Hà Nội lên phương án quản lý đất lâm nghiệp bền vững

12/08/2019 15:56

(TN&MT) - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có Công văn số 7141 đề nghị các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã có rừng thực hiện kiểm tra, rà soát toàn bộ hiện trạng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn thành phố để có phương án quản lý rừng và đất lâm nghiệp bền vững.

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có 27.159 ha diện tích rừng và đất quy hoạch. Phần lớn diện tích đất rừng đã được giao ổn định và quản lý; một số diện tích đất rừng Nhà nước thu hồi để thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng; một số diện tích giao cho các tổ chức thực hiện các dự án du lịch sinh thái, một số tổ chức cá nhân thuê đất rừng của các hộ gia đình để thực hiện dự án bảo vệ, phát triển rừng và kết hợp phát triển trang trại, du lịch sinh thái.

Để có phương án quản lý rừng và đất lâm nghiệp bền vững, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố vừa có Công văn số 7141 đề nghị các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã có rừng thực hiện kiểm tra, rà soát toàn bộ hiện trạng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn.

đất rừng Hà Nội
Hà Nội tăng cường quản lý rừng và đất lâm nghiệp bền vững. Ảnh minh họa

Nội dung Công văn nêu rõ, ngày 27/6/2019, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 2659/UBND-KT về tập trung chỉ đạo thực hiện kiểm tra, rà soát toàn bộ hiện trạng rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn thành phố, xây dựng, trình duyệt phương án quản lý rừng bền vững. Trong đó, TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã có rừng trên địa bàn thành phố tổ chức giao đất, giao rừng cho các tổ chức, cá nhân có đủ các điều kiện theo đúng quy định pháp luật, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện theo đúng quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở NN&PTNT cho ý kiến về quy định của pháp luật và điều kiện giao rừng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Đối với UBND các huyện, thị xã có rừng, Sở TN&MT Hà Nội đề nghị rà soát hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp, thống kê cụ thể số lượng và diện tích đất theo từng thửa, đề xuất giải pháp báo cáo Sở NN&PTNT để chủ trì cùng Sở TN&MT thống nhất tham mưu dự thảo văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

Cùng với đó, Sở TN&MT cũng nêu nguyên tắc là rừng sản xuất được giao cho các Liên hiệp lâm - nông - công nghiệp, Liên hiệp nguyên liệu giấy, gỗ mỏ, lâm trường, hợp tác xã, cơ quan, đơn vị khác và hộ gia đình để sản xuất, kinh doanh phải thực hiện chuyên canh, thâm canh, nông lâm kết hợp để tạo ra nhiều sản phẩm.

Sở TN&MT yêu cầu, đối với rừng giàu, rừng trung bình, khi khai thác lâm sản phải theo đúng quy hoạch, kế hoạch, phương án điều chế, thiết kế sản xuất, quy trình kỹ thuật và chỉ tiêu kế hoạch của Nhà nước giao hàng năm. Với rừng nghèo, kiệt, phải nhanh chóng tu bổ, cải tạo để làm giàu rừng; những nơi đất trống, đồi núi trọc phải trồng rừng kịp thời theo đúng quy hoạch và bảo đảm mục đích kinh tế.

Ngoài ra, các đơn vị và hộ gia đình được Nhà nước giao đất, giao rừng để sử dụng, kinh doanh đều phải tuân theo sự hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của cơ quan lâm nghiệp các cấp trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ, luật pháp của Nhà nước về lâm nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lên phương án quản lý đất lâm nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO