Hà Nội: Lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất bãi bồi sồng Hồng

Huy An| 28/02/2022 06:12

(TN&MT) - Dọc bãi sông Hồng kéo dài hàng km địa bàn thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, lấn chiếm đất bãi bồi, đáng nói hơn các vi phạm này đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, đến nay không hiểu sao các tồn tại nói trên chưa được các lực lượng chức năng xử lý dứt điểm?

a113.jpg

Bãi trông xe tại khu vực bãi bồi sông Hồng, phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, Hà Nội

Lấn chiếm trái phép trên bãi sông Hồng đang trở thành vấn đề nhức nhối tại một số địa phương thuộc quận Long Biên, Hà Nội. Trong đó, một trong những nguyên nhân là do buông lỏng quản lý, dẫn đến việc lấn chiếm kéo dài nhiều năm và diễn biến ngày càng phức tạp. Minh chứng rõ nét cho vấn đề này là tại khu vực tổ dân phố số 10, phường Ngọc Thụy suốt một thời gian dài xuất hiện tình trạng các tổ chức, cá nhân sử dụng trái phép đất bãi bồi ven sông Hồng ngõ 293 đường Ngọc Thụy. 

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại đây cho thấy, con đường bê tông rộng khoảng 3m kéo dài theo ngõ 293 Ngọc Thuỵ là khu vực phân định mốc giới giữa khu dân cư và khu vực bãi bồi sông Hồng. Qua tìm hiểu, được biết chỉ riêng địa phận hành chính phường Ngọc Thuỵ có chiều dài đất bãi từ 4 đến 5 km. Thế nhưng, dọc bãi bồi này thời gian qua, nhiều đối tượng đã tự ý san lấp mặt bằng trái phép sử dụng vào việc xây dựng lều lán, bãi trông giữ ô tô, chăn nuôi gia cầm... 

Không dừng lại ở đó, nhiều khu vực, nhiều ô đất bãi bồi ven sông Hồng được các hộ sử dụng làm cửa ra vào bằng lưới thép và được khóa cẩn thận để bảo vệ phần đất, tài sản đã lấn chiếm, thậm chí họ còn ngang nhiên triển khai xây dựng nhà tạm nhằm mục đích biến nơi đây thành đất ở lâu dài. Hiện tại xung quanh khu vực này tồn tại vô số các công trình nhà tạm. Nghiêm trọng hơn theo nhiều người dân sống gần khu vực bãi bồi sông Hồng cho biết, sau khi san lấp mặt bằng, lấn chiếm đất bãi bồi họ tự ý giao dịch chui, tiến hành mua bán, chuyển nhượng trái phép đất bãi ven sông bằng giấy tờ viết tay, không thông qua chính quyền, các cơ quan chức năng sở tại.

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, việc các tổ chức, cá nhân tự ý tổ chức san lấp, sử dụng đất nằm trong mốc chỉ giới thoát lũ, hành lang an toàn bãi bồi sông Hồng đã diễn ra từ lâu khiến người dân bức xúc, bởi các hành vi trên thực hiện khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trước thực trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng ngày càng gia tăng tại đây, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống kiểm tra, có biện pháp xử lý. 

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì chỉ sau một thời gian ngắn các vi phạm tại khu vực bãi bồi ven sông Hồng lại tái diễn với các hệ thống tường rào, lều lán, nhà cửa, chuồng trại được xây mới. Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật dư luận chờ đợi các cấp chính quyền có biện pháp mạnh để xử lý, cũng như ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm.

a108.jpg

Dư luận chờ đợi chính quyền địa phương có biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm vi phạm

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường bà Lê Thị Bích Hoài - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy, quận Long Biên cho biết, việc xây dựng nhà cửa, lều lán của người dân ở khu vực bãi bồi sông Hồng ngõ 293 đường Ngọc Thuỵ đã tồn tại nhiều năm. Để rõ hơn về vấn đề xử lý các vi phạm bà Hoài hướng dẫn phóng viên gặp ông Lê Anh Quân - Chuyên viên Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị quận Long Biên.

Tại buổi làm việc ông Quân cho biết, quận Long Biên có diện tích đất bãi bồi lớn phân bổ dọc theo hành lang sông Hồng. Trong đó, riêng phường Ngọc Thuỵ có khoảng 100 ha đất bãi giữa sông Hồng, do đó chính quyền gặp khó trong việc quản lý. Ông Quân cũng thẳng thắn thừa nhận phản ánh của người dân về vấn đề vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực bãi bồi ven sông Hồng là đúng thực tế. Tất cả các cá nhân, tổ chức sử dụng đất bãi đều vi phạm quy định về hành lang thoát lũ sông Hồng.

Ngày 18/5/2021 chính quyền phường Ngọc Thuỵ ra Thông báo số 152/TB-UBND yêu cầu các đối tượng vi phạm tự tháo dỡ các hạng mục, nhưng không hộ nào tự giác thực hiện. Do đó, ngày 13/7/2021, UBND phường Ngọc Thụy đã ban hành văn bản số 138/KH-UBND về việc tổ chức xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, đê điều, hành lang thoát lũ, tại khu vực bãi bồi ven sông thuộc địa giới hành chính của phường Ngọc Thuỵ.

“Thế nhưng, đến nay tình trạng vi phạm tiếp tục tái diễn, đặc biệt là  vấn đề mua bán đất trao tay, chính quyền phường đã nắm bắt các thông tin này và sẽ có kế hoạch, chuẩn bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật” - ông Quân nhấn mạnh.

Việc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất bãi bồi, hanh lang bảo vệ sông Hồng là trái pháp luật. Đề nghị UBND quận Long Biên, UBND phường Ngọc Thụy cần siết chặt công tác quản lý đất đai, đồng thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm vi phạm diễn ra tại đây.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất bãi bồi sồng Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO