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án trên sẽ không được tái định cư bằng đất ở nữa. Thay vào đó, họ sẽ được bố trí tái định cư bằng căn hộ cao tầng tại huyện Đông Anh.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Đào Văn Học, một hộ dân bị thu hồi đất tại tổ 7, phường Đức Giang cho biết: “Năm 2010, phường Đức Giang đã mời chúng tôi đến họp phổ biến các văn bản pháp lý và các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các văn bản pháp lý nói rất rõ là chúng tôi sẽ được tái định cư bằng đất ở tại Khu tái định cư Giang Biên. Thế nhưng 10 năm sau, quận Long Biên lại thông báo là chúng tôi không được tái định cư bằng đất ở nữa bởi những quy định mới của UBND thành phố Hà Nội. Chúng tôi không đồng tình vì dự án đường 40m này đã được triển khai từ năm 2010 chứ không phải dự án mới. Thành phố đã đồng ý cho chúng tôi tái định cư bằng đất ở, tại sao quận Long Biên lại tước đi quyền lợi chính đáng đó?”.

Dân thiệt đơn, thiệt kép

Bà Phạm Thị Tuyết một hộ dân đồng cảnh ngộ bức xúc: “Từ năm 2010 đến nay, dân chúng tôi sống khổ sở vô cùng. Nhà cửa không được xây mới, đất đai không được tách thửa để mua bán hoặc di chúc cho con cái, điều kiện sống vô cùng khó khăn. Chúng tôi chịu cảnh sống lụp xụp suốt 10 năm qua chỉ mong được tái định cư vào khu Giang Biên như lời hứa hẹn của cơ quan chức năng. Ấy nhưng quận Long Biên giờ lại bố trí chúng tôi bằng căn hộ tái định cư tận bên Đông Anh thì vừa không có tình, vừa vi phạm chính sách mà thành phố đã ban hành trước đó”.

Nhiều câu hỏi quận Long Biên phải làm sáng tỏ khi thực hiện dự án này

Trong khi đó, ông Đặng Quang Thống, một hộ dân khác cho hay: “Dự án đường 40m này đã được thành phố Hà Nội phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại văn bản số 6236/UBND-TNMT ngày 09/8/2010 của UBND thành phố Hà Nội. Các cơ quan hữu quan cũng vào từng nhà đo vẽ để lập quy hoạch chi tiết 1/500. Tôi biết đến năm 2016, UBND quận Long Biên và thành phố Hà Nội còn có nhiều hoạt động triển khai liên quan tới dự án nêu trên. Như vậy đây là dự án đang triển khai và phải thực hiện theo những chính sách bồi thường đã được thành phố Hà Nội phê duyệt. Việc quận Long Biên áp chính sách bồi thường theo quy định mới của thành phố Hà Nội là không thỏa đáng. Tại những buổi đối thoại với dân, quận Long Biên luôn né tránh trả lời vấn đề này hoặc trả lời vòng vo khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Tại buổi làm việc với PV báo TN&MT do ông Cồ Văn Huế, Phó Chủ tịch phường Đức Giang chủ trì, ông Nguyễn Đăng Hải, công chức địa chính – xây dựng phường cho biết: “Dự án đường 40m mà người dân đang khiếu nại vốn được manh nha triển khai từ năm 2010. Thời điểm đó, phường đã phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng quận Long Biên họp dân để thông báo việc khảo sát, đo đạc các thửa đất. Việc đề xuất cho các hộ dân được tái định cư tại Khu tái định cư Giang Biên là đề xuất của quận tại tờ trình số 758. Tuy nhiên theo thông tin tôi biết là thành phố không phê duyệt phương án tại tờ trình đó nên quận cũng chưa thể ban hành các quyết định thu hồi đất đến các hộ dân”.

Liên quan tới nội dung một dự án nhưng có tới hai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khác nhau, ông Cồ Văn Huế, Phó Chủ tịch phường Đức Giang nói: “Vấn đề này thuộc thẩm quyền trả lời của quận Long Biên. Phường chúng tôi chỉ là đơn vị phối hợp thực hiện nên theo thẩm quyền chúng tôi không thể cung cấp thông tin”.

Nhằm làm rõ hơn vấn đề này, PV báo TN&MT đã tới UBND quận Long Biên liên hệ làm việc nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Một dự án có hai chính sách bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO